3 lý do vì sao thứ hạng website của bạn giảm đột ngột

Bài viết tổng hợp những lý do không ngờ đến khiến thứ hạng website của bạn lại giảm một cách đột ngột. 

shutterstock

Một trong những câu hỏi lớn nhất mà tôi nhận được từ khách hàng SEO là: “Tại sao website của tôi lại rớt hạng ?”

Đó là một câu hỏi thực sự phức tạp. Có một vài lý do hiển nhiên sau:

  • Bạn đã bị phạt bởi Google
  • Bạn không có nội dung
  • Trang của bạn mua bán links có chất lượng kém
  • Còn nhiều lý do khác

Nhưng cũng có những lý do không dễ hiểu chút nào. Tuy nhiên, một khi bạn tìm ra lý do tại sao thứ hạng của bạn đang sụt giảm, thì bạn sẽ biết làm thế nào để khôi phục lại.

Gần đây, tôi đã đào sâu 4 vấn đề thường xuyên gây ra cho website. Hãy kiểm tra để xem chúng có ảnh hưởng đến lượng truy cập vào website của bạn hay không?

1. Từ khoá của bạn không ở trong tiêu đề trang

Giải thích:

Nếu một từ khóa cụ thể nào đó của bạn đang rớt hạng, vấn đề có thể là do bạn không sử dụng từ khóa này trong tiêu đề trang.

Nếu đúng như vậy, bạn cần phải thêm vào ngay lập tức.

Tiêu đề trang là một yếu tố quan trọng nhất về SEO. Nếu không có một tiêu đề trang tối ưu hóa và tinh chỉnh cẩn thận thì thực hiện  SEO của bạn sẽ phải vật lộn và phấn đấu nhiều.

Ví dụ:

Một website chia sẻ video khá lớn đã phát hiện ra một từ khóa mới có khả năng mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên nó chưa có có thứ hạng cho từ khoá này. Họ đã thêm từ khóa này vào trang landing page, và thứ hạng của họ tăng vọt lên trang đầu tiên của Google chỉ trong hai tuần.

Thủ thuật khắc phục

  • Bạn sẽ có nhiều khả năng để lấy lại thứ hạng nếu bạn đang tập trung vào một từ khóa dài.
  • Sử dụng từ khóa này trên một trang đã có lượng truy cập tự nhiên cao trước đó.
  • Hỗ trợ từ khóa với nội dung bổ sung trên trang đó
  • Đừng nhồi nhét các từ khóa. Một từ khóa xuất hiện  trong tiêu đề, trong H1, và trong phần chính của nội dung là đủ.
  • Sử dụng từ khóa trên nhiều hơn một trang. Bạn có lẽ muốn thêm từ khóa này vào tiêu đề của một số trang con. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng trang web của bạn với quá nhiều từ khóa bằng cách đặt chúng lên trên tất cả các định hướng ở trang đầu tiên. Thay vào đó, hãy phân bố các từ khóa khắp các trang con và đặc biệt là những trang nhiều nội dung phong phú như các bài blog chẳng hạn.

2. Thiếu số lượng Backlink

Giải thích

Thông thường, một trang web sẽ có một trang con hoặc trang đích nhằm thu hút lượng truy cập cho một từ khóa nhất định. Nếu như trang con này không có đủ backlinks khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh thì lượng truy cập của nó sẽ giảm xuống.

Ví dụ

Một tổ chức tài chính lớn đã sử dụng cụm  từ “thỏa thuận thế chấp nhà”để có kết quả tìm kiếm trên trang đầu tiên. Cùng với sự gia tăng số lượng các đối thủ cạnh tranh, thứ hạng của họ cho từ khóa này giảm mạnh. Khi họ so sánh các profile backlink của từ khóa “thỏa thuận thế chấp nhà” trên trang đích, họ mới nhận ra rằng họ có rất ít backlinks đến trang này hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Làm thế nào để xác định vấn đề này?

Để biết vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đối với website của bạn hay nó có ảnh hưởng hay không, bạn sẽ cần một cách để phân tích các phân đoạn backlinks. Tôi đã sử dụng công cụ Link Research Tools.

Tôi thực hiện một phân tích liên kết cạnh tranh trên trang đích và các trang đích một số đối thủ cạnh tranh.

  • [sitename]/home-mortgage-approval
  • https://www.lendingtree.com/mortgage-approval
  • http://www.zillow.com/mortgage-rates/buying-a-home/pre-approval/
  • http://www.moneycrashers.com/getting-approved-mortgage-loan/
  • https://www.usbank.com/mortgage/pre-qualification-pre-approval.html
  • http://www.quickenloans.com/home-loans/mortgage-pre-approval

Vấn đề này trở nên rõ ràng theo phân tích của tôi. Ví dụ, khách hàng của tôi có 56% links theo dõi so với trung bình các đối thủ cạnh tranh của  họ là 78%.

1024_drop-in-rankings

Tôi cũng phân tích các root domain của họ và so sánh chúng với ba đối thủ cạnh tranh. Tôi nhận thấy rằng đây là một con số thấp.

drop-in-rankings

Vấn đề là không thuộc về toàn bộ thẩm quyền domain của họ, quyền về  trang, hay chất lượng backlinks trên toàn trang. Vấn đề này thuộc về các profile backlinks của một trang cụ thể.

Thứ hạng website khách hàng của tôi đã giảm vì profile backlinks trên trang của họ không đủ mạnh so với các profile backlink của trang tương ứng của các đối thủ cạnh tranh.

drop-in-rankings

3. Chất lượng backlink không tốt

Giải thích

Một vấn đề tương tự xảy ra khi trang web của bạn có rất nhiều link nhưng có chất lượng thấp. Khi thứ hạng của một từ khóa cụ thể đang giảm, bạn có xu hướng tạo ra thêm nhiều link. Tuy nhiên nếu link thêm vào chất lượng thấp, sẽ làm mất đi giá trị của trang web khi thêm chúng vào.

Một trong những khách hàng của tôi có một vấn đề về link, làm ảnh hưởng đến một số từ khóa có thứ hạng cao nhất của họ.

Khi tôi thử nghiệm với các công cụ Link Research Tools, tôi nhận thấy rằng profile link của họ trên một category page cụ thể hầu như không có backlink chất lượng cao.

drop-in-rankings

Chẩn đoán

Tôi cũng nhận thấy rằng các đối thủ cạnh tranh có nhiều link chất lượng cao hơn trên trang đích tương ứng. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng các profile link trên trang của khách hàng đầy ắp những link chất lượng thấp.

4. Bạn không sử dụng schema

Search Engine Land đã thông báo kết quả nghiên cứu từ Searchmetrics: trong đó có 36% kết quả tìm kiếm của Google có hiển thị schema, nhưng “hầu như không một website nào sử dụng nó.”

drop-in-rankings

Nói rằng “hầu như không một website nào sử dụng nó″ nghe có vẻ hơi quá nhưng bạn hãy nhìn vào các con số. Số lượng domains có tích hợp schema rất thấp so với các trang web.

drop-in-rankings

Liệu schema có giúp cho các trang web có  thứ hạng cao hơn?

Tôi phát hiện ra rằng khách hàng đến với tôi chỉ quan tâm đến thứ hạng. Đây là những gì tôi luôn luôn làm:

  • Tôi lên google tìm kiếm các từ khóa bị rớt hạng của họ
  • Tôi xác định kết quả tìm kiếm tự nhiên ở top 3-5
  • Tôi kiểm tra chúng.
  • Tôi nhận ra họ có sử dụng schema.

Ví dụ

Một khách hàng của tôi bán một món đồ chơi. Lượng truy cập vào đồ chơi này là ở mức rất thấp, và tất cả các đối thủ cạnh tranh của họ đã được bán nhiều sản phẩm hơn họ. Khi tôi đào sâu về vấn đề này, tôi phát hiện ra rằng tất cả những đối thủ cạnh tranh của họ đã tăng cường các trang với schema. Trong khi đó, hách hàng của tôi đã không dùng nó.

Sau đây là hình ảnh của schema trên SERPs;

drop-in-rankings

Schema đòi hỏi một chút khéo léo. Tất cả nhóm cộng tác viên của Schema.org  thừa nhận, “Không phải tất cả các loại thông tin trong schema.org sẽ được hiển thị trên các kết quả tìm kiếm.” Vì vậy, liệu có nên nỗ lực để tạo ra nhiều chi tiết khác nhau trên trang web của bạn hay không?

Tôi nghĩ thật xứng đáng với nỗ lực đó.

Kết luận

Luôn luôn có những biến động ngẫu nhiên trên trang kết quả tìm kiếm. Một ngày nào đó,  thứ hạng của bạn sẽ tăng cao vượt bậc. Thế nhưng, hai ngày sau, thứ hạng của bạn giảm đi hàng chục vị trí và mất doanh thu.

Bạn sẽ không bao giờ biết tất cả những lý do vì sao một từ khóa cụ thể của bạn lại rớt hạng.

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng một từ khóa nhất định của bạn có lưu lượng truy cập thấp, hãy kiểm tra theo những lý do gợi ý trên. Bạn có thể khám phá ra một lý do nào đó thật bất ngờ.

Nguồn tham khảo: SearchEngineJournal