5 cơ sở chủ yếu cho việc xây dựng link không bao giờ cũ

Trong thời gian qua, các SEOer chủ yếu tập trung vào Content Marketing và dần quên đi tầm quan trọng của việc xây dựng link chất lượng.

Nội dung tốt sẽ mang lại nhiều link cho website, nhưng những link đó có thật sự chất lượng và mang lại hiệu quả tích cực cho website hay không thì SEOer lại ít chú ý đến.

SEO ngày nay là một con quái vật hoàn khác so với cách đây vài năm, và nhiều người tranh cãi về việc xây dựng liên kết phải chịu nhiều hình phạt to lớn nhất từ đó đến nay.

Thật vậy, quá trình xây dựng link bây giờ không còn giống như những gì chúng ta đã làm trong quá khứ – nhưng những tính chất để xây dựng một link tốt thì vẫn duy trì như cũ.

Back_to_Basics_shutterstock-600x417

Nhiều người đã chuyển hướng tập trung sang xây dựng Nội dung, tối ưu website thân thiện di động, giảm bớt sự đầu tư để xây dựng liên kết, khiến chúng ta đã quên mất những cơ sở chủ yếu này.

Xét về điều kiện tạo ra một link tốt (và một chiến thuật link-building tốt), đã đến lúc quay trở lại những điều cơ bản.

Link của bạn chính là danh tiếng của bạn

Việc sử dụng những liên kết đáng ngờ sẽ ảnh hưởng hay thậm chí huỷ hoại danh tiếng của website. Đặc biệt là từ khi Google đã mất hoàn toàn sự nhẫn nại với spam và việc lôi kéo link.

Những nguồn link tiềm năng của bạn cũng có những backlink tốt hay không? Liệu họ có liên kết với các nguồn đáng tin cậy hay không?

Link tốt và link xấu

Làm sao xác định link nào tốt và link nào xấu?

Mỗi người sẽ có những cơ sở xác định của riêng mình. Một số sẽ dựa vào DA (Domain Authority). DA càng cao càng tốt.

Một vài người sẽ kiểm tra Linking Root Domains, để xem các nguồn link đó có đến từ cùng một IP không?

Ngoài ra, bạn có thể đánh giá thêm dựa vào:

  • Sự tín nhiệm: Bạn có tin tưởng nguồn này hay không? Nội dung của họ có thu hút hay mang tính giáo dục không? Ngữ pháp có tốt hay không?
  • Lưu lượng truy cập (traffic): Những link này sẽ mang lại nhiều truy cập vào site của bạn hay không? 

Cấu trúc link nội bộ

Trước khi các công cụ tìm kiếm đưa ra quyết định thứ hạng của bạn, họ sẽ vào site của bạn để xác định các page quan trọng nhất của bạn và họ làm điều đó qua cấu trúc liên kết nội bộ của bạn.

Vì vậy việc tối ưu link nội bộ trên chính website của bạn rất quan trọng.

Có rất nhiều loại link khác nhau

Những link có thể xếp vào 4 dạng tiêu biểu sau đây:

  • Organic (tự nhiên): Những link bạn có một cách tự nhiên từ những nguồn khác muốn liên kết với bạn. Liên kết này có được nhờ vào việc “nếu bạn viết nội dung tốt, thì họ sẽ đến”.
  • Outreach (Vượt xa): Đạt đến mức các blogger, nhà xuất bản hay các webmaster phải yêu cầu họ liên kết đến site của họ. Chuyện này thường mang lại một thứ gì đó có giá trị tới nguồn được nói đến.
  • Owned (bị sở hữu): Những link mà bạn đã tự tạo ra trên các trang diễn đàn, rao vặt hay comment các blog. Hãy sử dụng thật cẩn trọng, vì những link này đang bắt đầu mất giá nghiêm trọng.
  • Social Shares (chia sẻ mạng xã hội): Một link không nghiêm túc, nhưng được mọi người chia sẻ trên Facebook, Linkedln hay Twitter có thể ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.

Một chiến lược xây dựng link tốt sẽ chứa đựng các link từ mỗi loại trên.

Hãy bắt đầu với chính mình và các đối thủ của mình

Quy tắc cơ bản của bất kỳ chiến lược marketing tốt nào là bắt đầu bằng việc phân tích đối thủ cạnh tranh, và đó chính xác là nơi mà chiến dịch link-building của bạn nên bắt đầu. Sử dụng Open Site Explorer  hay một chương trình tương tự, kiểm tra backlink của những đối thủ hàng đầu của bạn để thấy được nơi mà họ kiếm link và bắt chước các chiến thuật đó.

Thêm vào đó, hãy bắt đầu với những kết nối mà bạn đã có trước khi xây dựng những mối quan hệ mới. Phân tính các follower trên trang xã hội của bạn, những đối tác kinh doanh và những site đã liên kết với bạn để mở ra những cơ hội mới. Chạy Fresh Web Explorer  đề cập đến thương hiệu mà không bao gồm một link, và tìm kiếm logo của bạn thông qua công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google để xem những ai đang sử dụng logo của bạn nhưng lại không liên kết với bạn.

Vâng, đây là những triết lý cơ bản, và một vài người trong số các bạn có lẽ lắc đầu vì thấy những lời khuyên này thô sơ làm sao. Nhưng ngành kinh doanh bị bao trùm với những điều như “nội dung là vua” (content is king) mà chúng ta trở nên quá tập trung vào nội dung mà ta xây dựng hơn là những link có thể mang về. Nội dung tốt mà không có link liên kết sẽ chẳng đưa bạn đến đâu được.

Song song với việc xây dựng nội dung website, đáp ứng được nhu cầu của người đọc, thì việc xây dựng và chọn lọc link liên kết cũng đóng một vai trò quan trọng quyết định giá trị của website. Nội dung chất lượng sẽ giúp mang về nhiều link cho website, nhưng chúng ta không thể chắc chắn tất cả những link này đều là link tốt. Sẽ có những link xấu lợi dụng uy tín của website để dẫn dụ người xem vào website kém chất lượng đó. Và hiển nhiên, khi Google phạt những website xấu này thì website của chúng ta cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Nguồn: Search Engine Land