6 cách để biết website của bạn có bị phạt bởi Google hay không?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút lưu lượng truy cập vào website của bạn. Ngoài trang web của bạn bị tác động bởi 1 hình phạt của Google, còn rất nhiều nguyên nhân khác. Bài viết sau tổng hợp một số nguyên nhân chủ yếu nhưng không phải ai cũng chú ý đến. Seo Viet Nam

diagnose-penalty

Bạn cần phải kiểm tra các dấu hiệu của trang web trước khi xác định có đúng là website của bạn đang bị Google phạt hay không.

Nếu bạn nghĩ rằng trang web của bạn đang bị phạt, bạn sẽ mong muốn Google rút lại hình quyết định một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, trước khi bạn vội vàng tin vào điều này, bạn nên dành thời gian để  xem xét liệu trang web của bạn có thực sự bị phạt hay không.

Trước hết, bạn muốn biết rõ ràng trang web của bạn đang bị ảnh hưởng gì; lưu lượng truy cập, thứ hạng của bạn hay chuyển đổi? Có thể câu trả lời này sẽ cho bạn những manh mối về bản chất của hình phạt này – nếu trang web của bạn thực sự bị ảnh hưởng bởi hình phạt của Google!

1. Bạn đã thay đổi gì đối với trang web của mình có thể gây ra sự thay đổi cho lưu lượng truy cập hay không?

Thứ hạng của một trang web có thể thay đổi khi nó được thiết kế lại hoặc chỉnh sửa lại nội dung, vì vậy nếu như gần đây bạn thay đổi thiết kế trang web hoặc nội dung,  bạn có thể có một ” chuyển tiếp thứ hạng” và không phải là một hình phạt dựa trên link. Thông thường, các thứ hạng sẽ tìm lại vị trí “tự nhiên” của nó sau khi thuật toán được cập nhật vài ngày. Tuy nhiên, nếu thứ hạng của bạn vẫn ở mức thấp, thì nguyên nhân là do việc thiết kế lại website của bạn chứ không phải do hình phạt của Google.

2. Các xu hướng công nghiệp có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của Google đối với ngành kinh doanh của bạn?

Lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thay đổi như thế nào so với cùng kỳ năm ngoái? Thông thường , bạn có thể thấy lưu lượng truy cập giảm tại một thời điểm cụ thể trong năm, ví dụ như khoảng thời gian Giáng sinh. Bạn có thể kiểm tra trong Google Analytics để so sánh xem lưu lượng truy cập trang web của bạn như thế nào so với năm ngoái.

Thật cần thiết khi nhìn vào Google Trends để xem lĩnh vực kinh doanh của bạn có ít người tìm kiếm. Nếu như sự thay đổi về lĩnh vực kinh doanh có thể giải thích được sự sụt giảm lưu lượng truy cập thì  trang web của bạn không hề bị ảnh hưởng bởi một hình phạt nào đó của Google.

3. Có phải đối thủ cạnh tranh đã thay đổi hoạt động?

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang marketing trang web của họ hiệu quả hơn bạn thì rất có thể là lưu lượng truy cập của bạn sẽ giảm xuống và lưu lượng truy cập của họ sẽ tăng lên.Có nhiều loại công cụ SEO khác nhau có thể mang đến cho bạn một ý tưởng tốt về chất lượng tổng thể của trang web và bạn có thể sử dụng những công cụ này để so sánh trang web của bạn với các trang khác trong danh sách của Google. Ví dụ, trên Majestic SEO bạn có thể sử dụng đồ thị “khám phá link ‘để biết được các đối thủ cạnh tranh đã có được bao nhiêu links mới trong những tuần gần đây. Nếu bạn nhận thấy rằng họ đang xây dựng nhiều links một cách nhanh chóng thì đây chính là nguyên nhân dẫn đến giảm sút lượng truy cập vào website của bạn.

4. Đã có những thay đổi không mong muốn trong hành vi tìm kiếm do kinh tế, tin tức, hoặc các sự kiện?

Đôi khi thói quen tìm kiếm có thể thay đổi, một số thay đổi về thời trang và cách mọi người có thể xem xét thay đổi trong ngành nghề kinh doanh của bạn có thể dẫn đến sự thay đổi đáng kể. Nguyên nhân có lẽ là do bạn không còn nhắm mục tiêu vào các từ khóa tốt nhất cho ngành nghề kinh doanh của mình. Kiểm tra số lượng tìm kiếm ước tính hiện nay cho các từ khóa mục tiêu của bạn để đảm bảo rằng những từ khóa này vẫn còn liên quan và kiểm tra đối thủ cạnh tranh của mình xem liệu họ đang nhắm vào các thuật ngữ mà bạn không có.

5. Trang web của bạn được index chính xác hay không?

Một vấn đề thông thường mà chúng ta nhìn thấy – cụ thể là những thay đổi gần đây của trang web – Google đã thất bại trong việc truy cập hoặc index hiệu quả nội dung trang web của bạn.

Cách nhanh nhất để tìm hiểu xem liệu trang web của bạn đang có vấn đề về index hay không  là kiểm tra Webmaster Tools. Vào “Google Index” tab,  bạn sẽ thấy tổng số trang được index. Nếu bạn nhìn thấy sụt giảm như biểu đồ bên dưới thì điều này là nguyên nhân dẫn đến lượng truy cập vào website của bạn ít đi:

indexed-pages-decreasing

Sự giảm sút trong các trang được index thường là do một tập tin robots.txt có cấu trúc không tốt, nó ngăn chặn Google index chính xác  trang web của bạn.

6. Trang web của bạn có cung cấp một trải nghiệm tốt cho người dùng?

Không phải lúc nào nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số bán hàng là do sự giảm sút trong lưu lượng truy cập. Có nhiều lý do vì sao bạn có thể nhìn thấy ít chuyển đổi trong trang web của mình.

Ví dụ, nếu khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng của bạn đang gặp khó khăn trong việc truy cập vào nội dung hoặc mua hàng, đây chính là một vấn đề về khả năng sử dụng và nó có thể dẫn đến doanh số bán hàng giảm.

Chúng tôi gần đây đã làm việc với một khách hàng đã thay đổi quá trình đặt hàng  trên trang web của họ – những thay đổi ít được thực hiện, khách hàng không thể mua các sản phẩm mà họ muốn, dẫn đến doanh thu giảm đáng kể. Một lần nữa, ta có thể kết luận rằng trang web này không bị ảnh hưởng bởi một hình phạt nào đó của Google.

Do vậy đừng vội vàng kết luận rằng trang web của bạn đang bị phạt hay ảnh hưởng bởi một thuật toán nào có của Google nếu như lượng truy cập giảm đi. Trước khi xác nhận việc này, bạn cần phải kiểm tra  lại nội dung và thiết kế của website cũng như cách Google thao tác trên website của mình. –Seo Việt Nam

Nguồn: Receptional