Báo cáo SEO cũ đang đẩy khách hàng ra xa bạn

Tiếp nối bài viết ” Tại sao khách hàng không muốn làm SEO tiếp? Lý do thực chất nằm ở đâu?” Chúng ta sẽ đi sâu vào cách chúng ta đang gửi báo cáo SEO cho khách hàng.

Khách hàng có happy với báo cáo bạn đang gửi?

Cứ định kỳ hàng tuần, hàng tháng chúng ta gửi báo cáo cho khách hàng.

Nhưng ít khi nào chúng ta dừng lại để suy nghĩ họ có thấy thoả mãn với báo cáo đó không. Họ có thực hiểu những báo cáo đó đang nói cái gì?

Chúng ta luôn nghĩ rằng  cái khách hàng quan tâm nhất là thứ hạng từ khoá, nhưng thực chất có phải như vậy?

Câu trả lời là không. Khách hàng muốn biết tiền của họ đã sử dụng như thế nào – họ muốn biết bạn thực sự làm gì với những gì họ đang chi tiêu.

lam-moi-bao-cao-seo

Có vẻ khách hàng không thích những gì mà bạn đang gửi cho họ.

Vậy báo cáo mà chúng ta gửi họ đang gặp vấn đề gì?

Chúng ta báo cáo backlink

Với dân làm SEO, báo cáo backlink rất quan trọng. Phải cày cuốc ngày đêm để có những backlink chất lượng.

bao-cao-backlink

Nhưng điều đáng buồn là với phần lớn khách hàng, báo cáo backlink là hoàn toàn vô nghĩa.

Họ không cảm nhận được giá trị trong những gì bạn đang làm. Phần lớn khách hàng không thực sự hiểu cách các liên kết hoạt động hoặc tại sao chúng lại quan trọng.

Thậm chí có những khách hàng không phân biệt được sự khác nhau của SEO và quảng cáo Google Adwords. Họ chỉ biết đó là khi tìm kiếm từ khoá website của họ hiển thị trên top Google.

Vì vậy bạn không cần phải hiển thị danh sách backlink, số lượng backlink trong báo cáo của mình, trừ trường hợp khách hàng yêu cầu.

Chúng ta thống kê Google Analytics

Một số công ty đính kèm báo cáo Google Analytics cho khách hàng. Báo cáo này vô cùng hữu ích. Nhưng là hữu ích với những người làm marketing. Nhưng với những người làm kinh doanh, nó có thể gây nhiều khó hiểu cho họ.

Họ không cần ngồi xuống và đọc từng biểu đồ Google Analytics để biết tình hình kinh doanh online của họ. Họ có thể cảm nhận ngay được thông qua lượng liên hệ của người mua hàng.  Sao tuần này khách gọi điện ít hơn tuần trước?

Tốc độ cảm nhận của họ có thể còn nhanh hơn việc bạn phát hiện ra website có vấn đề, bị mất index.

Một báo cáo có nhiều biểu đồ, bảng biểu chưa hẳn là một báo cáo chuyên nghiệp, khi khách hàng không đọc nó.

Tập trung phân tích các tiềm năng bạn đang mang lại cho khách hàng

Làm sao để báo cáo SEO trở nên có hồn và khách hàng thực sự hứng thú để đọc nó?

Đầu tiên chúng ta vẫn báo cáo thứ hạng từ khoá. Vì đó là những gì chúng ta cam kết với khách hàng.

Tuy nhiên, kèm với từ khoá lên top, hãy cho khách hàng thấy được tiềm năng nhờ vào sự cải thiện lưu lượng truy cập website từ tìm kiếm Organic search.

Không chỉ cải thiện ở các landing page bán hàng, mà còn ở trên toàn website nhờ việc tối ưu chuẩn SEO website trước đó.

Nhờ đó bạn đang góp phần dẫn nhiều người có nhu cầu mua hàng về website, cũng như nhiều người biết đến thương hiệu của khách hàng hơn.

Sau khi thấy được các tiềm năng, khách hàng dễ có cơ sở để đánh giá công việc SEO mà bạn đang làm. Đồng thời khi bạn khuyến khích họ thực hiện các chỉnh sửa, cập nhật trên website để tăng cơ hội bán hàng, họ dễ dàng tiếp nhận và đồng thuận.

KẾT

Chúng ta sẽ thành công hơn khi báo cáo không còn tập trung quá nhiều vào chuyên môn kỹ thuật.

Trang Lê