top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics chi tiết

Google Analytics được xem là công cụ bắt buộc phải cài đặt vào website của mình. Nếu như bạn đang nghĩ nó chỉ là một công cụ để đo lường lượng truy cập thì bạn đã nhầm. Bài viết này, SEO VietNam sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Analytics hiệu quả và giúp bạn khai thác được một số chức năng hấp dẫn khác.


Google Analytics là gì?

Google analytics là gì

Google analytics là gì


Goolge Analytics là công cụ để theo dõi đo lường, phân tích, đánh giá và báo cáo dữ liệu từ những lượt truy cập vào website.

Nó đóng vai trò rất lớn trong việc thu thập, đánh giá và cải thiện phát triển website. Nó cho thấy những lưu lượng truy cập vào website của bạn để làm gì, các thao tác của khách hàng, đối tượng,…. Ngoài ra Google Analytics còn hỗ trợ tracking mục tiêu chuyển đổi để từ đó đánh giá được những chiến dịch hiện tại của bạn có hiệu quả hay không. Từ đó, giúp những chiến dịch kế tiếp được hiệu quả hơn.

Google cam kết số liệu về website mà họ cung cấp đều là chính xác.

Sử dụng dịch vụ seo của SEO VietNam nay để thúc đẩy thứ hạng từ khoá lên top bền vững và gia tăng doanh số từ website nhé!

Cách hoạt động của Google Analytics

Google analytics hoạt động dựa trên 4 giai đoạn chính:

Data Collection –> Configuration –> Processing –> Reporting

Cach-hoat-dong-cua-google-analytics

Cách hoạt động của Google Analtycis


Giai đoạn 1: Data Collection – thu nhập dữ liệu

Trong giai đoạn này, Google sẽ tiến hành thu thập dữ liệu từ khách hàng trên website bằng cách sử dụng một đoạn mã JavaScript đã được cài từ lúc khi bạn tạo tài khoản Google Analytics.

Google sẽ thu thập các dữ liệu như: Nhân khẩu học, thao tác, địa chỉ,… của người dùng truy cập thông qua một đoạn mã được gắn lên website. 

Giai đoạn 2: Configuration – chuyển đổi dữ liệu 

Google Analytics sẽ lấy các dữ liệu đã thu được từ giai đoạn một truyền đến máy chủ của Google để chuyển đổi các dữ liệu mã hoá thành dữ liệu thứ cấp xuất thành báo cáo cho chủ website.

Giai đoạn 3: Processing – lựa chọn chỉ số muốn theo dõi 

Thông qua thuộc tính view, cách chủ website có thể lựa chọn các loại hình chỉ số quan trọng thường xuyên nhất. Ví dụ một số chỉ số quan trọng như: Thời gian hoạt động, luồng di chuyển của người dùng, số sự kiện, giá trị chuyển đổi,…

Giai đoạn 4: Reporting – báo cáo 

Thông thường tuỳ vào nhu cầu sử dụng của chủ website sẽ xuất ra file báo cáo đầy đủ liên quan đến hoạt động của người dùng trên webite.

4 chức năng chính mà người dùng thường sử dụng trong Google Analytics

4-chuc-nang-cua-google-analytics

4 Chức năng thường được nhiều người sử dụng nhất trong Google Analytics


Hỗ trợ thống kê theo khung thời gian thực

Đây là tính năng được các chủ website sử dụng nhiều nhất, và nó cũng vô cùng quan trọng đối với những người làm SEO cho website của mình. Qua các dữ liệu có trong Google Analytics bạn sẽ xem được thời điểm nào khách hàng truy cập nhiều nhất từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp cho các chiến dịch marketing.

Thu thập thông tin của người dùng

Bên cạnh việc cung cấp thông tin liên quan đến User. Google Analytics còn cho phép người chủ biết được thông tin của người dùng thương ở đâu, hành vi người dùng, địa lý truy cập, kênh khách hàng truy cập.

Một khi bạn có được những thông tin bạn sẽ phân tích và đưa ra những chiến lược nội dung, chiến lược bán hàng, chiến lược ưu đãi,… hợp lý nhằm tiếp cận những đối tượng tiềm năng nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

Theo dõi thói quen của người dùng

Một trong những tính năng tuyệt vời trên mà Google Analytics mang lại cho người quản trị thì ở đây có còn cung cấp thêm chức năng theo dõi thói quan người dùng.

Từ những thông số như page view, bounce rate,… chúng ta sẽ biết được người dùng đang thích bài viết nào, sản phẩm nào đang được quan tâm nhất. Từ đó chúng ta tập trung phát triển hiệu quả cho website của mình.

Phân tích lưu lượng truy cập

Google Analytics sẽ thu thập dữ liệu sau đó gửi qua máy chủ phân tích lưu lượng truy cập. Và quản trị viên có thể đọc báo cáo một cách tổng quan và dễ dàng hơn.

7 Chỉ số quan trọng cần nắm trong Google Analytics

7-chi-so-quan-trong-trong-GA

7 chỉ số quan trong trọng Google Analytics cần nắm


Người dùng (User)

User ( Người dùng) là chỉ số căn bản nhất cần phải nắm rõ. Chỉ số này thể hiện người dùng truy cập website của bạn trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

  1. Mỗi người dùng có một IP riêng

  2. “Traffic” là thuật ngữ để chỉ “số lượng người dùng truy cập”

Cách xem:

  1. UA: Đối tượng -> Tổng quan -> Người dùng

  2. GA4: Thu nạp -> tổng quan

Phiên truy cập (Session)

phien-trong-google-analytics

Một phiên được tính trong 30 phút tương tác của một user


Phiên được hiểu là một chuỗi thao tác của người dùng tương tác với website của bạn.

  1. Phiên trang đơn được hiểu là người dụng truy cập vào website nhưng không có thao tác và thoát ra ngoài ngay sau đó. Phiên ngày có thời lượng =0.

  2. Phiên sẽ cho bạn biết được tổng số lần người dùng tương tác với website. Một người có có có nhiều phiên truy cập, hiểu đơn giản là người dùng thoát ra và truy cập lại website của bạn nhiều lần.

Bắt đầu được tính một phiên khi:

  1. Người dùng bắt đầu truy cập vào website của bạn.

  2. Sau 30 phút người dùng không tương tác hay thực hiện bất kỳ cái gì trên website thì được tính là một phiên.

  3. Điều kiện được tính là một phiên nếu người dùng thực hiện các thao tác như: chuyển trang, phong to, thu nhỏ, xem sản phẩm, đặt hàng, copy, kéo thả,….

Lưu ý: Người dùng có tắt web -> truy cập lại > tắt webste -> truy cập lại trong 30 phút vẫn được tính là một phiên.

Kết thúc một phiên nếu:

  1. Sau 30 phút người dùng không có thao tác gì cả.

  2. Người dùng tắt máy, tắt trình duyệt

  3. Truy cập website nhưng không quay lại sau 30 phút.

Cách xem phiên truy cập (Session):

  1. UA: Đối tượng -> Tổng quan -> Số phiên

  2. GA4: Thu nap -> Thông tin thu nạp người dùng

Số lần xem trang (Pageview)

Pageview là tổng số trang được xem bởi người dùng. Chỉ cần người dùng truy cập website đều được tính là một lần xem trang. 

Cách xem số lần xem trang (Pageview):

  1. UA: Đối tượng -> Tổng quan -> Số lần xem trang

  2. GA4: Mức độ tương tác -> Trang và màn hình

Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)

Tỷ lệ thoát trang là chỉ số người truy cập trang web và thoát ra mà không có tương tác nào cả (phiên đơn). Tỷ số này càng cao cho thấy website của bạn không cung cấp những thông tin giá trị nào cho người dùng (” Ý định tìm kiếm của người dùng”) -> Google sẽ đánh giá website kém chất lường -> rớt top -> không ra đơn.

ty-le-thoat-trong-google-analytics

Tỷ lệ thoát đánh giá được giá trị của website có cung cấp tốt hay không?


Lưu ý: Tuỳ vào lĩnh vực sẽ có một Bounce Rate nhất định để biết được website có giá trị hay không. Ví dụ lĩnh vực kỹ thuật không thể so sánh với lĩnh vực làm đẹp hay lĩnh vực tài chính công nghệ.

Cách xem Tỷ lệ thoát (Bounce Rate): Đối tượng -> Tổng quan -> Tỷ lệ thoát

Cách nhận biết số lần xem trang (pageview), phiên (session) và tỷ lệ thoát (bounce rate)

VD: Truy cập website -> Trang A -> Trang B -> Thoát

Số liệu trong Google Analytics sẽ được tính như sau:

  1. Trang A: +1 lượt xem, +1 phiên (Do người dùng vào trang này nhưng có tương tác chuyển qua trang B nên tính là 1 phiên)

  2. Trang B: + 1 lượt xem, 0 phiên và tỷ lệ thoát ( Do người dùng vào trang này nhưng không tương tác mà chỉ xem dẫn đến không đủ tiêu chí đánh giá tăng 1 phiên ).

Thời gian trung bình của phiên (Avg. time per sessions)

thoi-gian-trung-binh-tren-trang

Thời gian trung bình trên trang trong Google Analytics


Thời gian trung bình của phiên chứng tỏ website của bạn có giá trị đối với người dùng. Chính vì thế, thời gian ở lại của người dùng lâu hơn. Điều này sẽ được Google ghi nhận và là tiêu chí tốt để giúp website của bạn trụ vững trên top của Google.

Thời gian trung bình của phiên = Tổng thời lượng tất cả phiên / Tổng số phiên.

Cách xem thời gian trung bình của phiên (Avg. time per sessions): Đối tượng -> Tổng quan -> Thời gian trung bình của phiên

Số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions)

Số trang/phiên: chỉ số lượng trang trung bình của người dùng xem trong một phiên

Tuy vào mỗi trang/phiên trên website mà có mức đánh giá khác nhau: Như trang sản phẩm sẽ có số trang/phiên cao hơn các trang như giới thiêu hay liên hệ.

Cách xem số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions): Đối tượng -> Tổng quan -> Số trang/phiên

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)

Tỷ lệ chuyển đổi phụ thuộc vào những hành động của khách thực hiện mục đích KPI của bạn. Một chuyển đổi thông thường là:

  1. Đặt hàng

  2. Đăng ký điền form

  3. Nhấp vào gọi điện

  4. Để lại thông tin

  5. Tải app

  6. Nhận thông báo

  7. ….

Đối với GA cũ bạn vào Quản Trị -> Mục Tiêu

Đối với GA mới bạn cấu hình qua Google Tag Manager

XEM NGAY:

Cài đặt Google Analytics cho website

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics bản cũ

Đầu tiên, bạn hãy phải chuẩn bị cho mình một tài khoản Gmail trước khi bắt đầu đăng ký tài khoản Google Analytics. Nếu chưa có gmail bạn có thể lập cho mình một tài khoản miễn phí tại địa chỉ này accounts.google.com/signup.

Bước 1: Tạo xong tài khoản Gmail là bạn có thể dễ dàng đăng ký cho mình một tài khoản Google Analytics tại địa chỉ:  https://www.google.com/analytics/.


Hướng dẫn cài đặt Google Analytics phiên bản cũ

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics phiên bản cũ

Bạn có thể tạo cả 2 Google Analytics Universal Analytics và Google Analytics 4.


Hướng dẫn cài đặt Google Analytics phiên bản cũ

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics phiên bản cũ

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics phiên bản cũ

Hướng dẫn Google analytics 4

Để cài đặt Google Analytics 4 bạn có thể truy cập trực tiếp vào đường link dưới đây để sử dụng GA4 nhé!

Bước 1: Bạn truy cập vào đường link bên trên. Nếu bạn đã sử dụng GA cũ thì khi click vào quản trị sẽ hiện trị hình giống ảnh bên dưới.  Bạn click vào Quản trị -> tạo tài khoản.

Lúc này nó sẽ hiển thị cho bạn giống như hình bên dưới nhé!

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Bước 2: Bạn điền thông tin tài khoản mới để tiện theo dõi tài khoản. 

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Bước 3: Điền thông tin thuộc tính sao cho dễ nhớ

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Bước 4: Chọn danh mục ngành (bước này bạn có thể bỏ qua nhé)

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Bước 5: Chọn nền tảng web (nếu bạn có ứng dụng  cần theo dõi thì bạn chọn thêm phần ứng dụng nhé)

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Bước 6: Điền thông tin trang website của bạn, tên luồng. Thông thường tôi sẽ điền tên luồng giống với tên website luôn cho dễ quản lý.

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Bước 7: Bước này nó sẽ sinh ra mã code để bạn điền lên website của bạn.

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Bước 8: Nếu bạn sử dụng wp thì có thể sử dụng plugin như hình bên dưới để điền. Ngoài ra bạn cũng có thể nhờ code chèn dùm bạn nếu bạn không biết điền nhé. Ngoài ra còn một vài cách nữa tôi sẽ nói sau cho bạn hoặc liên hệ trực tiếp đến chúng tôi để tư vấn dịch vụ seo trọn gói nhé!

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Bước 9: Bạn chèn code và save rồi chờ kết quả nhé!

hướng dẫn cài đặt google analytics

hướng dẫn cài đặt google analytics


Trên đây là cách tôi hướng dẫn bạn cài đặt Google Analytics 4. Để hiểu hơn về công cụ này bạn hãy tiếp tục đọc phần bên dưới nhé!

So sánh Google Analytics 4 và Universal Analytics

Google Analytics 4 (GA4) là phiên bản nâng cấp từ Universal Analytics. Sự nâng cấp này là một trong những nâng cấp lớn của Google dành cho công cụ đo lường, báo cao. Nó được nâng cấp về cả giao diện cũng như các chức năng bên trong của nó. Trong phiên bản mới này (GA4) tập trung sâu hơn vào phân tích sự kiện và bổ sung những báo cáo chi tiết hơn tong hành trình chuyển đổi khách hàng. Dưới đây là so sánh giữa 2 bản Google Analytics này nhé!Chức năng so sánhGoogle Analytics (Universal Analytics – GA3)Google Analytics 4 – GA4Measurement Model (Mô hình đo lường)GA3 sử dụng các section để đo lường các chỉ số pageviews, events, transactionsGA4 sẽ sử dụng event để có thể đo lường dữ liệu.

GA4 giúp bạn nắm bắt chi tiết hành vi của khách hàng hơn so với bản cũ.ReportingGA3 không thể  nhận biết một số người dùng sử dụng đa thiết bị và hành trình từ web sang app của những người dùng đóGA4 có thể xác định được user nào dùng web và android hoặc web và iOS hoặc là trên cả 3 thiết bịConversion (Goal)

Cách tạo conversion (goal) trên GA3

Bước 1: Setup event  bằng Google Tag Manager hoặc analytics.js, gtag.js và có dữ liệu trong báo cáo event.

Bước 2: Admin -> View -> Goals, Click create New Goal.

Bước 3: Cài đặt Goal

Cách tạo conversion (goal) trên GA4 

Bước 1: Setup event  bằng Google Tag Manager hoặc analytics.js, gtag.js và có dữ liệu trong báo cáo events.

Bước 2: Click bật Mark as conversion để đánh dấu event đó là event chuyển đổi.Custom Dimension and Custom MetricCustom dimension và metric được GA3 cung cấp 1 mã định danh khi tạo mới và mã này sẽ được sử dụng trong cấu hình tag GTM để đẩy dữ liệu về GA3.Nhưng đối với phiên bản GA4 sẽ yêu cầu bạn phải nhập parameter event và chúng cũng sẽ được cấu hình trên tag GTM để đẩy dữ liệu về GA4Data RetentionGA3 có 5 mức chọn thời gian là: 14 tháng, 26 tháng, 38 tháng, 50 tháng và không giới hạn thời gianGA4 chỉ còn có 2 mức thời gian là: 2 tháng và 14 tháng.Tracking CodeTracking ID trên phiên bản GA3 là UA- (e.g. UA-1238524595-7)GA4 có tên gọi là mesurement ID, chuỗi ký tự bắt đầu bởi G- (e.g. G-LALISFFA421)Analysis ReportsAnalysis trước đây chỉ phép khách hàng Analytics 360 xem và phân tích dữ liệuGA4 được nâng cấp và có khả năng phân tích nâng cao giúp hiểu rõ hành trình của khách hàng trên cả app và web.BigQueryChỉ có trên Google Analytics 360BigQuery được trên phiên bản GA4.Interface (Giao diện)Số lường báo cáo của GA3 nhiều hơn so với GA4Số lượng báo cáo GA4 sẽ ít báo cáo hơn hẳnViewGA3 bạn có thể tạo nhiều view cho web (hơn 1 web) hoặc app (hơn 1 app),GA4 thì sẽ chỉ có Account và Property,

Xem lượng truy cập trên Google Analytics

Sau khi cài đặt lên website, vài tuần cho đến 1 tháng là bạn đã có một lượng dữ liệu nhất định để xem. Báo cáo đầu tiên bạn cần biết là lượng truy cập.

Từ những thống kê báo cáo về lượng truy cập, liệu chúng ta có thể đưa ra những đánh giá gì? Website đang phát triển tốt lên, hay đang dậm chân tại chỗ?

Kiểm tra hack, spam trên Google Analytics

Ngoài ra bạn có thể sử dụng Google Analytics như một cách để phát hiện các dấu hiện bất thường đang đe doạ hoạt động của website.

#Phát hiện những trang web lạ trên website

Vì Google Analytics ghi nhận lại toàn bộ hoạt động truy cập vào các trang của website, nên khi có một lượng truy cập vào một số trang mà không do bạn tạo ra, có thể website của bạn đã bị hack.

Bạn vào xem lượng truy cập của các trang web.

Cách sử dụng google analytics 2

Sử dụng  Google Analytics để check website có bị hacker tấn công


Khi theo dõi Google Analytics, chúng tôi thấy có một lượng truy cập vào một trang web mà không phải do người quản trị web tạo ra, nên chúng tôi xác định đây là dữ liệu do hack chèn vào website. Chúng tôi đã tiến hành xác minh đường link và loại bỏ ra khỏi source.

#Phát hiện các bot spam trên website

Những bot spam thường gặp trên website là:

  1. Trang web lạ.

  2. Ngôn ngữ lạ.

  3. Truy cập đột biến từ những khu vực địa lý khác.

  4. Những từ khóa không liên quan trên website.

Khi website này bị bot spam trên xâm nhập nó sẽ truy cập để thu thập dữ liệu và  thực hiện những hành vi xấu trên website của bạn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra thường xuyên và tìm cách ngăn chặn nó phát triển.

Để kiểm tra xem website của bạn có đang bị dòm ngó bởi những con bot nguy hại này không, bạn xem cách làm tại đây.

#Phát hiện spam website Sharebutton.to

Sharebutton.to cũng là một dạng spam, mà website của bạn có thể bị dính. Mặc dù nó không ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa của bạn nhưng nó kiến Google analytics đo lường sai kết quả website bạn.

Điều bạn cần làm là hãy loại bỏ nó ra khỏi website ngay lập tức. Xem cách loại bỏ tại đây

Kết luận

Google Analytics là một công cụ được sử dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả cao cho chủ website, giúp bạn đo lường và kiểm tra được các chỉ số cần thiết trên website của mình. SEO VietNam khuyên bạn nên cài đặt ngay Google Analytics cho website của mình sau khi đọc xong bài viết này.

SEO VietNam chuyên cung cấp các dịch vụ SEO chất lượng, nếu bạn đang tìm dịch vụ SEO phù hợp, hãy điền vào thông tin bên dưới nhé!


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page