Cách sử dụng utm code

Bạn chạy quảng cáo trên mạng xã hội, chạy email marketing, quảng cáo Google Adwords… Câu hỏi đặt ra là làm sao chúng ta theo dõi được những kênh đó và đâu là kênh hiệu quả và không hiệu quả?

Để làm được điều này, chúng ta sử dụng utm code.

Vậy utm là gì?

utm là viết tắt của “Urchin tracking parameters” là những đoạn mã dữ liệu và chúng ta gắn thêm vào URL để kiểm tra traffic vào website đến từ đâu.

Ví dụ đây là URL website bạn sẽ đặt trên các kênh quảng bá:

www.yoursite.com/dich-vu

Còn đây là URL đã được chèn utm:

www.yoursite.com/dich-vu?utm_source=active%20users&utm_medium=email&utm_campaign=feature%20launch&utm_content=bottom%20cta%20button

Có 5 thành phần hay chèn vào URL là:

UTM Medium: Kênh quảng bá. Ví dụ: mạng xã hội, quảng cáo trả tiền, email, tiếp thị liên kết.

UTM Source: là những thành phần con trong các kênh chính bên trên. Ví dụ như Facebook, Zalo, abc.com….

Lưu ý:

Bạn đặt một URL của website trên fanpage của bạn. UTM Source sẽ là Facebook.

  • Tuy nhiên, nếu liên kết đó không phải là liên kết trả tiền, ví dụ bạn chia sẻ một bài viết hay, bạn chọn UTM Medium là Social.
  • Nếu liên kết đó là liên kết bạn chạy quảng cáo trả tiền thì UTM Medium là Quảng cáo trả tiền.

Vậy nếu UTM Medium của bạn là Email, vậy UTM Source sẽ là gì?

Bạn điền loại danh sách bạn gửi. Ví dụ: khách mới/khách đăng ký nhận bản tin/ học viên khoá 2015

Nếu muốn rõ ràng hơn, bạn có thể điền thêm loại email: Newsletter/Email marketing

UTM Campaign: xác định chiến dịch mà bạn đang chạy. Điền vào nội dung giúp bạn dễ dàng liên tưởng đến chiến dịch bạn đang chạy, kẻo khi coi lại bạn không nhớ utm đó dùng để làm gì.

Trên đây là 3 đoạn mã bạn bắt buộc điền vào, còn bên dưới bạn có thể nhập hoặc không nhập.

UTM Content: Nếu bạn có nhiều liên kết cho cùng một chiến dịch, ví dụ 2 liên kết trên cùng một nội dung email, bạn có thể điền thêm giá trị này vào để phân biệt. Phần này giúp bạn xác định rõ hơn nguồn utm.

UTM Term: mã này thường được ít sử dụng. Trước đây nó được sử dụng để kiểm tra các từ khoá khi chạy quảng cáo Google adwords. Nhưng do hiện nay công cụ này đã cung cấp hệ thống thống kê chuyên sâu nên hầu như bạn không cần quan tâm đến utm term nữa.

Bất cứ nơi nào bạn đặt liên kết ở ngoài phạm vi website của bạn, hãy sử dụng mã utm. Nhờ vậy khi có người bấm vào các liên kết này để truy cập vào website, bạn dễ dàng biết được họ đến từ đâu, và bạn có dữ liệu để thống kê, báo cáo.

Bây giờ hãy luyện tập cách đọc một URL có chèn thêm mã utm.

Ví dụ:

www.yoursite.com/dich-vu?utm_source=active%20users&utm_medium=email&utm_campaign=feature%20launch&utm_content=bottom%20cta%20button

Trong URL trên, cho thấy nó được sử dụng trên kênh Email và chỉ sử dụng cho active user.

Một số lưu ý:

Nếu nội dung chèn vào mã có khoảng trắng thì sẽ hiển thị dấu %20

Nếu bạn nhập vào từ có dấu thì sẽ hiển thị khá khó nhìn. Ví dụ:

utm_source=mail-thong-bao khi nhập từ có dấu và khoảng trắng sẽ là utm_source=mail%20th%C3%B4ng%20b%C3%A1o

Tạo mã utm dễ dàng bằng utm generator của Google

Google có cung cấp công cụ giúp bạn tạo mã utm dễ dàng: https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/

Bạn chỉ cần điền vào các thông tin cần thiết.

xem-utm-tren-google-analytics-3

Sau đó, bên dưới công cụ này sẽ tự động tạo URL cho bạn.

xem-utm-tren-google-analytics-4

Có 2 lựa chọn là copy URL hoặc chuyển URL dài đó thành dạng rút gọn.

Làm sao để sử dụng utm hiệu quả và khoa học?

Mã utm rất linh động, bạn có thể chèn bất kỳ thông tin gì bạn muốn. Tuy nhiên, bởi vì quá linh động, nên chúng ta sẽ gặp khó trong việc quản lý nếu không thống nhất cách sử dụng.

Đầu tiên, bạn phải xác định sử dụng tiếng anh hay tiếng việt, có khoảng trắng hay không, có dấu hay không dấu, in hoa hay không in hoa.

Mỗi biến dữ liệu utm bạn có rất nhiều lựa chọn, ví dụ đối với utm_medium, bạn có thể chọn như:

  • Quảng cáo trả tiền
  • Quang-cao
  • Paid/paid
  • CPC/cpc
  • PPC/ppc

Do đó bạn phải thống nhất trong team để tránh mỗi người mỗi kiểu. Ngay cả chính bản thân bạn cũng có lúc dùng cái này, có lúc dùng cái kia.

Nếu bạn không thể quản lý được dữ liệu, bạn sẽ rất khó để thống kê và đánh giá các kênh sau này.

Tiện nhất là quản lý các URL utm của bạn trên một file excel để dễ dàng kiểm tra, truy xuất lại thông tin.

Xem báo cáo utm trên Google Analytics

Để xem báo cáo utm trên Google Analytics, bạn vào phần Acquisiton > Campaigns > All Campaigns.

Tại đây bạn sẽ thấy được các chiến dịch đang mang lại truy cập vào website.

xem-utm-tren-google-analytics

Danh sách bạn thấy được sắp xếp tên Campaign đã được bạn xác định trong UTM Campaign.

Bấm vào tên Campaign, bạn sẽ thấy được UTM Source/UTM Medium.

Tại đây, nếu bạn có sử dụng UTM content để phân biệt chi tiết các URL trong cùng một chiến dịch, bạn thao tác như sau:

xem-utm-tren-google-analytics-5

Bạn chọn Ad Content

xem-utm-tren-google-analytics-6

Kết quả hiển thị như sau:

xem-utm-tren-google-analytics-7

Trang Lê

Nguồn tham khảo: https://www.crazyegg.com/blog/utm-codes-guide-with-examples/