Cách thêm Cốc cốc vào thống kê Organic search trong Google Analytics

Trong phần thống kê lượng truy cập từ các kênh, Google Analytics đã chia ra rõ ràng các kênh để bạn tiện theo dõi, bao gồm:

  • Organic search
  • Direct
  • Paid search
  • Referral
  • Social
  • Other

Trong đó, phần Organic Search Google liệt kê lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo, Bing…

Danh sách các công cụ tìm kiếm của Google, bạn có thể theo dõi tại đây: https://support.google.com/analytics/answer/2795821

Tuy nhiên, có một số công cụ tìm kiếm không nằm trong danh sách này, mà lại được Google liệt kê trong phần Referral. Ví dụ như Cốc cốc, Ask.com

them-coc-coc-vao-organic-search-8

Điều này sẽ khiến cho số liệu thống kê bên Organic Search không được chính xác.

Vậy làm sao để quy về một mối, thêm các công cụ search như Cốc Cốc vào báo cáo Organic Search trên Google?

Để làm được điều này bạn làm theo những bước sau:

B1: Vào quản trị Admin

them-coc-coc-vao-organic-search-9

B2: Trong Property, mục Tracking Info chọn Organic Search Sources.

them-coc-coc-vao-organic-search

B3: Bấm “Add Search Engine”.

them-coc-coc-vao-organic-search-2

B4: Nhập thông tin

them-coc-coc-vao-organic-search-4

  • Search Engine Name: tên của công cụ tìm kiếm.
  • Domain Name Contains: bạn điền domain của công cụ tìm kiếm.
  • Query parameter: ký tự tìm kiếm. Để biết query parameter của công cụ tìm kiếm đó là gì, bạn vào công cụ tìm kiếm đó, search một từ khoá bất kỳ sẽ thấy query parameter trên ô địa chỉ.

them-coc-coc-vao-organic-search-3

Bạn sẽ thấy parameter trong thanh địa chỉ trước từ khoá.

them-coc-coc-vao-organic-search-5

Khi search trên search.yahoo.com bạn sẽ thấy một đống mã

them-coc-coc-vao-organic-search-6

Nhưng chỉ cần kéo ra đằng sau sẽ thấy được query parameter

B5: Nhấn Create.

Sau một thời gian, bạn sẽ thấy các công cụ tìm kiếm được thêm vào xuất hiện trong báo cáo Organic search.

them-coc-coc-vao-organic-search-7

Tuy nhiên không phải trường hợp nào thêm Organic search source bạn cũng xem được thông tin. Trong những lúc như vậy, bạn có thể sử dụng Advanced Filter như sau:

Lưu ý:

Bạn nên test thử Advanced Filter trong một view test thay vì sử dụng ngay cho view “Tất cả dữ liệu trang”. Như vậy bạn có thể đối chiếu kiểm tra filter bạn tạo có hoạt động ổn không.

them-coc-coc-vao-organic-search-11

Bạn nên có 3 view: “Tất cả dữ liệu” để chứa tất cả thông tin thống kê trên Google Analytic, Master view để cấu hình theo nhu cầu thống kê của bạn, Test view để thử nghiệm một số cấu hình nếu bạn chưa biết rõ kết quả sẽ như thế nào.

them-coc-coc-vao-organic-search-12

Cách để thêm một view

B1: Vào admin

B2: Trong cột View, chọn Test view

them-coc-coc-vao-organic-search-13

B3: Chọn Filter

them-coc-coc-vao-organic-search-14

B4: Bấm chọn Add Filter

them-coc-coc-vao-organic-search-15

B5: Nhập thông tin:

them-coc-coc-vao-organic-search-16

(1) Chọn Create new filter.

(2) Nhập tên filter: bạn nhập “Chuyển nguồn Referral search sang nguồn Organic search”.

(3) Chọn Custom.

Trong Custom chọn Advanced.

them-coc-coc-vao-organic-search-17

Bạn điền thông tin như sau:

them-coc-coc-vao-organic-search-18

Muốn thêm một công cụ tìm kiếm khác, bạn sử dụng dấu |

Ví dụ: coccoc\.com|search\.mysearch\.com|search\.yahoo\.com

B6: Nhấn Save.

Kết quả sau khi cấu hình:

them-coc-coc-vao-organic-search-19

Sau khi cấu hình filter và nhận về kết quả ổn định, bạn mới nên tiến hành áp dụng filter này cho Master view.

Nguồn tham khảo: https://www.branded3.com/blog/track-duckduckgo-organic-referrer-google-analytics/