Cách tối ưu SEO onpage cho bài viết

Bạn là một người mới biết về SEO, bạn đang chuẩn bị viết bài cho website. Và bạn tự hỏi liệu bài viết của bạn đã chuẩn SEO chưa?

Thói quen tối ưu SEO onpage cho bài viết là một thói quen tốt, nó giúp các công cụ tìm kiếm nhận biết dễ dàng nội dung của bạn. Và tuyệt vời không kém khi các công cụ biên tập bài viết hiện nay  hỗ trợ cho bạn rất nhiều tron việc tối ưu.

Các yếu tố SEO onpage

Google đã thay đổi thuật toán của nó rất nhiều lần trong những năm qua. Một số yếu tố SEO onpage vẫn giữ vị trí quan trọng, một số khác có sự điều chỉnh.

1. Thẻ tiêu đề (title tag)

Khác với tên bài viết, thẻ tiêu đề này sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Thông thường nhiều website sẽ nói cho bạn rằng số lượng từ cho thẻ này là 65.

Điều này cũng không hoàn toàn chính xác, nó chỉ được tạo ra để bạn dễ dàng đo đếm. Thực chất Google không hiển thị thẻ tiêu đề theo số lượng từ mà theo pixel.

Như vậy thẻ tiêu đề của bạn phải nhỏ hơn hoặc bằng 600 pixel.

Đây là link cho phép bạn kiểm tra thẻ tiêu đề của bạn có vượt quá 600 pixel không: https://totheweb.com/learning_center/tool-test-google-title-meta-description-lengths/

Sau khi đã có được thẻ tiêu đề đạt chuẩn, hãy dán nó vào ô SEO title trong phần biên tập bài viết. Nếu bạn không biết nó nằm chỗ nào hãy hỏi người thiết kế website cho bạn.

Nếu bạn đang dùng WordPress, vào có cài plugin SEO Yoast, đây là nơi bạn sẽ dán thẻ tiêu đề vào.

the-title

2. Thẻ H1 <h1> và thẻ H2 <h2>

Trong nội dung của trang web, sẽ có rất nhiều thành phần khác nhau. Vậy làm sao để Google biết đâu là nội dung quan trọng và cần quan tâm đến nó?

Giống như bài viết của chúng ta sẽ có tên bài, đề mục con trong bài, người viết sẽ dùng các thẻ heading, để đánh dấu đâu là tên và đề mục để Google nhận biết.

Các loại thẻ heading được xếp thứ tự là thẻ h1, h2, h3, h4, h5, h6, trong đó h1 là quan trọng nhất và chỉ dùng để đánh dấu cho tên bài viết. Mặc định người thiết kế website đã lập trình sẵn tên bài viết là thẻ h1.

Tiếp theo là thẻ h2, quan trọng thứ hai, bạn có thể có nhiều thẻ h2 trong bài tương ứng với các đề mục. Với những đề mục ít quan trọng hơn, bạn lại đánh dấu tiếp là thẻ h3, h4…

Để đánh dấu thẻ h2, bạn sử dụng công cụ biên tập bài viết.

B1: Bạn quét khối đoạn muốn đánh dấu.

danh-dau-the-h-2

B2: Chọn heading 2

danh-dau-the-h-2-2

3. Thẻ mô tả (meta description tag )

Tương tự như thẻ tiêu đề, thẻ mô tả cũng được tính theo pixel. Bạn lại sử dụng URL bên trên để kiểm tra lượng pixel: https://totheweb.com/learning_center/tool-test-google-title-meta-description-lengths/

Một điều nữa là đừng cố gắng đánh lừa Google với thẻ mô tả khác với những gì bài viết đề cập. Dựa trên từ khoá mà người dùng search, Google sẽ lựa chọn dùng thẻ mô tả hoặc lấy một đoạn trong bài viết để hiển thị trên kết quả của mình.

Nếu đang sử dụng WordPress và có cài plugin SEO Yoast, bạn hãy dán thẻ mô tả vào đây.

the-meta-description

4. Từ khoá

Hầu hết các bài viết hiện nay được viết ra để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên Internet, và vì thế nó cần chứa từ khoá để Google nhận diện và đánh dấu, phân loại.

Bạn có thể lặp số từ khoá từ 3 đến 5 lần, không nên quá nhiều. Bạn không nên lặp một từ khoá y chang nhau ở nhiều nơi trong bài viết, điều đó gây nhàm chán. Bạn có thể sử dụng những từ khoá mở rộng để bài viết không bị cứng nhắc.

Ví dụ:

  • cách tối ưu SEO onpage cho bài viết
  • cách tối ưu SEO onpage đơn giản cho bài viết

5. Hình ảnh

Tại sao bài viết cần có hình ảnh, bởi vì nó làm cho nội dung sinh động hơn. Hẳn bạn còn nhớ rằng hồi còn nhỏ, ai cũng thích đọc truyện tranh, những hình vẽ bắt mắt khiến chúng ta hiểu nội dung tốt hơn.

Nếu bạn không tin tưởng khả năng viết lách của mình, thì việc cho hiển thị 2-3 hình ảnh trong bài, sẽ là cứu cánh cho nội dung của bạn.

Hình ảnh thì không được nặng, nếu không nó sẽ làm hại trang web của bạn.

Xem thêm: Cách tối ưu hình ảnh để up lên website

6. Link nội bộ và link out

Trong bài viết của mình, bạn có thể trích dẫn những bài viết khác để gợi ý cho người xem, hoặc để giải thích rõ hơn cho họ về một vấn đề nào đó.

Link nội bộ nghĩa là bạn dẫn người đọc đến một bài viết trên chính website của bạn. Link out là dẫn đến một bài viết trên website khác.

Cả hai đều tốt cả, nhưng đừng trích dẫn quá nhiều, đó chỉ là lựa chọn phụ, trước hết hãy để người dùng xem nội dung của bạn trước đã.

Nếu bạn không muốn link out làm ảnh hưởng đến việc SEO của bạn, bạn có thể đặt rel=nofollow.