Cách viết bài để bán được hàng trên website (Phần 1)

Mục tiêu cuối cùng khi bạn thiết kế website là bán được hàng, có thêm khách hàng mới. Để làm được điều đó, có rất nhiều cách thức và phương pháp tối ưu về giao diện, hình ảnh, nội dung.

Trên website có rất nhiều nội dung khác nhau như giới thiệu, sản phẩm, tin tức, liên hệ…. Trong đó bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ là quan trọng nhất. Đây là bài viết quyết định việc khách hàng có hứng thú với những gì bạn cung cấp và thúc đẩy họ mua hàng.

viet-bai-de-ban-duoc-hang

Bạn có muốn tăng số lượng người liên hệ mua hàng?

Tôi sẽ giới thiệu phương pháp xây dựng các trang này để tăng gấp đôi khả năng bán được hàng. Phương pháp này đã được áp dụng cho các bài giới thiệu dịch vụ của website gobranding.com.vn và một số website khác. Kết quả đạt được khá hiệu quả.

Nguyên tắc viết bài để bán được hàng

Dù sản phẩm/ dịch vụ của bạn là gì, cũng sẽ có một số quy tắc chung:

Nhắc lại vấn đề mà khách hàng đang gặp phải

Đa phần những ai đã tìm đến đúng trang sản phẩm/dịch vụ là họ đã biết được hơn 50% về sản phẩm đó. Vì thế bạn không cần giải thích lại sản phẩm đó là gì.

Thay vào đó, khi mở đầu bài viết hãy khơi gợi lại vấn đề mà họ đang gặp phải. Chúng tôi hay gọi phần này là “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng.

# Yêu cầu: cần đưa ra thông tin ngắn gọn và súc tích, tránh tình trạng dài dòng, lê thê.

Ví dụ: khách hàng đang tìm dịch vụ nâng nền nhà, họ bấm vào xem dịch vụ nâng nền của bạn. Câu khơi gợi của bạn sẽ là gì? Có thể là:

Trong quá trình xây dựng các công trình giao thông đô thị . Thông thường sau khi hoàn thành, mặt đường giao thông mới sẽ cao hơn mặt đường giao thông cũ từ vài cm đến vài chục cm . Điều này kéo theo hệ lụy là các công trình dân dụng ở 2 bên đường thường có nền nhà thấp hơn mặt đường . Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người dân . Vì vậy chúng ta cần phải nâng nền nhà.

Hay tôi sẽ viết lại như sau:

Nhà bạn đang thấp hơn mặt đường khiến mỗi khi trời mưa, nước tràn vào gây ảnh hưởng đến sinh hoạt?

Việc này nếu tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của ba mẹ, con cái và tài sản của bạn.

Để mau chóng thoát khỏi tình trạng đó, bạn cần phải nâng nền nhà.

Tôi cá rằng với lời dẫn đề đầu tiên, bạn không thể nào đọc hết từng chữ một. Với lời dẫn đề thứ hai, như bạn thấy chỉ trong câu đầu tiên, tôi đã nhắc lại vấn đề họ gặp phải. Sau đó tôi đánh vào đúng những hệ luỵ nếu họ cứ tiếp tục kéo dài như vậy.

Điều đó sẽ khiến họ nhớ tới những cảm xúc khó chịu, mệt mỏi phải sống chung với cảnh nước ngập, đồ đạc ẩm ướt, mùi hôi từ cống … từ đó thôi thúc họ phải hành động ngay, ví dụ như liên hệ với bạn chẳng hạn.

Cuối cùng đừng quên khéo léo kéo họ trở về thực tại với giải pháp của bạn.

# Sai lầm thường mắc:

Một số người nghĩ rằng cách vào đề trực tiếp như vậy quá thẳng thừng, nên họ hay mở đầu bằng câu: Xin chào Quý khách/ Chào bạn, và nội dung tương tự cách dẫn đề thứ nhất.

Điều này cũng có lý, nhưng chúng ta chỉ có khoảng vài giây để thu hút và giữ chân khách hàng. Người xem có xu hướng xác định nhanh đó có phải trang dành cho họ không, bằng một vài thông tin ban đầu, nếu không họ sẽ thoát ra và vào một trang khác.

Hãy nhớ lại khi bạn nhờ người khác gãi giúp chỗ ngứa sau lưng do tay bạn không thể với tay tới. Nếu người đó gãi đúng chỗ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái. Nếu không, sau vài lần chỉ dẫn (lên trên, xuống dưới, qua trái…) không thành công, bạn phải nhịn và đợi khi cơn ngứa qua đi, cảm giác còn lại là sự bức rức khó chịu.

Để “gãi được” chỗ ngứa của khách hàng cần phải gãi đúng chỗ và nhanh. Cơn ngứa đang đến, mà bạn chỉ xoa xoa xung quanh thì không có tác dụng, chỉ mang lại sự khó chịu mà thôi.

gai-dung-cho-ngua

Gãi đúng chỗ ngứa mang lại sự thoả mãn

# Lợi ích của phần khơi gợi

Một khi khách hàng biết được đây là trang web họ đang cần, họ sẽ đi xuống bên dưới để đọc thêm nội dung chi tiết.

Lời khơi gợi hay và có lý, sẽ giúp khách hàng có thiện cảm với bạn, vì họ cảm giác là bạn hiểu họ, nhờ đó sẽ dễ tiếp nhận những thông tin mà bạn đưa ra.

Bạn sẽ băn khoăn, nếu thông tin khơi gợi lỡ không đúng ý những người khác thì sao, “tôi thà viết chung chung như vậy để phục vụ được hết cho mọi người”.

Như bạn biết người truy cập website có rất nhiều loại: người xem thông tin, người tham khảo, người so sánh giá, đối thủ, người mua hàng thực sự….

Chỉ có người mua hàng mang lại tiền cho bạn, vì thế nếu bạn vẫn muốn đánh đổi để làm hài lòng tất cả, đó là sự lựa chọn của bạn.

# Viết phần khơi gợi như thế nào

Phần khơi gợi chủ yếu sẽ là những câu hỏi ẩn dụ, vừa hỏi nhưng cũng vừa mang tính chất khẳng định.

Tham khảo một số câu khơi gợi hay của GOBRANDING

phan-intro-dv-seo-tu-khoa

Câu intro của dịch vụ SEO từ khoá phan-intro-dv-viet-noi-dung

Câu intro của dịch vụ viết nội dung website.

Nguyên tắc viết nội dung sẽ còn 4 phần nữa, hẹn gặp lại các bạn ở những phần sau.

Trang Lê