top of page

Cách viết bài để bán được hàng trên website (phần 2)

Trong phần 1, chúng ta đã nói về cách viết nội dung, hôm nay chúng ta sẽ chuyển qua một vấn đề đó là hình ảnh.

Hình ảnh có chức năng quan trọng hơn những gì chúng ta nghĩ, nó giúp giữ chân người đọc, để họ không bị xao nhãng mà tập trung hơn vào nội dung.

Trong môi trường Internet, người xem chỉ dành ra vài giây để xem nội dung, vì thế một bức hình tốt còn có sức mạnh truyền tải gấp nhiều lần so với hàng trăm chữ văn bản.

Bài có bổ sung nhiều ví dụ nên hơi dài, bạn chịu khó đọc nhé.

Trong bài này chúng ta sẽ trả lời câu hỏi: Làm sao chọn được hình tốt để minh hoạ cho bài viết


1. Hình phải vừa mắt

Nếu cái hình đó không đẹp, không hấp dẫn, chèn vào bài viết thì nó chỉ là vật trang trí và không có tác dụng gì để kích thích thị giác người đọc.

phat-trien-noi-dung-11

Nhấn vào xem hình lớn (semrush.com)

Ví dụ trên đây là một trang web nói về việc đặt tên cho em bé. Phần màu đỏ là phần được xem nhiều nhất, đó là đường dẫn các bài viết về những cái tên hay nhất, được chọn nhiều nhất. Hình ảnh minh hoạ bị ngó lơ và không được chú ý.

Thực tế, tìm được hình ưng ý không hề dễ, đặc biệt khi chúng ta phụ thuộc nhiều vào nguồn hình ở trên mạng. Hiện tại có 2 trang web mà tôi thấy khá ổn, bạn có thể sử dụng, hoàn toàn miễn phí là: unsplash.com và pexels.com

2. Điều cấm kị: dùng hình mờ, dùng hình có logo của website khác.

Bạn đang để người xem thấy sơ hở của mình, rằng bạn hoàn toàn không có thời gian cho website, cũng như hoàn toàn không có thời gian quan tâm đến họ, bằng chứng là những bức hình mờ căm, và chình ình logo của website khác.

3. Bổ sung đầy đủ caption cho hình minh hoạ trong bài viết.

Trong 100 người thì 100 người khi nhìn thấy hình minh hoạ, động tác tiếp theo sẽ là kéo xuống và coi chú thích của hình.

Nếu thiếu chú thích, bức hình sẽ giảm đi ý nghĩa trong mắt người xem rất nhiều. Đặt chú thích như thế nào cho hay cũng là một nghệ thuật, thông thường sẽ là một câu hỏi hoặc một câu diễn giải ngắn dễ đọc dễ hiểu.

Ví dụ với nội dung này bạn sẽ đặt chú thích cho hình bên dưới là gì?

phat-trien-noi-dung

Bạn có thể đặt là:

phat-trien-noi-dung-2

Hoặc một cách gần gũi hơn:

phat-trien-noi-dung-3

Khi tôi tiếp nhận website seovietnam.net.vn, hình ảnh và nội dung vẫn chưa được hoàn thiện. Ví dụ trong bài này, hình nhìn rất buồn.

phat-trien-noi-dung-8

Bức hình này không gây được nhiều ấn tượng, đầu tiên do nó có màu đen, tiếp theo hai con hươu này chưa thể hiện được sự kết nối với nội dung. Do đó, tôi đã sửa lại như sau:

phat-trien-noi-dung-5

Thoạt nhìn, bức hình này có vẻ không ăn nhập gì với nội dung, nhưng khi thêm chú thích vào thì hoàn toàn hợp lý.

4. Hình càng rối càng không được chú ý

Hình quá rối sẽ khiến người đọc không nhìn ra được trọng điểm bức hình nói về cái gì. Dù không hiểu hình đó, nhưng họ sẽ không dừng lại để suy nghĩ mà sẽ lướt qua phần khác.

Điều này có thể khiến cho nội dung của bạn, dù hay nhưng hoàn toàn chìm nghỉm trong mắt người đọc.

Ví dụ ở đây ta có hai bức hình đại diện cho hai bài viết khác nhau.

phat-trien-noi-dung-6

Một bức bạn nhìn vào sẽ dễ dàng thấy một anh chàng khá vui đang chạy ra khỏi bàn làm việc. Một bên là một hình gồm rất nhiều icon nhỏ khá rối, nhìn kỹ thêm lần nữa mới thấy chữ online marketing nằm ở giữa.

Sau khi hiểu ra được điều này, tôi đã tiến hành thay hình đại diện cho một loạt bài viết của seovietnam.net.vn. Hình ảnh đẹp hơn và dễ nhìn.

phat-trien-noi-dung-7

5. Chọn hình có liên quan

Chọn hình có liên quan đến nội dung là điều hiển nhiên, nhưng càng gần gũi và dễ liên tưởng càng tốt.

Ví dụ bên dưới là một website của một công ty về xây dựng hệ thống nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời.

Phiên bản bên phải là website được làm mới, trong đó bạn thấy banner là hình ảnh hai người thợ đang thi công thay cho hình ảnh cánh đồng cỏ với ánh mặt trời của website cũ.

Điều này giúp người đọc dù trong vài giây tích tắc cũng hiểu được công ty đang làm dịch vụ gì.

thiet-ke-lai-website-2

Bấm vào để xem hình lớn

6. Sai lầm khi sử dụng hình có người thật

Hình ảnh trong bài viết không chỉ là hình đồ vật mà còn có hình ảnh người thật. Nhưng có một sai lầm mà chúng ta rất dễ mắc phải. Cụ thể đó là gì?

Khi thấy hình một người, chúng ta có xu hướng nhìn vào khuôn mặt và hướng theo ánh nhìn của người đó.

Bạn không tin ư? Hãy thử nhìn vào bước hình bên dưới.

phat-trien-noi-dung-9

Bạn bị thu hút bởi ánh nhìn của cô ấy.

Ở đây chúng ta có một trang web bán sản phẩm dành cho em bé, em bé này đang nhìn thẳng vào chúng ta, và vì mải nhìn vào khuôn mặt đáng yêu đó, chúng ta quên khuấy đi nội dung của sản phẩm.

phat-trien-noi-dung-10

vùng màu đỏ là vùng được xem nhiều nhất, màu trắng là không xem, màu xanh là xem rất ít (nguồn: kissmetrics.com)

Sau khi biết được sai lầm đó, người làm website đó đã sửa lại như sau:

phat-trien-noi-dung-11

thông tin sản phẩm đã được xem nhiều hơn (nguồn: kissmetrics.com)

Một lần nữa, chúng ta lại nhìn thấy em bé, nhưng lần này em bé không nhìn thẳng mà nhìn về cái gì đó, chúng ta hướng ánh mắt về phía bên phải và đọc được thông tin của sản phẩm.

Một thay đổi nhỏ mang lại hiệu quả lớn.

CÙNG LUYỆN TẬP

Chúng ta đã hiểu được một số quy tắc, trước khi kết thúc bài viết hãy cùng xem qua ví dụ cuối cùng.

Đây là một trang tôi tình cờ ghé qua và phát hiện nhiều điểm để mọi người mổ xẻ. Tôi search từ khoá tìm trung tâm gia sư rồi vào trang web là: http://giasuthienviet.com/hoc-them-hoa-11-o-dau-tot-nhat-ha-noi-tphcm.html

Trước khi xem đánh giá của tôi ở dưới, bạn hãy xem qua link để có cảm nhận của riêng mình. Đừng đọc kỹ, hãy lướt qua như bạn hay lướt web.

Đầu tiên, khi mở trang web đó, đập vào mắt tôi là khuôn mặt của một cậu bé, không biết cậu đang gặp vấn đề gì, nhưng có vẻ không vui.

Tôi nhìn qua trái và bắt gặp chữ “TURN”, có vẻ khó hiểu.

Tôi lại kéo xuống và nhìn vào khuôn mặt của cậu bé đeo mắt kính, và hướng theo ánh mắt của cậu để xem có gì thú vị. À, không có gì đặc biệt.

Kéo xuống nữa, thấy hình thầy giáo, nhìn theo bàn tay xem thầy đang viết gì, kéo xuống xem bảng giá, rồi xem địa chỉ trung tâm ở đâu.

Kéo xuống thấy chữ tiếng anh, rồi nhìn vào khuôn mặt của cô bé. Sau đó kết thúc.

phat-trien-noi-dung-12

Bạn có nhìn giống như tôi không? (nhấn vào xem hình lớn)

Ở đây tôi có một số suy nghĩ như sau:

  1. Trang web nói về việc học thêm lớp 11, nên chọn hình của những bạn học sinh lớn hơn.

  2. Hình ảnh dù chỉ có một đối tượng, nhưng phần nền khá rối. Người làm hình chỉ mới dừng lại ở việc đè logo và số điện thoại, còn chữ tiếng anh thì chưa ẩn đi.

  3. Hình ảnh và nội dung vẫn chưa có một sự gắn kết nhất định.

  4. Người làm website nên hiểu rõ hơn người đọc nội dung. Đó sẽ là phụ huynh hay học sinh? Phụ huynh là những người chi tiền, họ mong mỏi tìm những trung tâm giúp con họ học tốt hơn. Vì thế việc sử dụng hình ảnh cậu bé ở đầu bài viết chưa đủ mang lại cảm giác an tâm và ấn tượng tốt. Một khi bạn không vẽ ra được cảm giác chuyên nghiệp, người xem không có cơ sở để đánh giá cao bạn, họ sẽ tập trung vào so sánh giá để quyết định có liên hệ với bạn không.

KẾT

Mong rằng bài viết này sẽ lại mang cho bạn cái nhìn mới mẻ về cách sử dụng hình ảnh, cũng như biết cách phát huy lợi ích của hình ảnh, giúp bạn có thêm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Trang Lê

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page