Chiến lược quảng bá website cho người dùng di động

Một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm hiện nay là cách tiếp cận với những khách hàng tiềm năng sử dụng di động.

Làm sao để quảng bá website đến nhiều khách hàng sử dụng thiết bị này? Làm sao để chinh phục nhóm khách hàng này?

Nhiều người vẫn còn mù mờ về chiến lược cho thiết bị di động

Vấn đề nhiều người gặp phải đó là cụ thể triển khai quảng bá như thế nào?

Họ đã tiến hành làm website theo chuẩn responsive để hiển thị thân thiện trên di động, cố gắng tối ưu tốc độ tải website càng nhanh càng tốt. Nhưng sau đó họ không biết nên làm gì tiếp theo, liệu như vậy là đã đủ chưa hay cần làm gì tiếp?

Hoặc các công ty làm dịch vụ B2B thì có cần thực hiện không, vì khách hàng của họ là doanh nghiệp, hay sử dụng máy tính.

Một số gợi ý cho chiến lược quảng bá website cho người dùng di động

 1. Website hiển thị thân thiện trên di động

Hiển thị thân thiện không chỉ là website có responsive, mà còn có những yếu tố khác. Hãy kiểm tra danh sách sau:

  • Website có responsive. Giao diện hiển thị tương thích trên di động, người xem không cần phải phóng to, kéo qua kéo lại mới xem được nội dung website.
  • Font chữ to. Font chữ nhỏ (12px hoặc 13px) sẽ rất khó đọc.
  • Các file flash phải được chuyển đổi thành những dạng có thể hiển thị được như css, gif.
  • Các định dạng media như file nhạc, video đều phải coi được trên di động.
  • Các thành phần trên website không nên sát vào nhau. Những người có bàn tay lớn có thể chạm vào những thành phần không mong muốn vì chúng quá gần.

tay-to-cham-phim

Những chi tiết quá nhỏ có thể gây khó khăn có người có ngón tay lớn (nguồn: incrediblethings.com)

Một số website chỉ tối ưu responsive một phần, điều này là không nên. Tôi đã từng vào một website có giao diện tương thích với di động, nhưng hình ảnh lại không tự động co theo màn hình. Đa phần hình ảnh đều không xem được, do nó vẫn giữ kích thước như trên giao diện máy tính.

2. Từ khoá cho người dùng di động

Người dùng di động sẽ có xu hướng tìm kiếm những từ khoá khác so với người dùng máy tính. Đó có thể là những từ khoá không dấu, viết tắt nhiều hơn, hoặc đôi khi là viết dính liền.

Ví dụ: công ty thành cty.

Ngoài ra, do diện tích nhỏ, bàn phím trên di động sẽ bao gồm bàn phím chữ và bàn phím số. Việc chuyển qua lại giữa 2 bàn phím này đôi khi cũng hơi bất tiện. Do đó một số trường hợp người dùng thay vì đánh số, sẽ đánh chữ (tên của con số đó) để cho nhanh.

Hãy tìm những từ khoá mà người dùng di động tìm kiếm, và thực hiện SEO cho nó.

3. Hiển thị kết quả tìm kiếm trên di động

Trang kết quả tìm kiếm của Google hiển thị trên di động cũng hoàn toàn khác so với trên máy tính. Đặc biệt với các máy điện thoại có màn hình nhỏ.

Ví dụ cho bạn dễ hiểu:

ket-qua-tim-kiem-hien-thi-tren-may-tinh

Trang kết quả tìm kiếm trên máy tính

ket-qua-tim-kiem-hien-thi-tren-di-dong

Trang kết quả tìm kiếm trên di động

Như bạn thấy do không gian trên di động chật hẹp nên thẻ title hoặc description quá dài có thể không được hiển thị hết.

Bạn có thể vào website sau: mobileserps.com và nhập thẻ title, description để được giả lập xem nó sẽ hiển thị trên di động như thế nào.

4. Email marketing

Bạn vẫn thường tạo các chiến dịch email marketing để thu hút một lượng khách hàng tiềm năng truy cập website?

Vậy những email đó có được tối ưu cho người xem trên di động? Liệu những email này đã hiển thị tương thích chưa, hay đang bị quá khổ? Nội dung cũng súc tích chứ không dài dòng.

5. Sử dụng Google AMP

Sử dụng AMP giúp trang web của bạn hiển thị nhanh hơn trên các thiết bị di động, nhờ đó giúp website tạo ấn tượng tốt với người xem.

(Còn tiếp)

Trang Lê