top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

5 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí tốt nhất

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên để sáng tạo nên một nội dung chất lượng, dễ tiếp cận được với người dùng hơn. Bài viết dưới đây SEO VietNam sẽ giới thiệu cho bạn tổng hợp những công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hiệu quả nhất để bạn có thể tham khảo và sử dụng.

1. Vì sao nên nghiên cứu từ khóa trước khi SEO?

Từ khóa là cầu nối giúp khách hàng tìm đến website của bạn nhanh hơn. Nó giúp bạn biết được khách hàng mình đang muốn gì và nội dung mình xây dựng sẽ tập trung vào đâu để nhắm mục tiêu phù hợp và chính xác nhất. Sẽ không bao giờ thừa nếu bạn nắm chắc những nhu cầu khách hàng trong tay thông qua việc nghiên cứu từ khóa phù hợp, từ đó giúp cho công việc SEO trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, nghiên cứu từ khóa trước khi SEO còn mang lại những lợi ích như:

  1. Chọn được bộ từ khóa đúng với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng vừa phù hợp với nội dung lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.

  2. Bạn không cần phải loay hoay về cách định hướng nội dung bởi ngay từ bước đầu tiên bạn đã xác định được nội dung mình đề cập tới là gì rồi.

  3. Nếu bạn không nghiên cứu từ khóa trước khi viết bài khả năng rơi vào trưởng hợp nội dung bạn tạo ra không có bất kỳ khách hàng nào quan tâm sẽ rất cao. Lúc này, dù bài viết bạn có hay và chất lượng đến mấy cũng khó tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

  4. Giúp bạn đánh giá được đối thủ của mình qua việc phân tích từ khóa.  Xem thêm cách đánh giá tại đây: Phân tích website đối thủ trên Google khi làm SEO từ khóa

Với những lý do trên, SEO VietNam khuyến khích bạn hãy nghiên cứu từ khóa trước khi thực hiện bất kỳ dự án SEO nào. Để làm được điều này, những công cụ nghiên cứu từ khóa mà SEO VietNam gợi ý sau đây sẽ hỗ trợ tốt cho bạn.

công cụ nghiên cứu từ khóa 22

Nên nghiên cứu từ khóa trước khi SEO


2. Top 5 công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí nên sử dụng

2.1 Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Suggest

Google Suggest là một tính năng gợi ý từ khóa được tích hợp trên công cụ tìm kiếm của Google. Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí dễ sử dụng nhất được lấy dữ liệu từ chính Google nên cho kết quả tương đối chính xác. Google Suggest hoạt động bằng cách khi bạn tìm kiếm trên Google, dữ liệu sẽ được gửi đến các máy chủ để đưa ra các đề xuất truy vấn phù hợp với nhu cầu người dùng đang tìm kiếm.

Để đưa ra được những để xuất này, Google sẽ dựa vào các yếu tố sau đây:

  1. Tần suất tìm kiếm: từ khóa càng nhận được nhiều lượt tìm kiếm nó sẽ mặc nhiên trở thành một trong những gợi ý của Google khi có người dùng truy vấn những cụm từ liên quan.

  2. Hành vi tìm kiếm: Google sẽ dựa vào lịch sử tìm kiếm của bạn để đưa ra những gợi ý gần nhất hoặc được bạn tìm kiếm nhiều nhất.

  3. Nếu bạn sử dụng một tài khoản Google để đăng nhập nó cũng sẽ ảnh hưởng đến đề xuất tìm kiếm vì nó sẽ đưa toàn bộ hành vi của người dùng vào lịch sử tìm kiếm.

Ví dụ: Một khách hàng muốn tìm kiếm nội dung với từ khóa “kiến thức seo” nhưng khi gõ vào ô tìm kiếm của Google cụm từ “kiến thức se” Google đã tự động đưa ra những từ khóa gợi ý bên dưới. Dựa vào bộ từ khóa mà Google đề xuất những  bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một từ khóa phù hợp nhất với mục đích viết bài.

công cụ nghiên cứu từ khóa

Google Suggest tự động đưa ra những từ khóa gợi ý cho người dùng


Còn một cách khác từ Google để bạn có thể thực hiện nghiên cứu và chọn cho mình một từ khóa phù hợp là dựa vào những gợi ý liên quan ở cuối mỗi trang trên kết quả tìm kiếm của Google. Những từ khóa gợi ý này được đưa ra dựa vào từ khóa chính mà bạn đang tìm kiếm.

công cụ nghiên cứu từ khóa 1

Từ khóa gợi ý liên quan từ Google


Như kết quả bên trên là những từ khóa gợi ý cho truy vấn “cách seo từ khóa”. Dựa vào những gợi ý này bạn có thể lên nội dung bài viết xoay quanh chủ đề chính để nhanh chóng đưa bài viết lên trang nhất của Google.

Mặc dù Google Suggest là công cụ nghiên cứu từ khóa cực kì dễ sử dụng nhưng nó lại mắc phải một nhược điểm là thông tin bộ từ khóa nó đưa ra khá ít để người dùng có thể nghiên cứu sâu và kỹ hơn.

2.2 Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí từ Google mà bất kỳ SEOer nào cũng phải biết bởi nó cho kết quả về từ khóa khá đa dạng, chi tiết và chính xác. Đặc biệt, bạn không phải tốn bất kỳ đồng nào nhưng vẫn có thể sử dụng được công cụ hữu hiệu này.

Để hỗ trợ tốt việc nghiên cứu từ khóa, Google Keyword Planner cung cấp cho bạn hai tùy chọn sau:

  1. Khám phá những từ  khóa mới: đưa ra gợi ý về các từ khóa để bạn tiếp cận và nghiên cứu dễ dàng hơn.

  2. Cung cấp khối lượng tìm kiếm và dự báo về từ khóa: xem khối lượng tìm kiếm các từ khóa, các chỉ số liên quan và dự báo về cách hoạt động trong thời gian tới.

Để bắt đầu nghiên cứu từ khóa trên Google Keyword Planner trước tiên bạn phải có một tài khoản Google (tài khoản gmail), nếu chưa có hãy tạo ngay cho mình một tài khoản, sau đó thực hiện theo các bước sau từ SEO VietNam nhé!

Bước 1: Thiết lập công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner

Bạn truy cập vào địa chỉ Google Keyword Planner sau: https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/.

Nhấp chọn “Chuyển đến công cụ lập kế hoạch từ khóa” để  đến với công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Keyword Planner.

công cụ nghiên cứu từ khóa 2

“Chuyển đến công cụ lập kế hoạch từ khóa”


Sau đó, bạn sẽ được đưa tới giao diện Google Keyword Planner với hai tùy chọn mà SEO VietNam đã giới thiệu bên trên.

công cụ nghiên cứu từ khóa 3

Hai tùy chọn của Google Keyword Planner


Bước 2: Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa theo từng cụm từ

  1. Ở mục “Discover new keywords” bạn nhấp vào dấu mũi tên sau đó điền từ khóa mình muốn nghiên cứu vào. Ví dụ, SEO VietNam muốn xem kết quả từ khóa “dịch vụ seo” sẽ nhập từ khóa này vào và nhấn nút “Get Results” để nhận kết quả phân tích từ Google.

công cụ nghiên cứu từ khóa 5
  1. Kết quả bạn nhận được như sau:

công cụ nghiên cứu từ khóa 6

Kết quả phân tích từ khóa từ Google Keyword Planner


Trong kết quả này bạn sẽ nhận được các dữ liệu về từ khóa mà bạn vừa thêm vào và một bộ từ khóa gợi ý từ Google. Nếu như Google Suggest chỉ đưa ra cao nhất là 10 từ khóa thì Google Keyword Planner lại cung cấp số lượng từ khóa có thể lên đến vài nghìn từ. Với từ khóa “dịch vụ seo” mà SEO VietNam cung cấp, Google đã trả về kết quả 313 từ khóa gợi ý khác. Cùng với đó là những dữ liệu quan trọng liên quan đến các từ khóa này:

  1. Lượng tìm kiếm: 6,600.

  2. Giá của từ khóa: $0.78.

  3. Mức độ cạnh tranh: 0.24, thấp.

  4. Số lần tìm kiếm trung bình mỗi tháng là 10.000 – 100.000.

  5. Giá thầu đầu trang (phạm vi mức giá thấp) là 9,002đ.

  6. Giá thầu đầu trang (phạm vi mức giá cao) là 30,006đ.

Nghiên cứu từ khóa theo URL

Tương tự như cách nghiên cứu từ khóa theo cụm từ, bạn chỉ việc nhập địa chỉ website của mình vào mục “Start with a website” bên cạnh mục nghiên cứu từ khóa theo cụm từ. Sau đó nhấn “Get Results” để nhận kết quả từ Google.

công cụ nghiên cứu từ khóa 8

Nghiên cứu từ khóa theo URL


Kết quả bạn nhận được là danh sách các từ khóa được tìm kiếm dẫn đến website của bạn cũng với những thông giống như nghiên cứu từ khóa theo cụm từ.

công cụ nghiên cứu từ khóa 9

Kết quả từ khóa của website


Bước 3: Nhận kết quả dự báo từ khóa khi chạy quảng cáo

Với bộ từ khóa mà Google gợi ý, bạn có thể xem thêm dữ liệu tìm kiếm trong lịch sử và dự báo về biến động từ khóa đó trong tương lai bằng cách nhập từ khóa đó vào “Get search volume and forecasts”

công cụ nghiên cứu từ khóa 10

Nhận dự báo về từ khóa


Kết quả bạn sẽ nhận được các số liệu dự báo từ khóa này trong tương lai như sau:

công cụ nghiên cứu từ khóa 11

Kết quả các số liệu nhận được


Với từ khóa “dịch vụ seo” này bạn có thể lên kế hoạch chạy quảng cáo 470 clicks với 28 triệu đồng và giá cho mỗi click có thể lên đến 8,6 nghìn đồng.

#Lọc từ khóa

Kết quả từ Google Keyword Planner đôi khi lên đến cả nghìn từ khóa khác nhau, do đó bạn cần lọc ra những từ khóa liên quan đến chủ đề mà mình đang quan tâm bằng cách: chọn add filter => keyword text => chọn contain => thêm từ khóa cần lọc => nhấn apply.

Ví dụ: SEO VietNam muốn lọc những từ khóa chứa cụm từ “dịch vụ seo” sẽ thực hiện như ảnh bên dưới.

công cụ nghiên cứu từ khóa 13

Bộ lọc từ khóa


Qua những ví dụ mà SEO VietNam đưa ra có thể thấy công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner cung cấp thông tin chi tiết khá đầy đủ để giúp bạn có thể dễ dàng lập cho mình một bộ từ khóa phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm nhiều từ khóa cùng một lúc để so sánh và phân tích cụ thể hơn.

công cụ nghiên cứu từ khóa 12

Bạn có thể cùng lúc nghiên cứu nhiều từ khóa


Lưu ý: Bạn nên lựa chọn đúng quốc gia và ngôn ngữ cần nhắm mục tiêu để kết quả được chính xác hơn nhé!

2.3 Công cụ nghiên cứu từ khóa Keyword Everywhere

Keyword Everywhere là một tiện ích mở rộng được cài đặt vào trình duyệt của Google, nó cho phép bạn thấy được kết quả từ khóa trực tiếp bên phải màn hình tìm kiếm của Google mà không cần phải thoát ra ngoài.  Trước tiên, để sử dụng được công cụ này bạn phải cài thêm tiện ích này vào trình duyệt của mình.

  1. Bạn truy cập vào tiện ích này tại đây  Keywords Everywhere – Keyword Tool để thêm tiện ích này vào trình duyệt của mình.

  2. Sau đó bạn sẽ được yêu cầu nhập email để nhận API Key để mở khóa sử dụng tiện ích.

Điền email => Tick chọn đồng ý 2 điều khoản để sử dụng => nhấp Email Me The API Key để nhận key mở khóa.

công cụ nghiên cứu từ khóa 14

Nhận API Key qua email


  1. Điền xong thông tin bạn hãy vào email làm theo hướng dẫn để lấy đoạn mã khóa. Sau khi có được đoạn mã khóa bạn copy lấy đoạn mã này và thao tác như sau:

Chọn tiện ích biểu tượng tiện ích Keywords Everywhere => Setting => Dán đoạn mã khóa vào ô trống => Validate.

công cụ nghiên cứu từ khóa 15

Thêm đoạn mã khóa để mở khóa


Sau khi hoàn tất các bước cài đặt tiện ích là bạn đã có thể sử dụng được công cụ nghiên cứu từ khóa này một cách dễ dàng bằng cách bạn chỉ việc nhập từ khóa mình quan tâm vào ô tìm kiếm của Google sau đó nhân Enter hoặc tìm kiếm là bạn đã xem được kết quả.

Ví dụ: Với từ khóa “hoa trang trí phòng khách” mà SEO VietNam tìm kiếm đã nhận được kết quả từ Keyword Everywhere như sau:

công cụ nghiên cứu từ khóa 16

Kết quả nghiên cứu từ khóa từ Keyword Everywhere


Kết quả này cho bạn biết được các từ khóa liên quan đến từ khóa mà bạn đang tiềm kiếm và một số từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm với các số liệu chi tiết như:

  1. Số lượng tìm kiếm là bao nhiêu.

  2. Đơn giá cho mỗi click vào từ khóa tương ứng.

  3. Mức độ cạnh tranh của từng từ khóa.

Dựa vào những thông tin này mà bạn có nghiên cứu kỹ hơn, lập được cho mình kế hoạch phát triển bộ từ khóa đúng chủ đề và đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu.

2.4 Công cụ nghiên cứu từ khóa Keyword Tool.io

Keyword Tool.io là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí bạn có thể sử dụng mà không cần phải đăng ký tài khoản hay trả bất kỳ chi phí nào. Khi bạn tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào trên Keyword Tool.io nó sẽ nhanh chóng đưa ra các kết quả về những từ khóa liên quan đến nội dung bạn tìm trên Google, Youtube, Bing, Amazon, eBay, Play Store, Instagram, Twitter. Để sử dụng công cụ này bạn làm theo hướng dẫn sau đây từ SEO VietNam:

Cách sử dụng miễn phí

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://keywordtool.io để vào trang chủ của công cụ nghiên cứu từ khóa này. Đây là giao diện sử dụng miễn phí mà không cần phải đăng nhập

công cụ nghiên cứu từ khóa 17

Giao diện Keyword Tool miễn phí


Bước 2: Bạn nhập một từ khóa bất kỳ muốn kiểm tra vào ô tìm kiếm để nhận những gợi ý liên quan từ Keyword Tool.

công cụ nghiên cứu từ khóa 18

Gợi ý từ khóa từ Keyword Tool


Với bản miễn phí này nó chỉ cung cấp cho người dung danh sách các từ khóa liên quan với nội dung mà người dùng đang quan tâm. Các số liệu khác như Search volume (số lượng tìm kiếm), trend (mức độ thịnh hành), CPC (đơn giá cho từ khóa), competition (độ cạnh tranh) đều bị ẩn đi. Nếu muốn hiện những chỉ số này bạn phải sử dụng phiên bản Pro, tức là phải bỏ chi phí để nghiên cứu sâu hơn về các số liệu này.

Tuy nhiên, SEO VietNam cho rằng với vai trò một content marketing bộ từ khóa này cũng khá hữu dụng với bạn để có thể sáng tạo nội dung bằng cách sáng tạo nhiều bài viết liên quan đến chủ đề này xung quanh bộ từ khóa mà Keyword Tool gợi ý hoặc tạo nhiều anchortext hay từ khóa mở rộng hơn cho bài viết.

2.5 Công cụ nghiên cứu từ khóa Keyword Shitter

Một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí khác mà SEO VietNam muốn giới thiệu đến các bạn là Keyword Shitter. Để sử dụng công cụ này bạn truy cập vào địa chỉ sau Keyword Shitter để bắt đầu thực hiện nghiên cứu từ khóa.

Bạn chỉ cần gõ từ khóa vào mục Input sau đó Shit Keyword để công cụ này trả kết quả về bộ từ khóa liên quan cho bạn.

công cụ nghiên cứu từ khóa 19

Công cụ Keyword Shitter


Bạn sẽ nhận được kết quả là danh sách từ khóa liên quan đến nội dung bạn đang tìm kiếm như sau:

công cụ nghiên cứu từ khóa 20

Danh sách từ khóa trả về


Cũng giống như công cụ Keywordtool.io, công cụ này chỉ cho kết quả là danh sách từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn. Do vậy, nó phù hợp với contrent marketing hơn là SEOer. Ngoài những công cụ trên thì Google Analytics hay Google Trend cũng là những công cụ giúp bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa hiệu quả.

Xem thêm cách nghiên cứu từ khóa từ Google Analytic và Google Trend:

3. Kết luận

SEO VietNam vừa giới thiệu và hướng dẫn bạn sử dụng một số công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hiệu quả nhất. Nếu bạn là một người mới thành lập website có thể thử dùng những công cụ này trước khi quyết định bỏ ra một chi phí để sử dụng các công cụ khác.

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page