Copy nội dung website khác rồi chế biến lại được không?

Một trong những mối lo của người quản lý website là vấn đề thiếu hụt nội dung. Website cần phải phát triển, nhưng nội dung lấy ở đâu ra. Vậy có thể copy nội dung từ website khác rồi chế biến lại được không?

Nội dung độc nhất vô nhị đánh bại nội dung trùng lặp

Các công cụ tìm kiếm không đánh giá cao nội dung trùng lặp, vì nó không muốn trả về cho người tìm kiếm những kết quả giống hệt nhau, các thứ hạng đều hiển thị cùng một bài viết với một nội dung như nhau, hình ảnh giống nhau, v.v…

Nếu người dùng không happy, cái bị ảnh hưởng đầu tiên là Google, vì thế Google không ngừng cập nhật các thuật toán của nó để hiển thị ra những kết quả tốt nhất và duy nhất.

noi-dung-chay-dua

Nội dung độc nhất luôn thắng nội dung copy

Vẫn có thể chế biến lại nội dung nếu….

Một số người lựa chọn cách copy một phần nào đó và sau đó viết mới thêm một phần nữa. Vì thế có câu hỏi đặt ra là bao nhiêu % copy cho nội dung là ổn? 40% ? 50%?

Đến bây giờ không ai biết thuật toán Panda của Google dùng để kiểm soát những nội dung kém chất lượng hoạt động như thế nào. Vì thế mỗi người tự đặt cho mình tỉ lệ phần trăm họ cảm thấy phù hợp.

Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân, nếu bạn quá quan tâm đến điều đó, bạn đang đối phó với Google và tự hạn chế bản thân, điều quan trọng vẫn là nội dung hay và ý nghĩa cho người đọc.

Đôi khi tôi lướt qua những trang web, dù văn phong viết còn hơi cứng nhưng viết rất đúng những gì tôi đang cần, điều đó còn đáng quý hơn những bài viết màu mè nhưng lại thiếu chiều sâu.

Vậy đâu sẽ là giải pháp?

Nếu cứ bắt phải tự viết hoàn toàn thì quả là cực hình cho những ai không giỏi khoản viết lách.

Tin mừng là bạn vẫn có thể lấy một đoạn nội dung từ Wiki hay trích dẫn câu nói của một nhân vật nổi tiếng nào đó, hay thậm chí sử dụng video trên YouTube để làm phong phú thêm cho nội dung của bạn.

Nội dung của bạn sẽ không bị xem là trùng lặp khi bạn sử dụng những nguồn thông tin đó để phát triển thêm ý bạn đề cập, ngược lại nếu bạn lấy hoàn toàn 90-100%, thì nội dung đó không còn là nội dung độc nhất nữa.

Hay việc dùng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, đoạn mở bài lấy của một website, đoạn thân bài lấy của một website khác cũng bị liệt kê vào danh sách đen.

Để giúp mọi chuyện dễ dàng hơn cho bạn, tôi gợi ý cho bạn một số cách như sau:

  • Trước khi viết bài, bạn hãy suy nghĩ bài viết đó sẽ nói về cái gì. Nói cụ thể một vấn đề sẽ dễ hơn nói quá rộng.
  • Search thông tin trên mạng, dạo qua một vòng các trang tham khảo cách họ đặt vấn đề và đưa ra hướng giải quyết như thế nào.
  • Note lại những ý hay.
  • Suy nghĩ những cái mà họ còn thiếu hoặc giải quyết chưa triệt để, để làm điểm mạnh trong bài viết của bạn.
  • Gạch đầu dòng những ý chính và phát triển những ý phụ dựa trên đó.

Và nếu bài viết đọc dở tệ, không sao cả, hãy cứ dùng nó, miễn đủ ý và có nói rõ về vấn đề để Google hiểu bài viết đó đang nói về cái gì.

Và nhớ quay lại để chỉnh sửa mỗi khi có ý gì hay. Google luôn welcome những website không chỉ cập nhật bài mới mà còn luôn chỉnh sửa những nội dung cũ để đáp ứng nhu cầu người đọc.

Trang Lê