Đánh giá khả năng bán hàng của website

Làm sao để biết website đó có bán hàng tốt hay không? Website đó có giúp bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng trên Internet không?

danh-gia-kha-nang-ban-hang-6

Một chủ đề khá hấp dẫn đúng không, trong bài viết này tôi sẽ đưa ra một vài ví dụ cụ thể để bạn có thể xem xét cho chính website của bạn.

Ở đây chúng ta có một ví dụ là website bán sản phẩm trong mảng các loại máy in, máy photo, dân văn phòng hẳn không xa lạ gì.

Mức độ cạnh tranh của ngành này khá cao, đặc biệt vẫn còn nhiều cửa hàng, công ty quảng bá theo hướng truyền thống và gặp khó trong việc quảng bá online.

Chúng ta sẽ phân tích được một số lý do tại sao nhiều website lại không thể bán được hàng.

# Công cụ bạn cần có

Để đánh giá thì không thể thiếu công cụ, nếu không mọi kết luận của chúng ta sẽ chỉ là đoán mò. Chúng ta sẽ sử dụng Google Analytics, đây là công cụ không thể thiếu với website, nếu bạn chưa có tài khoản Google Analytics, bạn xem thêm tại đây. Chúng ta sẽ cài và thu thập dữ liệu trong vòng vài tuần đến 1 tháng, sau đó sẽ đánh giá website chính xác hơn.

Quay lại vấn đề chính, chúng ta sẽ đi theo những bước như sau.

Bước 1: đánh giá truy cập website có phải là truy cập mang lại “tiền”

Truy cập mang lại tiền là truy cập từ một người đang có nhu cầu mua hàng thực sự. Website càng có nhiều truy cập này, khả năng có người liên hệ càng cao.

Những truy cập không mang lại tiền có thể là những người đang tìm kiếm thông tin, đối thủ…

Tuy nhiên, với những truy cập đến từ người cần mua hàng, nếu website không tạo được lòng tin hoặc đưa ra các thông tin thoả mãn, họ sẽ không liên hệ.

Biết được tình hình website là cách để bạn đưa ra các phương án tối ưu cần thiết.

Trở lại website bán sản phẩm trên, tôi tiến hành kiểm tra

# Những trang được xem nhiều nhất là những trang nào?

Tôi vào Hành vi –> nội dung trang web –> trang đích

Kết quả cho thấy 10 trang được xem nhiều nhất là trang về cách hướng dẫn cài đặt máy in, thay mực, trung tâm bảo hành. Hoàn toàn không có trang sản phẩm, dịch vụ nào cả.

danh-gia-kha-nang-ban-hang-5

Đánh giá sâu hơn, tôi thấy thời gian ở trang những trang này cũng không lâu, như trang video hướng dẫn cài đặt máy in chưa đến 1 phút. Lý do là vì video này  là video bằng tiếng anh, được lấy từ youtube.

Như vậy chỉ có với vài bước đánh giá sơ bộ không cần quá nhiều kỹ thuật, chúng ta thấy khả năng bán hàng của website này nếu có cũng rất thấp. Bạn cũng có thể thực hiện tương tự, để đánh giá website của bạn.

Thực tế mọi website đều có thể bán được hàng, nếu làm đúng cách. Rất tiếc là nhiều công ty, cửa hàng chưa được tư vấn đầy đủ, dẫn đến làm nửa vời, khiến họ không tự tin và quay lại cách kinh doanh truyền thống.

Bước 2: liệu người xem có thích website này không?

Tôi vào Hành vi –> luồng hành vi

danh-gia-kha-nang-ban-hang

Màu xanh là luồng truy cập, màu đỏ là lượng truy cập bị rớt.

Như bạn có thể thấy lượng truy cập website phần nhiều là do Google search. Tuy nhiên, điều không vui đó là truy cập bị rớt khá thê thảm, rất nhiều người không xem tiếp trang khác mà thoát ra khỏi website.

Thực ra thì sau khi chúng ta tìm được thông tin mình cần tìm trên một trang web nào đó, chúng ta không đi tiếp tìm kiếm nữa là một điều hết sức bình thường.

Nhưng lượng rớt này theo tôi đánh giá là khá cao so với những trang từng đánh giá trước đó. Có vẻ tình hình website không được ổn cho lắm.

Bước 3: website có dấu hiệu bất thường nào không?

Một website bán hàng tốt là khi nó luôn hoạt động ở trạng thái ổn định, người muốn mua hàng có thể truy cập website bất cứ lúc nào, mà không có tình trạng chập chờn hay bị hack.

Để kiểm tra điều này tôi xem qua tỷ lệ thoát. (Tỉ lệ thoát là phần trăm lượng truy cập vào website của bạn và rời website mà không xem thêm bất cứ một trang nào khác.)

Bạn vào Đối tượng –> tổng quan.

chon-doi-tuong-tong-quan

Khá bất ngờ dù lượng truy cập rớt thê thảm như bên trên nhưng khi kiểm tra tỷ lệ thoát thì lại rất thấp.

danh-gia-kha-nang-ban-hang-2

Tôi tự hỏi: vậy lượng truy cập có tỷ lệ thoát thấp đến từ đâu?

Tôi vào Người dùng –> địa lý –> vị trí

Có 21% lượng truy cập đến từ Mỹ, với tỉ lệ thoát thấp là 0.67% và thời gian trung bình cho một phiên truy cập chỉ có 1 giây.

danh-gia-kha-nang-ban-hang-3

Một website chuyên cung cấp các sản phẩm máy in và photocopy tại Việt Nam thì lượng truy cập như vậy có thể xem là bất thường và cần bên hosting phối hợp kiểm tra thêm.

Kế đến, tôi thực hiện kiểm tra có bot spam ghé thăm website không. Cách thức thực hiện, bạn tham khảo tại đây

Kết quả là có bot spam nhưng không nhiều.

danh-gia-kha-nang-ban-hang-4

Nhiều website lạ trỏ link tới

Bước 4: Cải thiện

 

 

# Với những trang dịch vụ, sản phẩm được truy cập ít

Tiến hành SEO và tối ưu cho những trang này để lôi kéo người có nhu cầu mua hàng về đây. Kiểm tra lại nội dung đã cung cấp đầy đủ thông tin hay không, có thuyết phục người xem liên hệ không?

# Với những trang web được truy cập nhiều

Với những trang web truy cập nhiều không phải là trang sản phẩm, thì bạn đừng nên bỏ mặc nó. Trước hết hãy xem liệu có thể chỉnh sửa thêm thắt nội dung cho hay hơn, để tăng thêm thời gian ở lại trang không? Ngoài ra, liệu bạn có thể dẫn dụ hoặc điều hướng truy cập sang những trang khác không?

 

# Với những tấn công âm thầm

Với những nguy hại tiềm ẩn từ các truy cập bất thường, bạn nên liên hệ sớm với bên hosting và nhờ họ tư vấn thêm, cách đơn giản là sử dụng file .htaccess để chặn truy cập hoặc nâng cấp phiên bản source website để tăng cường bảo mật.

KẾT

Thực tế việc đánh giá còn phải thực hiện thêm nhiều bước phía sau như đánh giá từ khoá, landing page, đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm tới, dịch vụ sản phẩm bạn muốn đánh mạnh, tuỳ vào mỗi website khác nhau để đưa ra phân tích cụ thể.

Tôi sẽ cố gắng đưa thêm nhiều loạt bài về đánh giá website, mong là sẽ gặp lại bạn trong những bài viết tới.

Trang Lê