Google đánh giá chất lượng nội dung dựa trên các tiêu chí nào?

Mọi người hay nói về sự cần thiết phải cung cấp nội dung có chất lượng trên website nếu chúng ta muốn có xếp hạng tốt trên kết quả tìm kiếm Google.

Chúng ta cố gắng sản xuất ra nội dung mỗi ngày, nhưng chúng ta có bao giờ ngừng lại và ngẫm nghĩ rằng Google đánh giá nội dung trên website dựa trên tiêu chí nào? Làm sao nó xác định được đâu là nội dung có chất lượng tốt và ngược lại?

Bài viết giới thiệu danh sách 5 căn cứ của Google để đánh giá chất lượng nội dung của một wesite giúp bạn có thêm định hướng trong việc phát triển nội dung.

content-online-marketing

1. Nội dung toàn diện

Như bạn đã biết, Google hiện nay đang ngày càng tiến bộ hơn trong việc nhận diện ra ngữ cảnh, ý định của người tìm kiếm khi họ nhập từ khoá trên Google.

Đó là lý do vì sao cùng một từ khoá, hai người tìm kiếm có thể cho ra 2 kết quả khác nhau, nếu ngữ cảnh của họ khác nhau.

Do đó giờ đây, nội dung bạn tạo ra không phải chỉ phục vụ cho việc chèn từ khoá, mà phải có ý nghĩa hơn, phong phú hơn, có liên quan hơn cho người dùng với các ý định tìm kiếm khác nhau.

Nội dung không chỉ chứa những từ khoá riêng lẻ, mà linh hoạt chứa các cụm từ dài hơn, phong phú hơn.

2. Độ dài của nội dung trên trang web

Vẫn đang còn nhiều ý kiến về độ dài cho nội dung khoảng bao nhiêu là thích hợp. Một số người tự đặt ra tiêu chuẩn là >500 từ và <1000 từ.

Thực tế thì hiện nay độ dài không còn quá quan trọng nữa, bởi bạn chỉ cần tập trung vào nội dung viết sao cho hữu ích là được. Bởi một nội dung hay không thể nào quá ngắn, cũng như nếu quá dài sẽ gây mệt mỏi cho người đọc.

3. Có sao chép từ nguồn khác không

Khi bạn search một từ khoá, chắc chắn bạn không muốn Google trả về 10 kết quả với 10 nội dung giống nhau. Google cũng không muốn điều đó.

Vì thế nó luôn cố gắng đưa ra các kết quả phong phú và cùng hướng tới từ khoá. Do đó nếu bạn đang sao chép nội dung từ nguồn khác về website của mình, khả năng lên top của bạn rất thấp.

Đôi khi chỉ là viết những gì đối thủ chưa viết, hoặc đề cập những gì độc đáo cũng là cách để bạn trở nên nổi bật và được Google chú ý.

4. Ít quảng cáo trên website

Các trang web xếp hạng trong vị trí 30 thường có  ít quảng cáo hơn so với các trang ở vị trí còn lại.

Điều này phản ánh mong muốn của mọi người để tìm và đọc nội dung mang tính chất toàn diện, chứ không phải bị phân tâm bởi các quảng cáo.

5. Hình ảnh phong phú

Không chỉ có chữ mà Google còn xem hình ảnh và video là một lợi thế để thu hút người xem.

Top 10 các trang web xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google thường có xu hướng có từ 6-8 hình ảnh trên mỗi trang. Tuy nhiên việc có nhiều hình ảnh hay video bạn cũng phải chú ý đến tốc độ tải trang không bị chậm.

Trong tương lai, Google có thể sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo nội dung của bạn và các hình ảnh trên đó có liên quan với nhau.

Kết: Khả năng đánh giá chất lượng nội dung của Google ngày càng tốt hơn và nó có xu hướng cập nhật thuật toán để ngăn chặn sự xuất hiện của các trang có nội dung nghèo nàn và spam trong các kết quả của nó.