Thuật toán Humming bird có ảnh hưởng đến SEO?

Liệu Thuật toán của google Humming-bird (Chim ruồi) có ảnh hưởng đến SEO không? Ảnh hưởng của Humming-bird lên những liên kết mà bạn đã xây dựng cho website như thế nào?

Điểm qua các thuật toán của Google

Trước khi tìm hiểu về Humming bird (Chim ruồi) là gì ta hãy điểm lại các anh em trong dòng họ thuật toán google nhé các bạn.

google-hummingbird

Thuật toán Panda (chú gấu dễ thương ) của google  đã làm điên đảo những người làm SEO, thay đổi hoàn toàn khái niệm SEO, nó kiểm soát chặt những website có nội dung kém, nội dung rác.

Thuật toán Penguin (chim cánh cụt) đã đóng băng những đường link kém chất lượng và thay đổi khái niệm “Link is king”, bắt buộc các SEOer phải tập trung hơn vào các liên kết chất lượng.

Và bây giờ, thuật toán tìm kiếm của Google – humming bird sẽ làm điều gì tiếp theo?

Hummingbird không chỉ đơn thuần là một phiên bản update thuật toán mới. Humming-bird không chỉ là một sự thay thế thuật toán đơn thuần mà đằng sau đó còn là một sự điều chỉnh giúp Google nhanh hơn và chính xác hơn. Và việc cập nhật này như để mở cánh cửa cho nhiều sự thay đổi sau này.

Thuật toán Humming bird là gì ?

Thuật toán được Google âm thầm cập nhật và có khả năng ảnh hưởng đến 90% kết quả tìm kiếm của thế giới. Và nó được thiết kế để mang lại kết quả phù hợp hơn và nhanh hơn cho người sử dụng.

Google tập trung vào việc làm sao để giúp cho cuộc sống của mọi người trở nên tốt hơn với việc cải thiện kinh nghiệm sử dụng trực giác, bao gồm:

  • Những cập nhật  Knowledge Graph (so sánh và chọn lọc thông tin)
  • Tìm kiếm đàm thoại và đa nền tảng  (Tìm kiếm bằng giọng nói)
  • Trải nghiệm tìm kiếm trên thiết bị di động tốt hơn

Hummingbird là tất cả những điều mà người sử dụng cần.

Liệu Humming bird có làm thay đổi SEO không?

Nó thay đổi từng chút một, một cách trực tiếp và thay đổi mọi thứ một cách gián tiếp.

Thuật toán Humming bird là một bước  tiến lớn đúng với tiêu chí hàng đầu của Google từ lúc thành lập đến nay: Chuyển tải kết quả hiển nhiên tốt nhất đến người sử dụng theo một cách nhanh nhất có thể.

Ví dụ, khi người sử dụng tìm từ khoá “pizza” tại nhà có nghĩa là bạn đang tìm kiếm công thức nấu ăn, nhưng tìm kiếm từ “pizza” bằng điện thoại thì hầu hết ta có thể hiểu là bạn cần tìm nơi bán pizza gần nhất ngay lập tức.

Humming bird tác động đến link building như thế nào?

Những người làm SEO đã từng sử dụng các link liên kết và những yếu tố khác để đánh lừa Google nghĩ rằng website của mình ngày càng được tin cậy và hữu ích nhưng thực sự không được như vậy.

Hummingbird sẽ giúp khách hàng tập trung vào kết quả tìm kiếm hiển nhiên. Chúng ta không thể đánh lừa Google được nữa!

Những link liên kết với nội dung kém hấp dẫn sẽ thất bại. Google sẽ chú trọng vào tỉ lệ Bounce rate cao (tỉ lệ người truy cập không tìm thấy thông tin hữu ích trên website của bạn), sự thiếu chia sẻ tự nhiên trên trang mạng xã hội, và mức độ đa dạng của những tín hiệu có chất lượng khác mà không cần biết bạn xây dựng bao nhiêu liên kết.

Mọi việc chúng ta làm cũng nên tập trung vào khách hàng thật sự. Hơn bất kỳ thứ gì, link building cần được tập trung vào việc cung cấp giá trị thực cho người sử dụng. Liệu website của chúng ta có xứng đáng với những link mà chúng ta đang cố gắng xây dựng hay không?  Có thể bỏ 1,000 link liên kết chất lượng thấp bằng 1 link giá trị hay không? Làm thế nào để chúng ta có thể tận dụng link building để cung cấp nhiều giá trị hơn ở mỗi bước trong quá trình này?

Hãy nghĩ đến nội dung có chất lượng, dành cho những nhu cầu tìm kiếm cụ thể (long-tail: những từ khoá dài) và có giá trị lâu dài (in-depth article: những bài viết có nội dung sâu sắc, liên quan tới từ khoá)

Xây dựng liên kết link nên thay đổi thế nào khi thuật toán Humming bird xuất hiện?

Những công thức xây dựng link liên kết đến website một cách cứng nhắc đều không thể tồn tại lâu. Thay vì vậy, hãy thử một công thức mới, giống như sau:

+ Phát triển nội dung hấp dẫn hơn.

+ Biết được đâu là những người gây ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn.

+ Tham gia vào những cộng đồng trực tuyến liên quan đến lĩnh vực của bạn.

+ Hãy trao đổi với bạn bè xem xét về nội dung giá trị của bạn khi thích hợp

+ Trông mong vào sự tìm kiếm thụ động đến phần lớn các link của bạn (một cách tự nhiên)

Tóm lại:

Xây dựng liên kết link vẫn quan trọng, nhưng hãy xử lý sao phù hợp cho tất cả, những cách thức nhàm chán không đổi mới sẽ rất nguy hiểm. Việc tích hợp link liên kết với marketing online tổng quát và có chiến lược tiếp thị thoả mãn người tiêu dùng là cách duy nhất để phát triển lâu dài và mở ra những cơ hội mới trong lĩnh vực này.