top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Hướng dẫn Audit Content bằng công cụ Screaming Frog

Trong SEO có nhiều công cụ để hỗ trợ cho người làm SEO. Mỗi công việc sẽ có những công cụ hỗ trợ riêng. Khi nhắc đến việc Audit website chắc chắn Screaming Frog là lựa chọn hàng đầu. Bởi lẽ đây là công cụ miễn phí và rất dễ sử dụng. 

Sau đây là 5 bước giúp bạn Audit nội dung của một website bất kỳ:

Bước 1: Kết nối API

huong-dan-seo

Kết nối API để có kết quả chính xác


Ở màn hình chính, phía bên phải bạn sẽ thấy cột API. Tại đây sẽ có các API như Google Analytics, Google Search Console, Page Speed Insights, Majestic, Ahrefs, Moz-scap. Với mỗi API bạn sẽ kết nối với tài khoản của bạn để lấy những số liệu phân tích website từ những công cụ đó. Do đó, số liệu kết hợp từ nhiều công cụ sẽ chính xác hơn.

Bước 2: Tùy chọn Metrics lấy số liệu cần

Sau khi kết nối với các API, bạn vào bên trong cài đặt của mỗi loại để cấu hình Metrics lấy những số liệu mà bạn cần. Lưu ý là bạn muốn lấy số liệu phần nào thì tích vào những ô đó. Dưới đây là hình ảnh minh họa cách lấy số liệu từ Google Analytics và Ahrefs.

huong-dan-seo

Số liệu lấy từ Analytics


huong-dan-seo

Số liệu lấy từ Ahrefs


Bước 3: Cấu hình lấy số liệu comment và đánh giá sao

Để có thể lấy được được số liệu bạn tạo “Extraction” (trích xuất) mới. Lúc này bạn click vào “Configuration” trên phần mục lục phía trên thanh công cụ. Trong phần này bạn chọn “Custom” sẽ có 2 options và bạn chọn “Extraction”

huong-dan-seo

Lấy số liệu bằng cách tạo Extraction


Tiếp đến, bạn cần tùy chỉnh Extraction và đặt tên Extraction là Star Rating và Number of Review, sau đó chọn Xpath. Tiếp theo, bạn bạn cần thêm các cách trích xuất dữ liệu bằng cách kiểm tra code Html của phần tử muốn lấy dữ liệu trên một website bất kì (bấm phải chuột chọn “Inspect”), nhấn nút phải chuột vào đoạn đoạn code tương ứng để kiểm tra, chọn “Copy” và chọn “Copy Xpath”.

Cách lấy Xpath từ Developer Tool


Sau khi làm 2 công việc trên bạn sẽ có được kết quả tùy chỉnh cấu hình như sau:

huong-dan-seo

Kết quả sau khi điền Xpath


Bước 4: Chạy và xem báo cáo

Đây là bước quan trọng nhất trong việc Audit. Bạn dán website cần kiểm tra vào ô URL, nhấn “Start”, sau đó click vào dấu “+” như hình để chọn những dữ liệu mà bạn muốn xem.

Các bước chạy và xem báo cáo

Các bước chạy và xem báo cáo


tùy chọn những dữ liệu bạn cần

Tùy chọn những dữ liệu bạn cần


Bước 5: Quyết định xử lý Audit Content

Sau khi công cụ quét qua Website, bạn sẽ nhận được báo cáo thông qua những con số. 3 con số quan trọng mà bạn cần quan tâm là:

1. Số liệu traffic

  1. Nội dung mỏng (những nội dung có số chữ dưới 600 với những site tin tức hoặc 300 với những site bán hàng), những nội dung này thường sẽ có Pageview thấp và không mang lại chất lượng website do không cung cấp được những thông tin mà người dùng cần. Vì thế, hướng xử lý với những nội dung mỏng là viết lại, bổ sung thêm hoặc redirect về những bài viết cùng chủ đề có chất lượng cao hơn.

  2. Nội dung bài viết dài nhưng “Pageview” (lượt xem trang) thấp hoặc không có người xem. Với trường hợp này bạn cần đẩy traffic cho bài viết đó bằng cách chạy quảng cáo hoặc chia sẻ lên các mạng xã hội (Social Network) để tiếp cận được với những đối tượng quan tâm.

  3. Nội dung có “Pageview” cao nhưng Time On Page (thời gian trên trang) thấp dưới 1 phút hoặc Bounce Rate (tỉ lệ lệ thoát) lớn hơn 80% thì nên điều chỉnh lại nội dung hoặc viết lại theo xu hướng mới nếu cần thiết.

huong-dan-seo

Phân tích các số liệu về Trafic


2. Số liệu tương tác

  1. Đối với những bài viết không có bình luận và đánh giá sao bạn cần seeding và đánh giá sao cho bài viết đó thủ công nhưng phải tự nhiên, tránh spam. Với những bài có traffic cao nhưng không có bình luận và không được đánh giá sao bạn cũng cần viết lại nội dung và seeding nếu cần thiết.

  2. Nếu bài viết không có chỉ số Ahrefs Facebook, bạn nên chạy quảng cáo trên Facebook hoặc chia sẻ những bài viết này lên hệ thống mạng xã hội để kéo like và tương tác cho bài viết. Like, share hay comment đều là những con số đánh giá mức độ hữu ích của bài viết đó với người dùng.

3. Số liệu Backlink

  1. Trong bảng báo cáo nếu bài viết không có số liệu mô tả về Ahrefs Backlinks, bạn cần lên kế hoạch để bổ sung thêm những backlink chất lượng từ nhiều nguồn cho URL đó.

  2. Cuối cùng, bạn cần xem xét về chỉ số Ahrefs URL Rating, nếu chỉ số thấp đồng nghĩa với việc chất lượng Backlink trỏ về đang rất thấp, rất có thể đó là những backlinks dạng spam hoặc bị chơi xấu từ đối thủ. Khi đó, bạn cần dùng công cụ Ahrefs hoặc Search Console kiểm tra những nguồn backlink, Disavow những backlink xấu kém chất lượng và bổ sung những backlink chất lượng cao. 

Trên đây là 5 bước đơn giản trong việc Audit Content mà bạn nên biết để phục vụ tốt hơn trong việc làm SEO của mình. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Vì khi bạn bỏ sót 1 bài viết kém chất lượng hay 1 backlink xấu nào cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng nội dung của Website. Từ đó sẽ mất đi một lượng người dùng và khách hàng tiềm năng đấy!

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page