Quy trình SEO website người mới học cần nắm

Khi mới bắt đầu thực hiện SEO website, bạn có tự hỏi rằng mình phải bắt đầu từ đâu chưa? Trước khi bắt đầu tìm hiểu cách làm SEO, các bạn cần phải biết SEO là gì? Và những quy trình để SEO website gồm những gì? Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn phải làm gì với những điều cơ bản nhất nhưng hiệu quả nhất để seo website.

A. SEO là gì?

SEO – Search Engine Optimization là một tập hợp các phương pháp để tối ưu website, giúp nâng cao thứ hạng website của bạn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Do đó có thể coi SEO website sẽ giúp trang web của bạn có thêm nhiều truy cập từ công cụ tìm kiếm và người dùng.

Khi nắm bắt và tối ưu hóa được website thì các lợi ích được đem lại cho bạn sẽ là:

  • Giúp website của bạn tăng thứ hạng.
  • Giúp trang web của bạn tăng lưu lượng truy cập.
  • Giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn với công cụ tìm kiếm.

Vì thế, một website được làm SEO tốt, cũng đồng nghĩa với việc website đó luôn xuất hiện ở thứ hạng cao khi người truy cập sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm nội dung mà họ cần.

seo website Quy trình SEO

B. Quy trình thực hiện SEO website

Để thực hiện SEO website tốt đòi hỏi các SEOer phải có quy trình SEO chuẩn. Việc này giúp các SEOer thực hiện công việc của mình dễ dàng hơn, giúp website phát triển một cách tốt và bền vững nhất. Dưới đây là quy trình thực hiện SEO một website:

  1. Phân tích Website
  2. Nghiên cứu và phân tích từ khóa
  3. Tối ưu hóa website
  4. Submit website lên các công cụ tìm kiếm và các website directory
  5. Xây dựng liên kết
  6. Lấy lương truy cập từ mạng xã hội
  7. Chăm sóc tối ưu website

1. Phân tích Website

Phân tích website nhằm mục đích xem website của bạn được tối ưu cho SEO tới đâu, từ đó đưa ra phương án khắc phục để website thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Kiểm tra tính tối ưu của website:

  • Tốc độ truy cập website nhanh hay chậm, băng thông,…
  • Domain mà bạn đang sử dụng là gì?
  • Kiểm tra xem đã có file sitemap.xml và robots.txt chưa, nếu có thì đã đúng theo chuẩn chưa?
  • Kiểm tra các thẻ meta, title, description, content, footer, các thẻ heading tag đã đặt đúng chưa và có được tối ưu hay không.

Kiểm tra các yếu tố khác: Pagerank, Alexa rank, số lượng backlink, số lượng trang đã được Google index.

2. Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Nghiên cứu và phân tích từ khóa nhằm xác định những từ khóa hoặc cụm từ cho một chiến dịch tối ưu tìm kiếm cho website. Khi nghiên cứu từ khóa để SEO website bạn cần phải tìm hiểu các vẫn đề dưới đây:

  • Từ khóa là gì?
  • Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa?
  • Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?
  • Công cụ nào giúp nghiên cứu từ khóa?
  • Nghiên cứu từ khóa bằng Google Keywords Tools?
  • Đánh giá độ khó của từ khóa?

Xem thêm: 2 lưu ý khi chọn từ khoá để chiến dịch SEO thành công

3. Tối ưu hóa website

Tối ưu hóa website là bước rất quan trọng, nó quyết định nhiều tới sự thành công trong chiến dịch seo website của bạn. Để tối ưu hóa tốt cho website bạn cần phải thật cẩn thận trong quá trình tối ưu cho những yếu tố sau:

  • Tối ưu thẻ Title
  • Tối ưu thẻ Meta Descriptions
  • Tối ưu các thẻ Heading tags
  • Tối ưu thẻ Alt
  • Tối ưu url của website
  • Internal link

4. Submit website lên các công cụ tìm kiếm và các website directory

Việc đăng ký website của bạn vào directory giúp website bạn nhận được rất nhiều các liên kết một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đăng ký website vào directory cũng giúp website của bạn sớm index trên các công cụ tìm kiếm như Google. Bạn sẽ nhận được các lượt truy cập có mục đích từ các directory.

  • Đối với Google: www.google.com/addurl/
  • Đối với bing: http://www.bing.com/webmaster/SubmitSitePage.aspx

Không nên lặp lại việc submit Website của bạn vào các công cụ tìm kiếm.

5. Xây dựng liên kết

Các cấp độ liên kết trong một bài viết chuẩn SEO:

  • Link về trang chủ
  • Link về trang category
  • Link về sitemap
  • Link về tag
  • Link về các bài viết liên quan

6. Lấy lượng truy cập từ mạng xã hội

Hiện tại thì có 3 mạng xã hội đang là nguồn traffic vô tận đến với website của bạn, bạn hãy tận dụng:

  • Facebook
  • Google Plus – G+
  • Twitter

7. Chăm sóc tối ưu website

Trong quá trình các bạn thực hiện tối ưu hóa website thì các bạn cũng phải lưu ý đến việc chăm sóc nội dung và backlink, chăm sóc cho quá trình tối ưu website giúp cho website của bạn duy trì và cải thiện thứ hạng. Bạn hãy thường xuyên kiểm tra nội dung và backlink cũ để chỉnh sửa hay gỡ bỏ những nội dung, backlink đã lỗi thời hoặc bị hỏng và bổ sung các nội dung, backlink mới thay thế cho nó.

Trên đây là một quy trình thực hiện SEO website khá phổ biến và được rất nhiều chuyên gia SEO sử dụng. Tuy nhiên quy trình này có thể thay đổi tùy theo website mà các bạn cần SEO.

Có thể bạn quan tâm: