top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends hiệu quả

Google Trends được khen ngợi có tác dụng hiệu quả trong nghiên cứu nội dung nhờ đưa ra các con số về xu hướng tìm kiếm của người dùng, cũng như các chủ đề hot đang được quan tâm trên Internet, nhưng rất ít người khai thác được Google Trends. Ngay bây giờ, hãy cùng SEO VietNam tìm hiểu cách sử dụng Google Trends để khai thác những chủ đề hot nhất hiện nay, mang về lượng traffic khủng cho website.


1. Google Trends là gì ?

Google Trends là công cụ tìm kiếm xu hướng của người dùng trên toàn cầu


Google Trends là công cụ tìm kiếm xu hướng của người dùng trên toàn cầu được công bố vào năm 2004. Nó cung cấp cho người dùng biết được những thông tin, từ khóa, chủ đề nào đang được quan tâm nhiều nhất trên Google. Dựa vào đây bạn có thể dễ dàng nắm bắt những xu hướng mới, cập nhật những thông tin đang hot để triển trai chiến dịch marketing hiệu quả.


dang-ky-dung-thu-semursh

2.Cách sử dụng Google Trends như thế nào?

2.1 Dùng Google Trends so sánh độ hot giữa các từ khoá

Bạn truy cập vào link: https://www.google.com/trends/explore

Ví dụ 1: Bạn đang muốn kiểm tra xem giữa từ “công ty SEO” và “dịch vụ SEO“, từ nào sẽ được tìm kiếm nhiều hơn, để bạn chọn lựa cho chiến dịch SEO.

– Bạn nhập từ khoá “công ty SEO” vào ô “thêm cụm từ tìm kiếm”.

– Bấm vào ô “So sánh” kế bên và nhập tiếp từ khoá “dịch vụ SEO”

– Chọn khu vực: ở đây chúng ta sẽ chọn là Việt Nam.

– Thời gian chọn: bạn có thể chọn thời gian tuỳ ý, ví dụ ở đây tôi chọn là 12 tháng.


cách sử dụng So sánh từ khóa Google Trends

So sánh từ khóa

Với Google Trends, nó sẽ không đưa ra một con số cụ thể, mà sẽ là con số biểu trưng cho xu hướng tìm kiếm nhiều hay ít. Nên bạn có thể kết hợp thêm với công cụ keyword planner để đưa ra được con số chính xác.

Với hai từ khoá trên, có vẻ dịch vụ SEO được search nhiều hơn công ty SEO, càng về sau độ chênh lệch càng cao.

Trong đó, công ty SEO được yêu thích ở Hà Nội, còn dịch vụ SEO được cả hai thành phố tìm kiếm.

Hướng dẫn cách sử dụng So sánh từ khóa công ty seo

So sánh từ khóa công ty seo


Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends So sánh từ khóa dịch vụ seo

So sánh từ khóa dịch vụ seo


Ví dụ 2: Bạn đang có sản phẩm và muốn đăng lên những trang thương mại điện tử. Bạn có thể áp dụng tương tự để kiểm tra độ phủ của những trang này.

Tại ví dụ này, tôi chọn 5 trang khá nổi tiếng, Google Trends cho phép bạn so sánh tối đa 5 từ khoá.

Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends thương mai điện tử Việt nam

So sánh thương mai điện tử Việt nam


Có vẻ lazada chiếm ưu thế hơn so với những trang còn lại, kế đến là Tiki.

Lazada có độ phủ khá rộng trên toàn quốc, còn enbac có vẻ tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía bắc.

Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends hiệu quả trên lazada

Độ phủ Lazada trên toàn quốc


cách sử dụng Google Trends tìm độ phủ enbac

Độ phủ enbac tập trung ở phía Bắc


Dựa vào nơi bạn đang kinh doanh, một vài số liệu tham khảo từ Google Trend, chính sách mà các trang thương mại điện tử đưa ra…. để bạn chọn lựa đâu là trang phù hợp với mình.

Ví dụ 3:

Bạn đang phân vân không biết nên lựa sản phẩm làm đẹp nào để kinh doanh. Vậy sao không thử xem từ khoá nào đang được ưa chuộng nhất.

Có vẻ vấn đề trị mụn luôn là nỗi quan tâm rất lớn với mọi người, kế đến là làm trắng da và chống nắng.

So sánh từ khóa chống nắng, dưỡng ấm, làm trắng da , trị mụn,chống lão hóa

So sánh từ khóa chống nắng, dưỡng ấm, làm trắng da , trị mụn,chống lão hóa


Kéo xuống khu vực của từ “trị mụn”, mục “truy vấn có liên quan” bạn có thể thấy có vẻ sản phẩm “nacurgo” đang rất được nhiều người quan tâm tìm kiếm.

cách sử dụng Google Trends tìm khu vực của từ trị mụn

Khu vực của từ “trị mụn”


2.2 Cách dùng Google Trends cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng

Google Trends hiện nay đã có chức độ real time, nghĩa là bạn có thể gần như ngay lập tức biết được chủ đề nào đang hót hòn họt.

Trên trang chủ của Google Trends. Mặc định trang chủ sẽ hiển thị những chủ đề hot nhất đang được tìm kiếm tại Hoa Kỳ. Để chuyển sang Việt Nam, bạn bấm vào mũi tên ở phía bên phải. Bạn sẽ xem được những chủ đề nào đang hot.

Hướng dẫn sử dụng Google Trends

Bạn bấm vào mũi tên để chọn Việt Nam


Để xem chủ đề nào đang thịnh hành bạn chọn mục “Trending Searches” ở cột bên trái để xem nhé!

Hướng dẫn sử dụng Google Trends b

Xem chủ đề đang thịnh hành


Sau đó, bạn sẽ nhận được kết quả gồm có:

  1. Daily search trends: xu hướng tìm kiếm mỗi ngày hằng ngày.

  2. Realtime search trends: xu hướng tìm kiếm trong thời gian thực.

Muốn xem mục nào bạn chọn vào mục tương ứng nhé!

Hướng dẫn sử dụng Google Trends c

Chủ đề hot trend tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại


Ví dụ: Tại thời điểm SEO VietNam xem chủ đề nào đang được tìm kiếm nhất ở thời điểm hiện tại có những thông tin như Phi Thanh Vân tham gia Shark Tank Vietnam, giải bóng đá cup C1, Microsoft trình làng smart phone mới… và nhiều thông tin khác đang được tìm kiếm khá nhiều. 

Các chủ đề hot tại Google Trends sẽ thay đổi liên tục, theo ngày, theo tuần, theo tháng, tuỳ vào độ dài, độ nóng của chủ đề. Cho nên, tùy vào từng thời điểm sử dụng Google Trends bạn sẽ nhận được những kết quả khác nhau.

Không dừng lại ở đó, hãy bấm vào một chủ đề bạn quan tâm để xem chi tiết về chủ đề đó.

Ví dụ: khi nhấn vào chủ đề Phi Thanh Vân tham gia Shark Tank chúng ta thấy 3 bài viết được xem nhiều nhất và mức độ quan tâm theo thời gian. Nhìn vào biểu đồ thời gian chúng ta thấy sự kiện này bắt đầu được quan tâm nhiều từ ngày 2/10 và nóng lên từ trưa 2/10 đến trưa 3/10, đúng vào thời điểm trước và sau khi chương trình phát sóng.

Hướng dẫn sử dụng Google Trends d

Biểu đồ thông tin về Phi Thanh Vân


Bạn làm gì với thông tin này?

Nếu đang sở hữu các kênh tin về kinh tế, thị trường hoặc giải trí bạn có thế xoay quánh sự kiện này để lên bài viết liên quan như đánh giá dự án start up này, tổng hợp những dự án mà Phi Thanh Vân đã thực hiện trước đó…. Bài viết phải được public sớm vì sự kiện này chỉ được quan tâm trong khoảng 2 – 3 ngày sau khi chương trình phát sóng.

Tương tự như vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho các chủ đề hot khác tại thời điểm mà mình sử dụng Google Trends.

Tương tự như Google Trends, bạn có thể sử dụng Google Analytics để sáng tạo nội dung ĐÚNG nhu cầu khách hàng bằng cách Tạo content marketing trên chính dữ liệu thực của Google Analytics.


dang-ky-dung-thu-semursh

Bạn có thể chủ động vào Google Trends để tìm kiếm thông tin, hoặc đăng ký nhận mail khi có thông tin hot liên quan đến từ khoá mà bạn muốn.

nhận đăng ký Google Trends

Nhận đăng ký xu hướng từ khóa


– Bấm vào “thêm đăng ký”

– Nhập từ khoá bạn muốn theo dõi, nơi theo dõi, và tần suất theo dõi.

– Sau đó bấm Đăng ký

Hướng dẫn cách sử dụng Google Trends nhận tin từ khóa trị mụn

Nhận đăng ký từ khóa


Không thiếu các công cụ giúp bạn tìm kiếm và nghiên cứu thị trường miễn phí, nhưng việc sử dụng thế nào để hiệu quả và khai thác được tối đa lợi ích của nó, cần sự luyện tập và nhạy bén của bạn.

Tìm hiểu thêm một công cụ mới của Google là Google Optimize:  Hướng dẫn thử nghiệm A/B (A/B testing) bằng Google Optimize và Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics

Tham khảo thêm :

SEO VietNam chuyên cung cấp các dịch vụ SEO chất lượng, nếu bạn đang tìm dịch vụ SEO phù hợp, hãy điền vào thông tin bên dưới nhé!


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page