Hướng dẫn tối ưu website chuẩn SEO cho người mới học

Tối ưu website sao cho chuẩn SEO là một quá trình gồm nhiều công việc cần nhiều hàm lượng kỹ thuật trong đó.

Tuy nhiên với những người mới học, hoặc mới làm quen với SEO, vẫn có những công việc vừa đơn giản để bạn có thể làm được, lại vừa “đủ” để Google hiểu được trang web của bạn đang đề cập vấn đề gì.

Các hướng dẫn này là đơn giản nhất để các chủ website, startup hay các Marketer tự thực hiện được một cách nhanh chóng.

search-engine-optimization-vector_23-2147501090

1. KẾT QUẢ HIỂN THỊ TRONG GOOGLE PHẢI TỐI ƯU NHẤT

A: Thẻ tiêu đề

là phần nội dung mô tả ngắn gọn cho nội dung bên trong trang. Mục đích là để người đọc chỉ cần nhìn vào tiêu đề là biết được nội dung bên trong sẽ đề cập đến việc gì. Tuy nhiên độ dài của thẻ tiêu đề hạn chế ở 70 ký tự. Nếu dài hơn sẽ không hiển thị ra bảng kết quả tìm kiếm mà thay vào đó là dấu … nên bạn cân nhắc viết sao cho thật ngắn gọn và xúc tích.

B: Tối ưu url

Hay cách nói khác là tạo ra đường dẫn thân thiện. Một số hệ thống quản trị website (CMS- Content Management System) như WordPress, Joomla, Drupal đều cho phép bạn tùy chỉnh url theo ý mình.  Một số nguyên tắc tạo url là độ dài không quá 115 ký tự, không dùng các ký tự lạ, chứa từ khóa, đọc hiểu được.

Ví dụ: http://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa

C: Meta descriptions (mô tả cho trang web)

Có nhiệm vụ tóm tắt nội dung của website. Nội dung mô tả này được hiển thị ra kết quả tìm kiếm trên Google là 160 ký tự. Trong một số trường hợp bạn có thể dùng một phần trích dẫn trong nội dung trang web hoặc sáng tạo ra một nội dung mô tả hay và kích thích hơn

Nếu bạn là webmaster hoặc muốn đi vào làm chi tiết hơn, vui lòng xem hướng dẫn của Google tại ĐÂY

toi-uu-bai-viet

2. GIÚP GOOGLE HIỂU NỘI DUNG HÌNH ẢNH CỦA BẠN

Sử dụng hiệu quả hình ảnh trong website là một phần trong việc tối ưu trang web.

A: Đặt tên ngắn gọn cho hình ảnh và cách nhau bằng dấu (-)

B: Sử dụng thẻ ALT (alternative information) thông tin thay thế, mục đích của thẻ ALT là để bộ máy tìm kiếm Google đọc hiểu được nội dung văn bản trong ảnh. Vì bản chất Google không thể xác định được nội dung bức ảnh và nội dung đề cập trong trang web có liên quan đến nhau hay không.

C: Chú thích ngắn dưới mỗi hình ảnh giúp người dùng hiểu về nội dung hình anht chứ không phải chỉ là hình ảnh minh họa đơn thuần.

toi-uu-hinh-anh

Trong các CMS phổ biến hiện nay đều có hỗ trợ tối ưu hình ảnh nên nếu bạn không rành về code thì hoàn toàn cũng có thể làm được theo hướng dẫn trên.

3. CẬP NHẬT NỘI DUNG TRÊN WEBSITE ĐỊNH KỲ

Website là đại diện cho một doanh nghiệp trên internet. Và thật nhàm chán nếu cả tháng trời không có thông tin nào mới của doanh nghiệp đưa lên trang web. Và nội dung là một phần của công việc tối ưu website.

Thật sự có rất nhiều thông tin mà doanh nghiệp có thể cân nhắc để đưa lên như: sản phẩm mới, sản phẩm khuyến mãi, chương trình ưu đãi, blog chứa các tin tức và nội dung hữu ích cho người đọc, các bài chia sẽ kinh nghiệm liên quan trong ngành …

Không những bạn phải tìm đúng thông tin đưa lên website mà chất lượng thông tin phải tốt, không sao chép quá nhiều, thực hiện định kỳ thì mới hi vọng Google sẽ đánh giá tốt website và có thể bạn sẽ dẫn đầu kết quả tìm kiếm.

Vậy bạn cần đảm bảo:

  • Chất lượng nội dung: Có giá trị thực sự mang đến cho người đọc chứ không phải “viết cho có”
  • Đảm bảo yếu tố định kỳ

Nếu bạn cảm thấy bế tắc trong việc sáng tạo nội dung. Hãy làm theo cách sau: Cứ ngồi xuống, viết đại một nội dung nào đó trong đầu bạn, đừng suy nghĩ sẽ viết gì. Lưu lại, hôm sau mở ra và bắt đầu viết tiếp. Bạn sẽ thấy dễ dàng hơn lần trước. Và thế là “nội dung đẻ ra nội dung”

Hùng Trịnh