Làm sao để phân tích chất lượng nội dung hiệu quả trong SEO

Searchmetrics  GmbH là đơn vị hàng đầu chuyên nghiên cứu những phần mềm để phân tích công cụ tìm kiếm để đưa ra những đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website. Mới đây, Searchmetrics đã công bố kết quả một cuộc thử nghiệm mới của họ liên quan đến  chất lượng nội dung website. – Seo Việt Nam

noi-dung-loi-cuon

Nội dung lôi cuốn khiến người đọc ngấu nghiến

Panel bảng tuần hoàn các nhân tố xếp hạng SEO tại chương trình SMX Advanced gần đây đã khuấy động vài suy nghĩ mới trong tôi về vai trò của việc phân tích nội dung và SEO.

Đặc biệt, Marcus Tober của Searchmetrics đã chia sẻ một vài dữ liệu khá thú vị từ một trong những nghiên cứu mới nhất của họ.

Điều tôi muốn thảo luận ở đây chính là việc phân tích khái niệm Co-occurrence (cùng xuất hiện) (có giá trị trong Searchmetrics Suite như là Tối ưu hóa nội dung)

Phân tích Co-Occurrence là gì?

Trong thế giới keywords, điều này nói đến một sự phân tích xem những từ nào thông thường xuất hiện nhiều nhất trong một page. Hãy tưởng tượng bạn đang tạo một page về giày của phụ nữ. Rồi thì bạn có thể phân tích nội dung trên trang để xem những từ nào là chung nhất. Ví dụ như, những kết quả cho việc phân tích trang của bạn có thể nhìn giống như bảng dưới đây:

Bang phân tích

Bang phân tích

Cột “Occurences” liệt kê số lần mà “Từ” được liệt kê trong cột bên trái xuất hiện trên trang.

Chú ý sao cho bạn không thấy bất kỳ những từ đặc biệt như “the”, “and”, và “it” trong danh sách này. Đây là những ví dụ về cái mà chúng ta gọi là “stop words” (những từ quá phổ thông, quá chung chung). Thông thường, những từ này không có giá trị để phân tích vì hầu hết chúng đều bị bỏ qua bởi các công cụ tìm kiếm.

Có những ngoại lệ hiếm gặp phải như với những cái tên riêng như “The Office” (một chương trình truyền hình) và “The Home Depot”( là tên đầy đủ của công ty này), nhưng nó không phải là một nhân tố trong việc phân tích này.

Nghiên cứu Searchmetrics

Ở bước tiếp theo, bạn có thể làm một cuộc phân tích tương tự cho tất cả các trang trong Top 10 kết quả tìm kiếm hoặc hơn cho một truy vấn tìm kiếm đề ra xem các loại từ ngữ nào mọi người hay sử dụng. Searchmetrics đã thực hiện những thứ tương tự như vậy trong nghiên cứu gần đây của họ. Thật ra, họ đã nhìn vào 15,000 truy vấn liên quan đến hơn 350,000 URL. Hạy xem kết quả của cuộc kiểm tra này:

hinh-3

Cột Y cho thấy điểm số cho cách sử dụng những từ khóa liên quan. Cột X cho thấy vị trí thứ hạng trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs), trong khoảng vị trí từ 1 đến 30.

Hãy nhớ rằng, việc này được chạy trên hơn 15,000 SERPs khác nhau. Dựa trên kết quả này, bạn sẽ thấy một sự tương quan mạnh mẽ giữa cao hơn công dụng của những thuật ngữ liên quan và vị trí thứ hạng. Con số 0.34 cho thấy có một sự tương quan mạnh ở đây.

Chúng ta có thật sự quay về mật độ từ khóa?

Không, không hẳn là vậy. Thật ra nó khá khác biệt. Nó không chỉ đơn giản là về một pharse nào đó được lặp đi lặp lại trong web page. Nó còn phức tạp hơn như vậy nữa.

Trong thời điểm trước đây của công cụ tìm kiếm, kiểu phân tích này được thực hiện bằng một phương pháp rất giản dị. Đơn giản lặp đi lặp lại một cụm từ khóa là tất cả những gì chúng ta cần để giúp cho một trang có được thứ hạng cao về một sản phẩm nào đó. Chính điều này dẫn đến nhiều từ khóa bị nhồi nhét bởi các spammer.

Dưới đây là một ảnh chụp một phần được trích từ công cụ Searchmetrics Content Optimization cho thấy những loại từ khóa này được tìm thấy trong một bài phân tích Co-occurrence:

hinh-4

Bạn có thể thấy rằng những từ như “view” và “sale” trong ảnh chụp này, và nếu bạn nhìn vào phần còn lại của báo cáo (không hiển thị ở đây) thì bạn sẽ thấy những từ khác như “price”, “cart” và “shipping”. Nếu một trang thương mại điện tử không có những từ như vậy, thì nó sẽ có ít cơ hội mà page được phân tích thật sự là nơi mà bạn có thể mua giày của phụ nữ.

Các trang có một sự pha trộn từ khóa không tự nhiên thì có nguy cơ sẽ bị phát hiện khi dùng phương pháp phân tích này và sẽ bị đánh giá ở chất lượng thấp hơn hoặc đại loại là vậy. Searchmetrics cũng kiểm tra sự tương quan của độ thích hợp từ khóa vào năm 2013, và nó được xem như là một nhân tố trong bài kiểm tra này, nhưng không mạnh mẽ như năm 2014.

Một công cụ tìm kiếm hiển nhiên sẽ làm việc đó ở một mức độ phức tạp hơn là những gì được thể hiện ở đây.

Dưới đây là một vài điều khác mà họ đã làm:

  1. Mở rộng ra để nhìn vào những cụm từ khóa chủ yếu
  2. Giảm chất lượng của một trang và những điểm số liên quan nếu nó không chứa đựng sự hòa trộn hợp lý giữa những từ đồng nghĩa. Đây sẽ là một công cụ dành cho những trang tiêu biểu mà phần lớn được viết hoặc là machine-generated.
  3. Nhìn vào đoạn text anchor trong các link tiếp theo đây và tính đến chúng trong bảng phân tích. Sự phân tích tương tự có thể được dùng để xác định được đoạn text anchor kém chất lượng trộn lẫn trong trang web. Hầu hết các trang web có thể không đủ link cho dạng phân tích này, nhưng trang chủ của nhiều site thì có thể.
  4. “Từ và cụm từ khóa đúng đắn” được chèn quá nhiều có thể bị đánh giá là một vấn đề của trang.
  5. Dạng phân tích này có thể được củng cố lại thậm chí còn tiến xa hơn bằng cách chọn ra nhóm site giống đáng tin cậy. Vì chúng tôi biết đó là những site chất lượng, chúng có thể chịu nhiều gánh nặng trong việc phân tích để giảm khả năng xảy ra kết quả xấu.

Điều này nghĩa là gì?

Mục đích của các công cụ tìm kiếm là để nhận diện những trang web được thiết kế tốt đòi hỏi một kinh nghiệm về  user chất lượng cao. Mục đích ban đầu của bạn cũng nên giống như vậy. Tuy nhiên, nghiên cứu được điều đó là cả một nghệ thuật khó khăn,vì vậy hãy lường trước để đầu tư một khoảng thời gian sao cho nó đi đúng hướng. Bắt đầu bằng việc tuyển dụng những người viết bài tài năng để xây dựng nội dung sao cho phù hợp với ý định của khách hàng.

Sau đó nghiên cứu các site có thứ hạng tốt về những từ ngữ mà bạn muốn tối ưu. Hãy học hỏi phương pháp tiếp cận của họ và học từ những thứ họ đang thực hiện. Bạn có thể học hỏi về cấu trúc trang, và một con đường dẫn cung cấp một kinh nghiệm user có hiệu quả.

Searchmetrics có thể tự động làm điều này cho từ khóa của bạn và chuyển một báo  cáo về các từ ngữ và cụm từ rõ ràng nên được sử dụng và các cụm từ liên quan nhiều nhất đến topic của bạn. Và nếu bạn có thể, hãy chú ý đến các dịch vụ kiểm tra user.

Bạn có thể thử một dịch vụ như Usertesting.com ; hoặc chỉ cần hỏi vài người mà bạn biết đánh giá khách quan về các trang của bạn và cho một vài lời phê bình. Bài học quan trọng nhất từ việc này chính là bạn cần phải có cái nhìn toàn diện về phương hướng đặt nội dung trên trang của bạn và mang lại những kinh nghiệm khả thi nhất trong đó. Đây sẽ là một sự đầu tư về thời gian, nhưng nó sẽ giúp bạn trong việc chuyển hóa lẫn việc làm hài lòng user.

Chúng tôi không thể nói một cách chắc chắn rằng nó là một nhân tố xếp hạng SEO, nhưng dữ liệu Searchmetrics cho thấy một sự tương quan mạnh mẽ giữa kiểu suy nghĩ và những thứ hạng cao hơn, và với tôi thì như vậy đã đủ tốt để biết rằng nó quan trọng, bất kể việc nó có phải là một yếu tố đánh giá thứ hạng hay không.

Kết quả nghiên cứu này của Searchmetrics về sự liên hệ giữa việc sử dụng từ và các cụm từ trong nội dung trang với thứ hạng của website. Tuy đây không phải là nhân tố tác động trực tiếp đến thứ hạng website, nhưng nó lại liên quan đến cảm nhận của người xem truy cập vào trang. Bài viết sử dụng từ ngữ được sắp đặt hợp lý và đáp ứng được mục tiêu của người dùng thì cũng góp phần vào việc đánh giá chất lượng website của Google. – Seo VietNam