Làm SEO có cần phải biết viết bài không?

Tạm gác lại một số nội dung chuyên môn, hôm nay chúng ta thử bàn đến một vấn đề hơi mơ hồ rằng: "Làm SEO có cần phải biết viết bài không?"

Nguyên nhân vì sao nhiều SEOer không thích viết bài

Chắc bạn cũng đồng ý với tôi, phần lớn các bạn làm SEO thường là nam. Dù là nằm trong mảng Online Marketing, nhưng SEO lại thiên về kỹ thuật.

Vì là nam, nên việc viết lách có vẻ không phù hợp lắm.

Nguyên nhân thứ hai nữa là làm SEO nếu còn phải viết bài thì sẽ không có thời gian, vì dự án khá nhiều, mà cạnh tranh thì cao. Do đó các công ty làm SEO thường chia ra team kỹ thuật và team content.

Dù cách vận hành và phương thức thế nào, vẫn phục vụ cho kết quả là cuối cùng  là làm sao để từ khoá lên top.

Thực ra, SEOer vẫn cần biết cách viết bài…

Dù vậy một người làm SEO cần biết cách viết bài để:

  • Chữa cháy những lúc team Content viết không kịp nội dung
  • Khi công ty bạn làm khá nhỏ, chưa đủ ngân sách để thuê thêm nhân sự.

Những lúc này bạn cần dành thời gian để viết, biên tập lại bài, bởi nếu cứ cố chấp, điều đó sẽ ảnh hưởng lên chính công việc của bạn.

Với trường hợp công ty còn nhỏ, bạn có thể đề xuất với quản lý thuê cộng tác viên viết bài. Lúc này bạn không cần viết, nhưng sẽ đảm nhiệm vai trò quản lý và kiểm tra bài viết có chuẩn SEO hay không.

seo-co-can-biet-viet-bai

SEOer có cần biết viết bài?

Vậy SEOer cần biết viết bài ở mức độ nào?

Khâu tìm ý tưởng viết bài thường chiếm nhiều thời gian (viết về cái gì đây, viết như thế nào). Bạn sẽ có cảm giác rằng tất cả những gì mình muốn viết, người ta đã viết và up lên mạng hết rồi. Và đúng là như vậy.

Cách dễ và nhanh nhất là lên các website đối thủ, lên website chia sẻ thông tin để lấy ý tưởng viết. Những ý tưởng đã viết rồi bạn hoàn toàn có khả năng điều chỉnh lại, bởi dịch vụ sản phẩm mà bạn SEO chắc chắn sẽ có chỗ khác biệt, nổi bật.

Bạn dựa vào khung sườn có sẵn, và bổ sung các điểm mấu chốt về sản phẩm, chỉnh sửa văn phong cho đúng với lối hành văn của bạn.

Ngoài ra bạn có thể chỉnh sửa bằng cách triển khai, đi sâu vào một ý còn chung chung trên một bài viết trên mạng, giúp người đọc biết được vấn đề đó một cách rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, những cách này chỉ là cách giải quyết trước mắt, về lâu dài vẫn nên có người phụ trách chuyên về content để bạn có thời gian tập trung làm SEO như tối ưu website, đi link, tối ưu nội bộ.

 

An Nguyen