Những lối mòn trong Tối ưu SEO on page

Suy nghĩ của bạn về SEO onpage là gì? Lúc nào bạn sẽ thực hiện tối ưu SEO onpage? Bạn thực hiện tối ưu bao nhiêu lần? 

Về cơ bản các công việc SEO onpage thường bao gồm tối ưu nội dung, chèn từ khoá, đi link nội bộ. Đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy nhàm chán khi dự án SEO nào cũng thực hiện các bước tối ưu SEO onpage 1, 2, 3, 4…

Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ nhìn ở góc độ đó, chúng ta đang giới hạn khả năng của SEO onpage cũng như những gì chúng ta có thể làm được để tăng thêm trải nghiệm của người xem trên website.

Vậy những gì bạn có thể làm được cho tối ưu SEO on page? Một vài gợi ý sau giúp bạn khám phá.

1. Lược lọc nội dung

Việc tạo ra nội dung mới trên website là điều vô cùng đáng khích lệ. Điều đó chứng tỏ website được chăm chút và đầu tư. Người xem vào website không phải thấy những bài viết cũ kỹ từ những năm 2014, 2015.

Chúng ta vẫn hay truyền tai nhau câu nói “Content is king”. Nhiều người nghe thế lại cho rằng phải tạo ra càng nhiều nội dung càng tốt. Và thế là họ đặt hàng viết bài. Cứ đều đặn mỗi ngày up một bài, hoặc 2-3 ngày up một bài là họ yên lòng.

Hay như chúng ta thường thấy, các dự án khi được tư vấn SEO sẽ luôn kèm thêm khoản viết bài. Và nếu website chưa ổn, chưa lên hạng thì cần phải viết thêm nhiều bài nữa.

Chiến lược làm SEO này không có gì là không tốt. Tuy nhiên, việc sáng tạo nội dung phải thực sự mang lại giá trị cao, chứ không phải là “công việc đáp ứng Google”.

Rất nhiều website có hàng trăm bài viết được Google index. Tuy nhiên khi xem kỹ, sẽ thấy chỉ một số ít trong đó là có lượng xem nhiều. Còn lại là những bài có lượt xem từ 0 tới vài chục trong 2-3 tháng.

Bài viết sẽ có chất lượng khi người viết bài khảo sát, lấy ý kiến của doanh nghiệp, để nội dung thể hiện đúng tinh thần của sản phẩm, của doanh nghiệp đó.

Ngược lại, không nhất thiết doanh nghiệp đó phải thuê người viết bài, nếu lĩnh vực kinh doanh quá đặc thù. Các nhân viên trong doanh nghiệp có thể tự mình tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng, dưới sự tư vấn về cách viết chuẩn SEO của công ty dịch vụ.

Quay trở lại vấn đề, một website có nhiều bài viết, nhưng chất lượng không cao, thì việc cần làm là thay vì tiếp tục mở rộng số lượng bài, cần tập trung vào việc tối ưu lại nội dung.

Xem thêm: cách tối ưu nội dung cũ

2. Xem mọi người tương tác với website như thế nào

Trải nghiệm người dùng cũng là một trong các tiêu chí đánh giá của Google. Tuy tối ưu UX, UI không nằm trong danh sách công việc của SEO, nhưng bạn vẫn có thể có một vài ý tưởng hay ho để khai thác mảng này.

Ở đây, tôi gợi ý bạn sử dụng Hotjar (hotjar.com), một công cụ giúp bạn theo dõi sự tương tác của người xem trên website. Hotjar cho bạn đăng ký tài khoản miễn phí, số lượng các trang được đánh giá sẽ bị giới hạn. Tuy nhiên, với tôi như vậy là khá đủ.

hotjar

Hotjar – công cụ cho phép bạn theo dõi tương tác trên website khá mạnh mẽ

Bạn hãy đăng ký tài khoản miễn phí trên Hotjar, sau đó bạn sẽ được cung cấp một đoạn mã để chèn vào website.

Bạn tiến hành chọn trang muốn được đánh giá. Theo đó, hãy chọn các trang landing page của bạn.

Sau khi có kết quả từ Hotjar, bạn hãy xem cách mọi người tương tác với trang đó, họ có đọc nội dung không, họ dừng lại lâu ở mục nào, họ có đọc hết không hay thoát ra. Từ đó, bạn sẽ có một vài cơ sở để chỉnh sửa landing page của bạn.

Ví dụ: tôi sẽ đem những thông tin quan trọng, được người xem dừng lại lâu để mang lên đầu nội dung. Bởi vì tôi muốn làm họ mất kiên nhẫn.

Nếu họ vội thoát ra khỏi trang, tôi sẽ kiểm tra lại cách viết, cách đặt vấn đề có phù hợp với từ khoá mà họ search không. Hay là tôi đang đi lan man, dài dòng?

Một vài điều chỉnh đơn giản cũng có thể mang lại kết quả tích cực.

(Còn tiếp)

Trang Lê

Nguồn tham khảo: searchenginejournal.com

Nguồn hình hotjar (brandonmlewin.com), hình đại diện bài viết (pexels.com)