Những lý do khiến website không tạo được thiện cảm với người lần đầu truy cập

Chúng ta đã mắc rất nhiều sai lầm trong quá trình xây dựng website. Chúng ta để mặc website bị lỗi và không có ý định chỉnh sửa.

Điều đó đã khiến cho những người có khả năng trở thành khách hàng của chúng ta cảm thấy khó chịu và rời khỏi website.

Chúng ta trách cứ việc quảng bá website không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên trước khi kết luận, sao chúng ta không dừng lại và cùng xem liệu vấn đề có phải đang nằm ở chính website của chúng ta không?

Những lý do khiến website không tạo được thiện cảm với người lần đầu truy cập

1. Nhiều người chỉ tập trung làm đẹp cho những trang landing page

Khác với một cửa hàng hay một công ty, nơi mà tại đó người đến phải đi vào bằng cửa chính. Thì trên website, người xem có thể truy cập vào bằng bất kỳ lối nào.

Họ có thể vào website bằng trang chủ, trang dịch vụ, hay một bài viết hướng dẫn nào đó.

Tourist map of Treviso, Italy

Người xem có thể vào website của bạn bằng bất kỳ lối nào

Như vậy website của bạn có hàng chục, hàng trăm lối để người xem truy cập vào. Và công việc của chúng ta là tạo thiện cảm cho người lần đầu tiên truy cập vào website.

Nhưng vấn đề là chúng ta chỉ tập trung vào nội dung và trình bày cho trang chủ, các trang landing page làm SEO.

Tuy nhiên điều đó là chưa đủ, bởi vì:

a. Người dùng có thể search bất kỳ từ khoá nào mà họ muốn, không chỉ là các từ khoá mà chúng ta làm SEO, và truy cập vào bất kỳ trang nào trên website của bạn.

Ví dụ, trên website Gobranding.com.vn có một chuyên mục blog. Trên đó chúng tôi viết khá nhiều chủ đề liên quan tới SEO, phát triển website. Dù không đi link, làm SEO cho các bài viết này, vẫn có rất nhiều người xem truy cập vào website và đọc các bài này.

b. Ngoài ra, dù họ truy cập website thông qua các trang landing page, họ vẫn có thể dạo qua website, mở xem trang này trang kia.

👉 Vì thế ý kiến của tôi là bạn không nên bỏ qua việc cải thiện và chăm chút cho những trang con bên trong.

Không ít các website của khách hàng, chúng tôi nhận làm SEO, trang chủ và dịch vụ rất đẹp, nhưng các trang con bên trong được biên tập cẩu thả. Bài viết font chữ to nhỏ khác nhau, hình ảnh mờ hoặc bị mất. Nhiều mục không có nội dung hoặc không truy cập được.

Có một trường hợp khá nặng, ngay trên chính trang chủ, danh mục sản phẩm hiện ra rất nhiều, nhưng khi bấm vào, toàn bộ đều không có sản phẩm bên trong.

Chúng tôi gọi vui đó là những website đầu voi, đuôi chuột, hay bên ngoài hoành tráng, bên trong mục nát. Nói quá lên như vậy, nhưng nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy đánh mất rất nhiều thứ.

Vào một website với nhiều mục không có nội dung, liệu bạn có muốn tiếp tục xem website đó? Liệu bạn có cảm giác rằng website đó có được chăm sóc liên tục, hay là bị xếp xó.

2. Người xem không biết gì về bạn, họ không hiểu gì về website

Trước khi bước vào một cửa hàng hay công ty nào đó, ít nhất bạn cũng biết là bạn đang ở đâu. Bạn nhìn được bao quát khung cảnh, bạn thấy được đồ vật sắp đặt. Có bảng biểu để bạn biết đây là khu A, khu B, đây là nơi tiếp khách, kia là nơi trưng bày sản phẩm.

toan-canh-cua-hang

Bước vào 1 cửa hàng, bạn nắm được bao quát khung cảnh

Dù cho bạn có lơ ngơ không biết đi hướng nào, nhưng hãy yên tâm, sẽ có bộ phận lễ tân hoặc nhân viên công ty hướng dẫn bạn.

Website thì khác. Trước khi bấm vào đường dẫn trên trang kết quả của Google, bạn không biết website đó mặt mũi như thế nào, bạn chưa hề có một ý niệm gì về nó.

Điều duy nhât bạn có chính là vấn đề bạn đang thắc mắc, và bạn muốn tìm được câu trả lời.

Không có nhân viên hướng dẫn, trên website, mọi thứ đều là tự thân vận động. Bạn tự dựa vào nội dung, tiêu đề, các đường dẫn… để tìm ra thông tin mình mong muốn. Vì thế website càng rõ ràng, càng đơn giản, bạn càng cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi sử dụng.

Nguyên tắc ở đây là: Mọi thứ rõ ràng, gọn gàng, dễ đọc, dễ hiểu.

Ngược lại, một website nội dung khó xem (font chữ nhỏ, màu chữ nhạt, bị lỗi font), khó hiểu (sử dụng nhiều từ kỹ thuật, nhiều từ hoa mỹ, câu văn lủng củng) sẽ khiến người xem mất thiện cảm và không muốn ở lại lâu trên website.

3. Hãy để lại lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ vào một lúc nào đó

Thay cho các công cụ chat như skype hay Yahoo, các công cụ chat trực tuyến hiện nay cho phép người xem website có thể chat với nhân viên của công ty mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm nào.

Quả là tiện lợi!

Một số người dùng cảm thấy ngại gọi điện, họ sẽ chọn lựa chat để hỏi một số thông tin trước khi quyết định cho nhân viên thông tin liên hệ cá nhân.

Đây cũng được xem là công cụ giúp trao đổi tức thì tương tự giống điện thoại. Thế nhưng lại có một số website khi chúng tôi vào đánh giá thì thấy chỗ chat báo “Để lại lời nhắn”.

nhan-vien-truc-chat-truc-tuyen

Nghĩa là hiện tại website đó không có người trực để sẵn sàng tư vấn cho người có nhu cầu mua hàng. Như vậy, website đã làm giảm 1 phần cơ hội để có thêm khách hàng.

Tuỳ vào mảng hoạt động của bạn mà khung giờ trực sẽ khác nhau. Các website dịch vụ 2B2 sẽ trực vào giờ hành chính. Những website bán sản phẩm tiêu dùng, có thể trực thêm các ngày thứ bảy, chủ nhật, tuỳ giờ hoạt động.

Hãy tạo cho người xem cảm giác thoải mái rằng bạn luôn sẵn sàng lắng nghe họ. Và họ cũng không thể khó chịu nếu không có người trực khi đã ngoài giờ làm việc.

Một trường hợp vui khác, tôi vào website khách hàng và có test thử công cụ chat trực tuyến. Công cụ báo rằng có nhân viên online và sẵn sàng lắng nghe. Tôi vào chat và đặt một câu hỏi, tuy nhiên hơn 1 tiếng sau vẫn không thấy phản hồi. Có lẽ người nhân viên này đang có việc nào đó rất quan trọng.

KẾT

Trên đây là một trong những lỗi thường gặp trên website, nguyên nhân khiến người xem mất thiện cảm, làm giảm hình tượng của doanh nghiệp trong mắt họ.

Trang Lê

Nguồn hình 1 (https://www.pexels.com/u/lorenzocafaro/), hình 2 (pixabay.com/en/shopping-supermarket-merchandising-1232944), hình 3 (Trang Lê), hình đại diện (https://pixabay.com/en/board-heart-play-over-love-off-1820678/)