Những tác động của thuật toán Hummingbird lên các website B2B

Thuật toán Hummingbird của Google mang đến một cuộc cách mạng về phương thức quảng bá website cho các công ty B2B trên trang tìm kiếm Google.

Còn rất nhiều công ty B2B đầu tư vào phương thức marketing truyền thống mà ít quan tâm đến SEO, vì giữa các công ty B2B không cạnh tranh nhiều trên hình thức online marketing.

 

1. Tầm quan trọng của thuật toán Humming bird với những website B2B?

Ví dụ, chúng ta có 2 công ty:

  • 1 công ty chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến tự động hoá công nghiệp (industrial automation services)
  • 1 nhà sản xuất máy móc thiết bị tự động trong công nghiệp (industrial automation equipment).

Cả hai công ty này đều có chung một từ khoá chiến lược cho dịch vụ và sản phẩm của họ là: industrial automation. Lý do mà họ chọn từ khoá này vì đây là từ khoá chung cho nhiều từ khoá phụ khác liên quan đến cả hai công ty này.

Việc tối ưu hoá cho từ khoá industrial automation sẽ giúp thứ hạng của những từ khoá như là industrial automation services hay industrial automation equipment tăng theo.

Nếu họ thành công đưa từ khoá industrial automation lên top thì việc đẩy thứ hạng của những từ khoá liên quan trên không thành vấn đề nữa.

Nhưng với Hummingbird, từ khoá industrial automation không còn là từ khoá thích hợp để 2 công ty này hướng đến nữa. Thuật toán của Hummingbird sẽ đánh giá những website dựa trên mức độ tìm kiếm của người tiêu dùng và dựa trên ngữ cảnh.

Lý do chính của Google khi tạo ra thuật toán mới này – vì công cụ máy móc và dịch vụ là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau từ hai công ty khác nhau và tất nhiên không thể xếp hạng trên cùng một lĩnh vực.

Nếu không phân biệt như vậy thì kết quả tìm kiếm thông qua từ khoá tổng quan sẽ dẫn đến kết quả đa dạng và không hướng trực tiếp vào mục tiêu của người sử dụng để họ tìm thấy những thông tin mà họ cần.

Hay nói theo cách khác, nếu những người cùng trong một lĩnh vực sản xuất thảo luận về công cụ hay dịch vụ liên quan đến tự động hoá công nghiệp, họ sẽ thích trao đổi về cả hai công ty mà chúng ta nêu trên. Đó là lợi ích đối với website B2B khi Hummingbird ra đời.

Khi các chuyên gia sản xuất trao đổi về tự động công nghiệp industrial automation, họ thường có xu hướng quan tâm đến việc giảm chi phí nhân công, tăng công suất, quản lý thao tác hoặc tăng mức độ an toàn trong công việc.

Họ thường chủ yếu tìm kiếm nội dung mang tính chất chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến những vấn đề này – họ không tìm những công ty cung cấp công cụ hay những dịch vụ về industrial automation.

Vì Google có thể phân biệt mục đích tìm kiếm của khách hàng tốt hơn, vậy nên sẽ giảm sự cạnh tranh giữa các website liên quan đến industrial automation trong lĩnh vực khác nhau, và thứ hạng của những từ khoá về dịch vụ hay sản phẩm thuộc lĩnh vực này cũng ít dao động hơn.

Thuật toán mới này sẽ tạo ra một môi trường tìm kiếm công bằng hơn cho các công B2B trong việc cạnh tranh với nhau. Nếu bạn đang SEO theo phương pháp “mũ trắng”, bạn chỉ cần điều chỉnh lại một chút trong chiến lược của bạn, đương nhiên là phải làm sao để phù hợp với thuật toán mới này.

2. Giữ lại thứ hạng từ khoá như thế nào?

Bây giờ, chúng ta hãy trao đổi về việc bạn vẫn muốn SEO cho từ khoá industrial automation. Mặc dù những người tìm kiếm qua những từ khoá tổng quan này thường ít liên quan đến mục đích SEO của ta.

Như tôi đã đề cập trước đó, những người thật sự quan tâm đến tự động hoá công nghiệp sẽ thường trao đổi về lợi ích và hiệu quả của nó. Qua ví dụ về hai công ty trên, những chiến thuật về nội dung trước đây giờ sẽ tập trung vào những nội dung mà dịch vụ – hay sản phẩm được định hướng với kỳ vọng vể thứ hạng của từ khoá industrial automation.

Bạn cần phải tạo lại một nội dung mới (không liên quan đến dịch vụ hay sản phẩm) xoay quanh chủ đề về industrial automation, điều này sẽ hướng bài viết của bạn thành bài viết cung cấp thông tin có chất lượng cho việc tìm kiếm của khách hàng.

Chúng ta nên bắt đầu từ việc đọc kỹ những phân tích về những từ khoá được dùng để dẫn đến website của mình trước khi Google dừng cung cấp dữ liệu từ khoá này.Ta cũng nên xem lại con đường dẫn đến website.

Tìm bất kỳ từ khoá nào liên quan đến industrial automation để khám phá xem người tìm kiếm ưa chuộng ngoài những sản phẩm dịch vụ liên quan. Sử dụng những từ khoá này để chúng ta xây dựng danh sách những chủ đề cho nội dung tin tức mình sắp viết. Những bài viết này có thể được dùng để post lên blog, các trang mạng xã hội như twitter, facebook hay bất kỳ hình thức marketing thông tin online.

3. Đa dạng chiến lược từ khoá của bạn

Nếu việc nhắm vào các từ khoá tổng quan (short-tail) là một phần lớn trong chiến lược từ khoá của bạn trong quá khứ, thì giờ đây là lúc để bạn thay đổi.  Bạn sẽ phải điều chỉnh lại các tags title, heading và nội dung bài viết cho những từ khoá chi tiết của bạn.

Phân phối lại những từ khoá tổng quan để mang đến một bài viết với nội dung có giá trị với người sử dụng và dùng những từ khoá chi tiết trong những trang về sản phẩm và dịch vụ. Như vậy thì việc SEO của chúng ta sẽ phù hợp với  thuật toán Hummingbird và đồng thời chúng ta cũng mang lại kinh nghiệm tìm kiếm tốt hơn trong mọi mặt và mang lại kết quả tìm kiếm thích hợp hơn cho người sử dụng.

Mức chuẩn cho thành công của việc thay đổi từ khoá là tỉ lệ thoát của website. Nếu tỉ lệ thoát của website giảm nghĩa là bạn đang thực hiện đúng hướng.

Tham khảo Harrison Jones