Chiến thuật SEO không bao giờ lỗi thời

Bạn đang băn khoăn liệu có một phương pháp hay chiến thuật nào có thể làm SEO một cách lâu dài và bền vững không? Bạn thấy mệt phờ râu vì phải chạy theo những thay đổi của Google, bạn băn khoăn trước những thủ thuật SEO được chia sẻ trên mạng.

Như chúng ta đều biết Google là người trong mộng của người làm SEO, và để lấy lòng Google, anh chàng SEO phải tìm hiểu xem nàng muốn gì, để thoả mãn yêu cầu của nàng.

Nhưng Google lại nghe theo lời của “ba mẹ” nàng, chính là những người đang tìm kiếm thông tin trên Google, theo kiểu “ba mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, vì nếu không có những người này, Google khó mà tồn tại. (có vẻ Google là đứa con có hiếu.)

Để làm hài lòng “ba mẹ”, nàng cố gắng thay đổi. Khi nàng thay đổi, ta lại phải thay đổi chiến thuật.

Không chỉ có mỗi mình ta, quanh Google còn có hàng ngàn vệ tinh khác, và anh chàng nào kiên trì chạy theo những thay đổi của Google, thì sẽ được Google để ý.

Thế tại sao chúng ta không gác chuyện thoả mãn nàng Google qua một bên. Chúng ta hướng mũi tấn công trực tiếp đến “ba mẹ” nàng. Một khi “ba mẹ” nàng đã thích ta, thì nàng phải nghe lời “ba mẹ” mà chọn ta.

1. Cách Google làm hài lòng “ba mẹ” – những người tìm kiếm

Google thành công trong việc trở thành một phần trong cuộc sống, bởi nó là một bộ máy biết học và không ngừng biến đổi để làm hài lòng chúng ta.

# Biến đổi những kết quả theo nhu cầu của người tìm kiếm

“Ba mẹ” thì mỗi người một tính, không thể cư xử 2 người như một, do đó nó đã thu thập thông tin về người dùng, và đưa ra kết quả phù hợp cho từng người một.

# Cung cấp kết quả nhanh nhất

Hãy tưởng tượng bạn đang đi dạo trên phố đi bộ, trời sắp tối, và bạn muốn tìm một quán ăn ngon gần đó. Bạn search thông tin trên Smartphone và gần như ngay lập tức, bạn có danh sách các quán ăn ở xung quanh, review, bình luận các kiểu, bản đồ hướng dẫn cách đi đến địa điểm đó.

Điều này đã và đang  xảy ra và Google đã đưa ra những đáp án trùng khớp với nhu cầu tìm kiếm của bạn từ các nguồn dữ liệu đáng tin cậy mà Google đã tín nhiệm.

 # Cung cấp kết quả chất lượng

Trong một thế giới thông tin quá hỗn độn, bắt buộc Google phải có bộ lọc cực mạnh để đưa ra kết quả càng sát với từ khoá tìm kiếm càng tốt.

Người dùng cũng tự cải thiện, khi họ dần biết cách search những từ khoá dài để kết quả đúng những gì họ muốn hơn.

Ví dụ: khi bạn search từ khoá công ty SEO, Google có thể cho ra kết quả lẫn lộn công ty ở Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng.

Bạn muốn chỉ hiển thị kết quả ở Tp.HCM, bạn nhập từ khoá mới là: “công ty SEO tại tphcm”

2. Sự mệt mỏi của người làm SEO

Thời gian gần đây, chúng ta chứng kiến nhiều đợt cập nhật thuật toán lớn của Google, khiến không ít người làm SEO lao đao, kéo theo hàng loạt từ khoá rớt hạng, hàng loạt website đánh mất khách hàng tiềm năng.

Nàng Google càng ngày càng khó tính. Và việc cứ phải liên tục chạy theo đuôi nàng, khiến nhiều người làm SEO hoang mang và rối loạn.

Chiến thuật SEO có tác dụng lâu dài đó là hướng tới những người tìm kiếm thông tin.

3. Chiến thuật làm SEO không lỗi thời

#  Từ khoá dài

Qua quá trình sử dụng Google, người dùng có xu hướng nhập các từ khoá dài, vì họ biết như vậy sẽ khiến Google ra kết quả gần với ý họ hơn. Thuật toán Hummingbird được Google tạo ra để phục vụ cho vấn đề này.

Vì thế việc SEO cho từ khoá dài phải có trong kế hoạch SEO của bạn, dù khách có đặt hàng hay không.

Ví dụ, bạn có khách hàng đặt SEO từ khoá “mực in canon”, lúc này, bạn phải tiến hành tối ưu cho các trang sản phẩm con bên trong danh mục Mực in.

Vì xu hướng người dùng sẽ search từ khoá là: “mực in canon + mã máy in của họ”, do mỗi loại máy dùng một dòng mực khác nhau.

# Các từ khoá dài có ngữ nghĩa

Bản thân người dùng là con người, thông tin họ tìm kiếm đa số là những câu có ngữ nghĩa, chứ không đơn thuần là những từ khoá.

Ví dụ:

  • Mua đồ si ở đâu?
  • Shop bán đồng hồ nào tốt?
  • Các quán cà phê ở quận 1

# Khắc phục điểm yếu của người làm SEO là quá tập trung kỹ thuật

Google đã có những bước dài trong việc thu thập dữ liệu về người dùng, đánh giá họ ở lại trên website bao lâu, họ làm gì tiếp theo…. để đưa ra kết quả càng ngày càng chất lượng cho người tìm kiếm.

Nếu người làm SEO chỉ dừng lại ở từ khoá, thì họ không thể bứt phá lên được, lâu dần sẽ bị đào thải.

Đừng quên SEO là một mảng trong marketing online, và không bao giờ tách rời khỏi nó. Người làm SEO phải hiểu rõ về những người tìm kiếm từ khoá.

Đầu tiên, họ gặp vấn đề gì, từ đó họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những thông tin gì. Người tìm kiếm thông tin nào sẽ là khách hàng của bạn, và thông tin như thế nào sẽ thoả mãn họ.

Ví dụ: chúng ta có vấn đề họ gặp và nhu cầu của họ

chien-thuat-seo-khong-loi-thoi

Từ đó, chúng ta sẽ phát triển các nội dung xoay quanh nhu cầu:

chien-thuat-seo-khong-loi-thoi-2

Các nội dung đó phải thể hiện được gì?

chien-thuat-seo-khong-loi-thoi-3

Đã qua rồi cái thời người làm SEO chỉ cần cặm cụi bên máy tính, giờ đây người làm SEO phải bước ra khỏi khu vực quen thuộc của mình và đứng vào thế của người tìm kiếm để hiểu về họ.

Trang Lê