Quy trình SEO bao gồm bao nhiêu bước?

Bạn muốn tìm hiểu về SEO nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu?
Có nhiều quy trình SEO, nhưng bạn không biết quy trình nào là chuẩn?
Hôm nay quy trình SEO mà SEO Việt Nam giới thiệu cho các bạn như sau:

Quy Trình SEO

Quy Trình SEO mà SEO Việt Nam đề xuất

1. Phân tích tình trạng website

Mục đích là để nắm được tình trạng website như thế nào, từ đó sẽ lên kế hoạch từ khóa va tối ưu On-page
Ví dụ: Web mạnh ở chủ đề nào, cấu trúc sitemap đã ổn chưa, tốc độ website hiện tại là nhanh hay chậm.
Với từng phần sẽ có 1 số tools hỗ bạn phân tích

Chẩn đoán website

Phân tích tình trạng website dựa trên công cụ seo quake

2.Phân tích keyword

Từ tình trạng website ở trên, bạn bắt đầu vào phân tích từ khóa để phù hợp với tình trạng website.
Từ 1 chủ đề sẽ dùng các công phân tích đề đưa ra 1 số từ khóa chính có lượt tìm kiếm cao.
Từ các từ khóa chính sẽ có 1 số từ khóa hỗ trợ như: từ khóa liên quan, từ khóa thương hiệu
Từ đó lưu trữ lại thành 1 danh sách các từ khóa, và xem xét các từ khóa nào có liên quan thì gôm lại thành 1 nhóm và viết thành 1 bài viết
Công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa: : Google Keyword Planner, Keywordtool.io, ubersuggest.io

3. Viết bài chuẩn SEO cho các từ khóa – Content

Dựa và các nhóm từ khóa, để triển khai bài viết chuẩn SEO.
Cần phân tích từ khóa trên Google để tìm ra được điểm chung sau đó mới triển khai viết bài
Đối với bài viết mới thì nên 700 chữ,  bài viết dành cho danh mục là nên >100 chữ
Kiểm tra mật độ từ khóa Density keywords: Từ 0.5->2.5% (có thể cao hơn nhưng tuyệt đối – không vượt quá 4%)
Kiểm tra đoạn đầu bài viết (100 chữ đầu tiên): phải chứa keywords.

4. Tối ưu hóa On-page

Dựa vào tình trạng đã phân tích ở bước 1 mà tối ưu hóa On-page, theo kinh nghiệm của SEOVIETNAM, thì cần lưu ý những vấn đề On-page sau:

  • Title Tag (lưu ý là title tag khác với tiêu đề bài viết, thường thi nhiều website mặc định tiêu đề với title tag cùng 1 nội dung)
  • Các thẻ Heading tags
  • Meta description
  • URL
  • Internal Link
  • Tốc độ website: hình ảnh, java script
  • Kiểm tra mật độ từ khóa
  • Kiểm tra website có nút share mạng xã hội có trên website:
  • Sitemap:
  • robots.txt
  • Canonical
  • https://
  • Favicon
  • Chuẩn mobile, tốc độ mobile AMP
  • Website được index như thế nào

5. Off-page

Off-page là làm sao để quảng bá website ra bên các trang web khác, làm sao để Google và mọi người biết đến sự tồn tại của website của mình
Cụ thể: bạn viết 1 bài viết giới thiệu về website bạn đem quảng bá trên các mạng xã hội, diễn đàn,… Và đặt backlink trỏ về website mình.

6. Đánh giá và đo lường

Bạn cần phải đánh giá và đo lường lại kết quả để biết được là mình có đi đúng kế hoạch và có cần phải tối ưu lại hay không.

Ví dụ: sau khi 1 tháng thực hiện, từ khóa từ 111 lên top 10, thì bạn đã thành công

Đây chưa phải là bước cuối cùng, mà còn phải phân tích và cải thiện nhiều hơn nữa, tùy vào tình hình thực tế mà sẽ làm lại 1 trong các bước ở trên