SEO từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực Du Học

Vấn đề cạnh tranh trên Internet cũng như cạnh tranh ngoài thương trường thật sự, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào ở ngoài thương trường rất lớn mạnh thì trên môi trường Internet cũng lớn mạnh. Điều này phụ thuộc khá lớn vào chiến lược của lãnh đạo doanh nghiệp. Họ có phải là tip người thích công nghệ, Internet, sự mới mẻ, thay đổi liên tục. Hay giám đốc marketing của bạn không thích đầu tư vào online marketing vì … anh ta không giỏi về mảng này.

Vậy thì đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp nhỏ, có ngân sách ít hơn, có tư duy thoáng hơn nghiên cứu và chiếm lĩnh thị trường online trước khi quá muộn

Vậy đâu là chiến lược tiếp cận và đầu tư hiệu quả?

Trên Internet, đặc biệt là với SEO, để biết đâu là đối thủ cạnh tranh của bạn không khó lắm. Mình phân tích có các kiểu đối thủ như sau:

1. Các công ty đang đứng trong Top 20 Google

Bạn chỉ cần sử dụng một từ khóa phổ biến nhất để search thì sẽ ra kết quả. Ví dụ từ khóa “du học” và “tư vấn du học”.  Kết quả những website nằm trong trang 1 và trang 2 là những đối thủ đáng gờm, mà bạn cần lưu ý.

Tuy nhiên, nếu bạn đang cung cấp dịch vụ du học cho một phân khúc nào đó như “Du học nhật bản” thì chắc chắn rằng bạn sẽ phải xác định đối thủ cạnh tranh bằng từ khóa “Du học nhật bản”

2. Các công ty đang âm thầm đầu tư vào SEO

Với các công ty này nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay nhân sự marketing thì rất khó để bạn xác định đâu là đối thủ cạnh tranh. Vì phần lớn các doanh nghiệp này sẽ âm thầm đầu tư vào SEO mà bạn không hay biết, khi họ đã lên Top thì lúc này bạn mới thấy và ngồi lại để phân tích. V

ới các kỹ thuật viên SEO với hỗ trợ từ một số phần mềm thì họ có thể dễ dàng xác định được mức độ cạnh tranh của từ khóa dựa trên backlink.

3. Các công ty có nguồn lực, quy mô lớn nhưng chưa đầu tư vào SEO

Đây là các doanh nghiệp có quy mô lớn ngoài thị trường, họ có thâm niên và nguồn lực tài chính mạnh, tuy nhiên chưa đầu tư vào online marketing. Với các đối thủ này, nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực du học thì chắc chắn bạn cũng nhận thấy rõ. Dù họ chưa có thương hiệu mạnh trên thị trường online, nhưng khi họ bắt đầu tham gia thì sự cạnh tranh cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

Vậy bạn cần quan tâm đến nhóm nào ?

Lời khuyên: hãy chỉ chọn 1 nhóm và 1 từ khóa để phân tích, phương pháp phân tích là so sánh. Mục đích là để bạn dự liệu được tính khả thi khi bạn chọn phân khúc nào đó. Phân khúc ở đây là nhóm từ khóa mà mình đã trình bày ở bài “Hướng dẫn chọn từ khóa SEO trong lĩnh vực Du Học

Mình sẽ chọn nhóm từ khóa chung kết hợp với động từ “tư vấn du học

Đây là kết quả của 10 trang đầu tiên. Update ngày 29/05/2017

 

Vị trí Landing-page Số lượng bài viết Tuổi domain(năm)  UX/UI
1 http://kenhtuyensinh.vn 44,800 6 4
2 http://www.amec.com.vn 6250 11 8
3 http://duhoctoancau.com 2000 3 9
4 http://eduvietglobal.vn 8640 2 9
5 https://www.hotcourses.vn 120,000 9 9
6 http://visco.edu.vn 3200 12 8
7 http://gse-beo.edu.vn 1740 1 7
8 https://www.idp.com 48,000 17 7
9 http://studylink.org/vi 3150 12 7
10 http://duhocaau.vn 6830 4 5

 

Mình chỉ đưa ra 3 yếu tố:

  • Số bài viết được google index: bạn vào google và sử dụng lên site:domain. Ví dụ site: duhocaau.vn
  • Tuổi domain: bạn kiểm tra trên các web bán domain
  • UX/UI: là cảm tính từ người truy cập, lấy điểm tối đa là 10

Trong 10 vị trí trên, có 3 trang, số 1, số 5 và số 8 là các trang tin tổng hợp nên số lượng bài viết rất nhiều. Như vậy nếu bạn dự định SEO từ khóa “Tư vấn du học” bạn sẽ phải phân tích cạnh tranh dựa trên 7 đối thủ còn lại, ngoài ra Top 20 là những công ty cạnh tranh trực diện với bạn.

Nhìn chung, nếu bạn đang dự định thực hiện chiến lược SEO cho doanh nghiệp hoạt đông trong lĩnh vực Du Học thì các yếu tố cạnh trên không phải là vấn đề. Vấn đề đầu tiên bạn cần nhận định Công ty Bạn có phải là đối thủ của các công ty kể trên, hoặc ngược lại. Nếu không bạn hãy chọn từ khóa khác, nếu có, chứng tỏ nguồn lực của Công ty bạn cũng không kém gì các đối thủ trên. Và tiền bạn chuẩn bị bỏ ra cũng tương ứng.

Hùng Trịnh