Tại sao khách hàng không muốn làm SEO tiếp? Lý do thực chất nằm ở đâu?

Kiếm khách hàng mới đã khó, giữ khách ở lại làm lâu dài cũng không phải chuyện đơn giản.

Mong muốn của các công ty SEO là làm sao để khách hàng gắn bó càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, khách hàng vẫn ngưng dự án, bất chấp các cố gắng cải tiến về dịch vụ.

Vậy những lý do khiến họ không muốn ở lại làm tiếp là gì?

Khi hỏi câu này, đa phần mọi người sẽ trả lời là do “từ khoá không lên top”.

Nhưng có một thực tế là dù từ khoá lên top cũng chưa chắc chắn khách hàng muốn làm tiếp với bạn. Vậy lý do thực sự là gì? Đó có thể là vì:

  • Lên top rồi vẫn không bán được hàng.
  • Chi phí làm SEO bỏ ra tốn kém hơn so với những gì thu lại được.
  • Quản lý kiểm tra dự án SEO phiền phức hơn so với các loại hình quảng cáo khác.
  • ….

Với các thông tin được phổ cập như hiện nay, hầu như ai cũng biết là làm SEO rất có lợi, là sự đầu tư mang lại hiệu quả bền vững. Và vì thế nếu khách hàng ngưng làm việc với bạn, họ cũng sẽ tìm kiếm đối tác khác để làm.

Hãy cùng kiểm tra lại vấn đề

Đầu tiên, dù các cam kết trong hợp đồng là từ khoá lên top. Tuy nhiên mỗi khách hàng sẽ có những suy nghĩ và quan tâm khác nhau.

Điều họ muốn là mọi bước của dự án đều giống như mong đợi, giống như những gì mà bên kinh doanh đã tư vấn cho họ, để chứng tỏ rằng việc họ chọn công ty bạn làm SEO là quyết định đúng đắn.

Người liên hệ với công ty bạn, nếu là một nhân viên, họ cũng muốn chứng tỏ cho sếp thấy họ đã chọn được 1 công ty SEO tốt và bản thân họ có năng lực.

Bạn đưa ra các cam kết, bạn vạch rõ quy trình thực hiện, bạn cố gắng làm sao để khách hàng không cảm thấy hoang mang và chần chừ.

Với nhiều nỗ lực, bạn đã thuyết phục họ ký được hợp đồng, nhưng mọi chuyện không chỉ dừng lại tại đây.

Sau một thời gian chạy dự án, bạn bắt đầu gửi các báo cáo thứ hạng từ khoá. Cùng lúc này, khách hàng bắt đầu căn ke hơn.

Họ muốn biết bạn đã làm những gì? Vì sao họ vẫn chưa thấy sự tiến triển trong việc kinh doanh online.

Nếu bạn trả lời được những câu hỏi đó, khách hàng sẽ tiếp tục làm việc với bạn.

Ngược lại, bạn sẽ có nguy cơ bị ngưng dự án.

Đâu là lý do thực sự khách hàng rời xa bạn

Thực tế, nhiều khách hàng nghĩ rằng họ biết khá rõ về SEO. Nhưng không phải hoàn toàn như vậy. Tuy nhiên có một điều họ biết chắc chắn là: họ làm SEO vì họ muốn tăng doanh thu bán hàng.

Nghĩa là họ không biết được cụ thể là bằng cách nào và như thế nào SEO có thể giúp họ bán được hàng. Họ chỉ biết là làm SEO thì sẽ bán được hàng. Đó là lý do họ sử dụng dịch vụ SEO, đó là lý do họ ký hợp đồng với bạn.

Do đó, khoảnh khắc khi họ cảm giác những gì bạn làm không giúp ích được gì cho việc bán hàng của họ, không có sự thay đổi nào cho doanh thu của họ, họ sẽ ngưng dịch vụ.

Không phải vì họ không thích bạn, mà vì họ không hiểu bạn đang làm gì.

Thông thường một báo cáo SEO sẽ là:

  • Những công việc đã đang và sẽ thực hiện
  • Thứ hạng từ khoá
  • Một số báo cáo khác tuỳ vào công ty như lượng truy cập website thông qua công cụ tìm kiếm, lượng backlink…

Hãy tưởng tượng bạn đang điều hành một doanh nghiệp. Vậy báo cáo này có lợi ích gì cho bạn không? Trong khi mối quan tâm của bạn hiện tại là làm sao kiếm được nhiều tiền hơn mức chi tiêu.

Báo cáo trên cho thấy sau một thời gian công ty SEO đã cải thiện thứ hạng từ khoá cho website của bạn như thế nào, lượng truy cập vào website đã có sự thay đổi như thế nào.

Với công ty SEO báo cáo như vậy là quá ổn, không có gì phải bàn cãi nữa. Nhưng với khách hàng, có thể họ sẽ đánh giá cao những nỗ lực đó, tuy nhiên nó lại không có ý nghĩa nhiều với họ như vậy. Thứ hạng này, truy cập này không có liên quan gì đến việc bán hàng của họ.

Và nếu doanh thu bán hàng tháng này không có gì khả quan hơn, có lẽ họ sẽ xét nét bạn kỹ hơn. Và nếu tháng sau cũng không có gì khá hơn, họ sẽ bắt đầu nghĩ tới việc ngừng dịch vụ.

Vậy làm sao bạn có thể tránh xảy ra trường hợp tương tự với những dự án khác? 

Đáng buồn thay, là một công ty SEO chúng ta luôn hiểu rằng SEO là một trong những phương thức để dẫn khách hàng tiềm năng về website. Là một trong những bước đầu tiên để bán được hàng.

Đó là công việc của chúng ta. Và chúng ta đang nỗ lực để làm tốt được việc đó.

Tuy nhiên, dù đã cố gắng làm rõ vấn đề đó ngay từ đầu với khách hàng. Nhưng điều đó cũng không làm thay đổi được gì, vì khách hàng vẫn quan tâm đến doanh thu.

Thực ra thì nếu nhìn rộng ra công việc của bạn là dẫn khách hàng tiềm năng vào website (thông qua việc lên top những từ khoá mà họ tìm kiếm). Cố gắng chuyển đổi một phần nào đó thành người mua hàng, thông qua những landing page được tối ưu một cách kỹ càng.

Như vậy xét ở một khía cạnh nào đó, công việc của bạn và mong muốn của khách hàng vẫn cùng chung 1 hướng.

Chỉ là khách hàng không thấy được lợi ích và công sức mà bạn đã thực hiện.

Ngay tại thời điểm khách hàng bắt đầu cảm thấy những con số mà bạn báo cáo không ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của bạn, họ sẽ muốn chia tay sớm với công ty của bạn.

Đây là sự thật mà bạn phải chấp nhận càng sớm càng tốt.

bao-cao-seo

Nguyên nhân là do khách hàng không thấy báo cáo của bạn có ý nghĩa gì với họ

Vậy điều bạn cần quan tâm hiện tại là làm sao biến các con số báo cáo trở nên có ý nghĩa hơn với khách hàng. Làm sao đo lường được hiệu quả của những nỗ lực mà bạn đã bỏ ra? Và làm sao bạn có thể cho khách hàng thấy được sự hiệu quả đằng sau những gì mà bạn đã làm?

Như vậy sau khi phân tích,chúng ta đã nhìn rõ ra được vấn đề là các con số mà chúng ta đang báo cáo không có nhiều ý nghĩa với khách hàng. Chúng không nói lên được toàn bộ bức tranh dự án và chúng có thể đe doạ đến công việc của bạn.

Để khắc phục được điều này, bạn cần đi sâu hơn nữa. Làm sao để các con số báo cáo của bạn có thêm chiều sâu, bằng cách chuyển đổi thành số liệu Marketing và bán hàng. Điều này sẽ không chỉ có lợi cho bạn, mà còn có lợi cho khách hàng nữa.

Số liệu chúng ta báo cáo:

  • Lượng truy cập
  • Thứ hạng từ khoá

Các chỉ số Marketing:

  • Số lượng cơ hội được tạo ra
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Số deal được tạo

Nếu bạn đặt chỉ số SEO ở một nơi và chỉ số Marketing ở một nơi khác, bạn không thể vẽ mối tương quan giữa tác động của SEO đối với doanh thu của khách hàng.

Nhờ việc gom chung chỉ số SEO và tiếp thị vào cùng một nơi, cũng như liên kết chúng với nhau, bạn sẽ trình bày cho khách hàng những nỗ lực của bạn đang đem lại lợi ích cho họ như thế nào.

Việc này chắc chắn sẽ không hề đơn giản, cũng như đặt ra cho bạn nhiều thách thức. Tuy nhiên, nếu bạn dám làm, dám nhìn nhận thực tế vấn đề và giải quyết nó, chắc chắn bạn sẽ duy trì được một lượng khách hàng lớn và yêu quý công ty bạn.

Trang Lê

Nguồn tham khảo: searchenginejournal.com

Hình bài viết: hình đại diện (pexels.com), hình trong bài (pexels.com)