Tại sao thứ hạng website lại khác nhau giữa các công cụ kiểm tra

Chúng ta đều biết rằng, những người khác nhau sẽ nhận được kết quả khác nhau dù search cùng 1 từ khoá.

Điều này gây ra khó khăn cho nhiều người. Ví dụ bạn kiểm tra thấy thứ hạng từ khoá đang là vị trí thứ 10. Nhưng khách hàng của bạn thấy ở vị trí thứ 11, 12. Như vậy làm sao bạn chứng minh kết quả cho khách hàng.

Sự khác biệt không chỉ khi bạn tìm kiếm trên chính Google, mà còn khi bạn kiểm tra trên các công cụ kiểm tra thứ hạng.

Vậy những yếu tố nào gây ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra thứ hạng từ khoá của bạn?

1. Cá nhân hoá

Nên nhớ, Google không chỉ là công cụ tìm kiếm, mà nó còn là Chrome (trình duyệt website), Youtube (kho video khổng lồ), Google site, Google play, BlogPost…

Vì thế Google hiểu rõ bạn hơn những gì bạn tưởng tượng. Do đó Google sẽ cá nhân hoá kết quả tìm kiếm dựa trên hành vi và lịch sử của bạn nhằm cung cấp kết quả phù hợp nhất.

Google sẽ dựa trên:

  • Lịch sử tìm kiếm: những truy vấn trước đây bạn đã thực hiện trên Google.
  • Lịch sử truy cập trang web: từ lịch sử của trình duyệt web.
  • Ngoài ra còn có một số tương tác mà bạn từng thực hiện như like/post video trên Youtube, chia sẻ một bài viết trên blog…

Giải pháp cho vấn đề này là bạn thoát khỏi tài khoản Google và sử dụng chế độ ẩn danh

2. Vị trí/ địa chỉ IP

Vị trí địa lý giúp cá nhân hoá kết quả tìm kiếm của bạn. Như vậy Google sẽ hiển thị những kết quả phù hợp ở gần nơi bạn đang đứng.

Nhưng liệu tắt định vị vị trí thì có giải quyết được vấn đề này không? Câu trả lời là không, vì Google sử dụng địa chỉ IP.

Giải pháp: sử dụng proxy và VPN cho Google search.

3. Thiết bị đã sử dụng

Thứ hạng của website trên thiết bị di động có thể khác với trên máy tính bàn, tuỳ vào mức độ thân thiện với thiết bị di động của website, tốc độ tải….

Giải pháp: sử dụng nhất quán một thiết bị trong quá trình theo dõi thứ hạng từ khoá.

4. Thời gian

Dù kiểm tra trong cùng một ngày, thời gian khác nhau có thể dẫn đến kết quả khác nhau. Vì trong khoảng thời gian chênh lệch đó có thể xảy ra rất nhiều thứ như một tin tức hot nào đó xuất hiện làm thay đổi xu hướng tìm kiếm của người dùng, đối thủ vừa mới thực hiện một hành động SEO nào đó.

Suy nghĩ

Bạn đừng nên quá lo lắng nếu thứ hạng kiểm tra có sai lệch đôi chút. Bạn có thể giải thích với khách hàng về những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thứ hạng từ khoá như nêu trên.

Bên cạnh đó, hãy tập trung đến những số liệu khác như lượng truy cập vào website thông qua tìm kiếm tự nhiên.

Trang Lê

Nguồn tham khảo: https://mangools.com/blog/reasons-why-google-search-results-are-different-from-rank-trackers/