Tăng lượng click vào website với một số cách đơn giản

Điều quan trọng khi làm SEO đó là làm sao để từ khoá lên top. Vượt qua phong ba bão táp thuật toán của Google, cạnh tranh của đối thủ, bạn đặt những bước chân mãn nguyện lên vị trí top 10, sau đó đinh ninh rằng tương lai tươi sáng đang chờ ở phía trước.

Ngày qua ngày, bạn bắt đầu hoang mang: họ search ra bạn, nhưng không nhấn vào bạn.

Tại sao lại như vậy và làm sao để khắc phục?

I. Người xem thường click vào 4 vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm

Trang nhất của Google có 10 vị trí tự nhiên, trong đó 4 vị trí đầu tiên thường được click vào nhiều nhất. Bạn có thể xem thống kê dựa trên hình ảnh bên dưới.

Vùng màu đỏ là vùng được click nhiều nhất, kế đến là màu vàng và màu xanh.

golden-triangle-600x665

Source: Eyetools.com

Điều này không có nghĩa những vị trí khác trong top 10 không được ngó ngàng, mà chỉ là được click ít hơn.

Nếu từ khoá đó có website chạy Google Adwords thì kết quả sẽ còn bị phân tán hơn, vì 4 vị trí đầu tiên là dành cho quảng cáo.

Tôi biết khi nói ra điều này, e rằng sẽ làm cho công việc SEO của bạn khó khăn và nhiều thử thách hơn.

Giải pháp tôi đề xuất là hãy SEO lên top nhiều từ khoá dài và cụ thể hơn. Tại sao?

(1) Nếu bạn cũng chạy theo đám đông, cố gắng chen lên top 1 những từ khoá chung chung, khả năng lên top không cao, vì bạn đang chia sẻ cơ hội với cả triệu người đang có cùng mục đích giống bạn.

(2) Với những từ khoá dài, sự cạnh tranh ít đi, bạn dễ dàng lên top được những vị trí cao nhất.

(3) Từ khoá dài không có nghĩa là không có khách hàng search, chỉ cần bạn chọn lựa đúng từ khoá.

Tôi đã viết một bài riêng hướng dẫn cách chọn từ khoá để đảm bảo chiến dịch SEO của bạn thành công, bạn xem chi tiết tại đây

# Bonus thêm

Ngay cả dù không nằm top 3, bạn vẫn có thể thu hút người click vào với tiêu đề hay, khác biệt so với những trang web khác.

Giữa nhiều tiêu đề na ná nhau, bạn nổi lên với tiêu đề hay và độc. Cái này gọi là: biết người biết ta trăm trận trăm thắng.

tang-luong-click-13

(Lưu ý: ví dụ trên chỉ xét trên khía cạnh tiêu đề, chưa xét đến thẻ mô tả, schema markup…)

II. Tối ưu bài viết có lượt view nhiều nhưng click thấp

Một website sẽ có nhiều trang, mỗi trang sẽ có lượng tìm kiếm và truy cập khác nhau. Nhiệm vụ tiếp theo của chúng ta là rà soát lại danh sách những trang có lượng tìm kiếm cao, nhưng lượng click vào thấp lè te.

Bạn cần có:

  • Tài khoản Google Webmaster tool.
  • Hiểu về thẻ tiêu đề, thẻ mô tả
  • Biết cách thay thẻ tiêu đề và thẻ mô tả trong website.

1. Lấy danh sách lượng view, click… của từng trang

Hãy vào Google Webmaster Tool –> Search Traffic –> Search Analytics

Đây là thống kê lượng view, click, vị trí, CTR dựa trên từ khoá, trang web…

tang-luong-click

Mặc định sẽ thống kê lượng click dựa trên từ khoá.

– Bạn chọn các mục “Clicks”, “Impressions”, “Position” và Pages.

tang-luong-click-2

  • Impressions (lượng hiển thị): ví dụ người xem tìm kiếm từ khoá XYZ, trang web của bạn nằm ở trang thứ hai Google. Nếu người xem mở tới trang thứ 2 dù thấy hay không thấy trang web của bạn, impression vẫn được tính. Ngược lại impression sẽ không được tính.
  • Clicks (lượng click vào trang web): lượng người xem thấy trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm, và click vào. Nếu người xem không click vào, click sẽ không được tính. Do đó lượng impression luôn > lượng click.
  • Position (vị trí trung bình): vị trí trung bình của những vị trí cao nhất mà trang web của bạn đạt được. Ví dụ, trong quá trình tìm kiếm trang web của bạn đạt được 3 vị trí khác nhau là: 2, 4, 6, vậy position sẽ là 2. Lần tìm kiếm tiếp theo nằm ở các vị trí là 3, 5, 9, vậy vị trí trung bình sẽ là (2+3)/2=2.5. Do đó bạn thấy position thường là số thập phân.
  • CTR: tỉ lệ chuyển đổi, = lượng click/ lượng impression. CTR càng cao thì càng tốt.

– Bấm vào nút download ở dưới cùng, chọn loại file là .CSV.

– Mở file excel, bạn có danh sách các trang trên website. Tôi sẽ sắp xếp các trang này theo thứ tự như sau:

(1) có lượng impression từ cao tới thấp

(2) có lượng CTR từ thấp tới cao.

tang-luong-click-4

– Quét khối toàn bộ vùng chứa dữ liệu.

– Chọn Custom Sort.

tang-luong-click-5

– Chọn giá trị theo hình bên dưới rồi nhấn OK.

tang-luong-click-7

Số lượng bài viết trên website mà chúng tôi đang kiểm tra có rất nhiều bài, vì thế tôi chỉ tối ưu những bài có lượng impression từ 1000 trở lên nhưng có CTR <1%.

Bạn giữ lại những dòng thoả mãn điều kiện phải tối ưu và xoá những dòng còn lại. Lưu file, và chúng ta sẽ làm việc trên file này.

2. Tối ưu trang web

Chúng ta đã có danh sách các trang không đủ hấp dẫn để click vào. Chúng ta sẽ tiến hành chỉnh sửa thẻ tiêu đề, thẻ description và thậm chí là nội dung của trang để tăng lượng truy cập.

– Copy URL của 1 page trong file bên trên. Ví dụ: http://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa/

– Vào lại trang Search Analytics của Google Webmaster Tool. Bấm vào nút xổ xuống của Pages, chọn Filter pages.

tang-luong-click-9

– Paste URL vào khung.

– Bấm Filter.

tang-luong-click-10

– Sau đó chọn Queries.

– Check vào ô Impressions, Position

tang-luong-click-11

– Lúc này bạn sẽ xem được người dùng search những từ khoá nào để ra được trang web của bạn, với mỗi từ khoá sẽ có lượng impression và lượng click.

– Bấm chọn Position, để sắp xếp từ khoá có position từ thấp đến cao. Chúng ta sẽ tập trung vào những từ khoá nào đang ở top.

tang-luong-click-14

Với mỗi từ khoá hiện ra, bạn sẽ kiểm tra như sau:

TH1: nếu từ khoá không liên quan đến nội dung bài viết, bạn có thể lờ đi. Nếu có quá nhiều từ khoá không liên quan, bạn phải vào nội dung để kiểm tra, chỉnh sửa lại để bài viết không quá mơ hồ, cụ thể hơn.

TH2: từ khoá có liên quan, lượng impression cũng cao, nhưng click thấp, bạn nhấn vào nút mũi tên kế bên từ khoá.

tang-luong-click-15

Giao diện tìm kiếm thực tế hiện ra, bạn sẽ thấy được thẻ tiêu đề, mô tả của trang.

  • Xét ngữ cảnh từ khoá tìm kiếm, nếu tiêu đề, mô tả chưa phù hợp, hãy thay đổi lại các khác.
  • Kiểm tra tiêu đề, mô tả của đối thủ, liệu bạn có thể tạo ra một tiêu đề lôi cuốn hơn?

Trang Lê