top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

Tăng lượng click website với một số cách đơn giản

Điều quan trọng khi làm SEO đó là làm sao để từ khoá lên top. Vượt qua phong ba bão táp thuật toán của Google, cạnh tranh của đối thủ, bạn đặt những bước chân mãn nguyện lên trang nhất, sau đó đinh ninh rằng tương lai tươi sáng đang chờ ở phía trước.

Ngày qua ngày, bạn bắt đầu hoang mang: họ search ra bạn, nhưng không nhấn vào bạn.

Tại sao lại như vậy và làm sao để khắc phục? Cùng SEO VietNam tìm hiểu cách tăng lượng click tự nhiên vào website sau.


I. Yếu tố nào giúp tăng lượng click vào website?

Trên trang nhất của Google có 10 vị trí dành cho từ khóa lên top tự nhiên và đây là 10 vị trí thường được người dùng quan tâm và click nhiều nhất. Chính vì vậy, những người làm SEO luôn cố gắng đưa website của mình lọt vào top 10 kết quả này.

Nhiều người nghĩ rằng những vị trí đầu tiên như 1, 2, 3 sẽ được khách hàng quan tâm nhất. Nhưng điều này chưa chính xác bởi người dùng không chỉ click vào những vị trí top mà họ còn click vào những kết quả hấp dẫn được họ mặc dù nó nhằm ở những vị trí sau cùng trên trang nhất.

Và bây giờ, việc của bạn là làm sao tối ưu được các yếu tố sau  để website của mình không nằm trong top 3 nhưng vẫn có thể thu hút người click vào nó.

1. Tiêu đề nổi bật dễ hấp dẫn người xem hơn

Tiêu đề là một yếu tố rất quan trọng để giúp tăng lượng click vào website bởi theo thói quen người dùng sẽ đọc tiêu để trước khi click vào nó. Vì vậy, tiêu đề độc đáo, hấp dẫn và nổi bật sẽ làm người dùng bị thu hút. Lúc này, vị trí của bạn trên trang nhất sẽ không còn quan trọng như trước.

Giữa nhiều tiêu đề na ná nhau, bạn nổi lên với tiêu đề hay và độc. Cái này gọi là: biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Chẳng hạn như ví dụ sau đây:

Để lựa chọn mua một loại mực máy in, SEO VietNam đã tìm kiếm và cho kết quả như bên dưới. Bạn có thể thấy 3 kết quả đầu tiên có tiêu đề không mấy hấp dẫn và hơi chán khiến người xem không muốn click vào. Tuy nhiên ở vị trí thứ 4 bạn có thể dễ dàng nhận thấy một tiêu để khá thu hút và ấn tượng khi đưa ra được yếu tố giá để thu hút người đọc.
Tăng lượng click vào website

Ví dụ trên chỉ xét trên khía cạnh tiêu đề, chưa xét đến thẻ mô tả, schema markup…


2. URL phải dễ đọc và Google dễ nhận biết

Trong kết quả tìm kiếm của Google URL sẽ được hiển thị dưới tiêu đề của bài viết, đây là phần giúp người dùng xác định được địa chỉ trang web mà họ chuẩn bị truy cập vào có an toàn và uy tín hay không.

Ngoài ra, khi tạo URL bạn nên đặt thật ngắn để người dùng dễ nhớ và nội dung của URL phải thật rõ ràng, chứa được từ khóa, đảm bảo bao quát được nội dung của bài viết đó.

Ví dụ bên dưới sẽ giúp bạn thấy rõ được ảnh hưởng của URL đến lượng click chuột vào website:

Trong cùng một chủ đề tập Yoga, Google trả về kết quả tìm kiếm như bên dưới. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy URL 1 nổi bật hơn URL 2 nhờ vào số ký tự không quá dài, được ngăn cách bởi dấu gạch nối, bao quát được nội dung bài viết về chủ đề các bài tập Yoga. Tuy nhiên, khi nhìn vào URL thứ 2 bạn sẽ cảm thấy nghi ngờ về đường dẫn này bởi nó khá phức tạp khi vừa có cả ký tự thường, in hoa và ký tự đặc biệt. Đồng thời ở URL 2 nội dung của nó lại không rõ ràng và cụ thể, làm cho người dùng nghi ngờ mình sẽ dẫn tới một trang web xấu.
tăng lượng click vào website 15

URL rõ ràng giúp tăng độ tin cậy cho người viết


3. Mô tả giúp tổng quan được nội dung bài viết

Thẻ mô tả trong bài viết có thể sẽ không giúp cải thiện được thứ hạng trên kết quả tìm kiếm nhưng nó chắc chắn giúp tăng lượng click cao hơn nếu như được tối ưu tốt. Bên cạnh đó, nó còn có vai trò giải nghĩa cho tiêu đề được rõ ràng hơn và giúp người xem có thể hình dung được nội dung bên trong bài viết có đúng như mình mong muốn hay không.

Khi viết mô tả phải làm sao cho thật tinh tế và khéo léo để gây tò mò, khơi dậy được sự quan tâm và mong muốn của khách hàng khi đọc. Như ví dụ dưới đây:


tăng lượng click vào website 13

Thẻ mô tả hay giúp kích thích mong muốn nhấp vào xem của người đọc

Kết quả tìm kiếm từ khóa “giấy dán tường 3D” sẽ ra rất nhiều website khác nhau. Hãy để ý đến phần mô tả của từng website nhé! Phần mô tả của website được đánh dấu có vẻ hấp dẫn hơn những website khác, mặc dù nó ở vị trí thấp hơn nhưng có thể lượng click của nó sẽ cao hơn những bài viết bên trên.

4. Hiển thị Rich Snippets trong kết quả tìm kiếm

Ngoài 3 yếu tố cơ bản khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm trên thì một đoạn thông tin đặc biệt được thêm vào và xuất hiện trên kết quả tìm kiếm gọi là Rich Snippets được xem là yếu tố tăng độ tin cậy và làm cho website trở nên nổi bật hơn khi xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm.

tăng lượng click vào website 14

Ví dụ về website có Rich Snippets


Bên cạnh đó, nó còn là yếu tố giúp tăng cao lượng click vào website nhờ vào những lợi ích như :

  1. Giúp khách hàng dễ dàng hình dung được những nội dung có liên quan trong bài viết.

  2. Cung cấp thêm một số thông tin và bằng chứng đáng tin cậy như xếp hạng đánh giá, hình ảnh, giá trị sản phẩm…

  3. Đưa được đúng thông tin cần thiết mà người dùng quan tâm trước khi họ click vào.

Sau khi xác định được các yếu tố giúp tăng lượng click tự nhiên vào website bạn cần phải biết cách tối ưu những yếu tố này để mang lại hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, còn một số cách tối ưu hiệu quả khác mà SEO VietNam đã bật mí ở đây:

II. Tối ưu các yếu tố để tăng lượng click tự nhiên

Một website sẽ có nhiều trang, mỗi trang sẽ có lượng tìm kiếm và truy cập khác nhau. Nhiệm vụ tiếp theo của chúng ta là rà soát lại danh sách những trang có lượng tìm kiếm cao, nhưng lượng click vào thấp lè te để tìm cách tối ưu lại bài viết đó nhằm tăng lượng click cho website.

Để thực hiện được bạn cần có:

  1. Tài khoản Google Search Console (trước đây là Google Webmaster Tool).

  2. Hiểu về thẻ tiêu đề, thẻ mô tả.

  3. Biết cách thay thẻ tiêu đề và thẻ mô tả trong website.

1. Lấy danh sách lượng view, click… của từng trang

Hãy vào Google Search Console => Performance.

Đây là thống kê lượng view, click, vị trí, CTR dựa trên từ khoá, trang web…

Tăng lượng click vào website 2

Mặc định sẽ thống kê lượng click dựa trên từ khoá


  1. Total Clicks (tổng lượng click vào trang web): lượng người xem thấy trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm, và click vào. Nếu người xem không click vào, click sẽ không được tính.

  2. Total Impressions (tổng lượng hiển thị): ví dụ người xem tìm kiếm từ khoá XYZ, trang web của bạn nằm ở trang thứ hai Google. Nếu người xem mở tới trang thứ 2 dù thấy hay không thấy trang web của bạn, impression vẫn được tính. Ngược lại impression sẽ không được tính. Do đó lượng impression luôn > lượng click.

  3. Average CTR (tỉ lệ chuyển đổi) bằng (lượng click/ lượng impression) * 100. CTR càng cao thì càng tốt.

  4. Average Position (vị trí trung bình): vị trí trung bình của những vị trí cao nhất mà trang web của bạn đạt được. Ví dụ, trong quá trình tìm kiếm trang web của bạn đạt được 3 vị trí khác nhau là: 2, 4, 6, vậy position sẽ là 2. Lần tìm kiếm tiếp theo nằm ở các vị trí là 3, 5, 9, vậy vị trí trung bình sẽ là (2+3)/2=2.5. Do đó bạn thấy position thường là số thập phân.

Tiếp theo, bạn hãy nhấp Pages để chọn mục cần xem là danh sách các bài viết.

=> nhấp vào bộ lọc ở vị trí số (2)  như hình bên dưới  và chọn những thông tin mà mình muốn xem (3).

Trong ví dụ này, SEO VietNam sẽ xem toàn bộ các thông tin như Page, Click, Impressions, CTR, Position.

Tăng lượng click vào website 3

Chọn những thông tin cần xem kết quả


– Bấm vào nút download như hình bên dưới và chọn loại file là Dowload CSV để xuất sang file Excel (bạn cũng có thể chọn Google Sheets để xuất sang bảng tính của Google).

Tăng lượng click vào website 4

Xuất file dữ liệu cần xe


Bây giờ , hãy mở file excel bạn vừa xuất ra, bạn sẽ có danh sách các trang trên website. SEO VietNam sẽ sắp xếp các trang này theo thứ tự có lượng impression từ cao tới thấp.

  1. Chọn toàn bộ vùng chưa dữ liệu trong file Excel

Tăng lượng click vào website 5

Quét khối toàn bộ vùng chứa dữ liệu


  1. Chọn Sort & Filter => Custom Sort.

Tăng lượng click vào website 6

Thêm bộ lọc để xem dữ liệu cần thiết


  1. Chọn giá trị theo hình bên dưới rồi nhấn OK.

Tăng lượng click vào website 7

Tạo bộ lọc cho lượt hiển thị trang


Số lượng bài viết trên website khá là nhiều, vì thế SEO VietNam chỉ tối ưu những bài có lượng impression từ 100 trở lên nhưng có CTR <1%.  Lúc này, sẽ giữ lại những dòng thoả mãn điều kiện phải tối ưu và xoá những dòng còn lại. Lưu file và làm việc trên file này.

Tăng lượng click vào website 8

Chọn bài viết thỏa mãn điều kiện cần tối ưu


Sau khi đã có danh sách các trang không đủ hấp dẫn để click vào, SEO VietNam sẽ tiến hành tối ưu các thẻ tiêu đề, URL, thẻ description và thậm chí là nội dung của trang để tăng lượng truy cập.

Ngoài việc xem các chỉ số để tối ưu lượng click bạn  nên trang bị cho mình thêm kiến thức về Google webmaster tools để nắm rõ về website hơn:

2. Hướng dẫn thực hiện tối ưu 

2.1 Cách đặt tiêu đề thu hút

Việc đặt một tiêu đề hấp dẫn và thu hút người xem click vào bài viết không quá khó khăn như bạn nghĩ. Bạn có thể thay đổi một tí trong cách đặt tiêu đề sẽ làm nó trở nên hấp dẫn và thu hút hơn như cách mà SEO VietNam sử dụng sau đây:

#Tiêu đề có chứa số

Để gây ấn tượng với khách hàng về bài viết của mình thì việc chèn số tiêu để là một cách làm hợp lý. Tuy nhiên, khi đặt tiêu đề có chứa số cần kèm theo giá trị mà bạn sẽ mang lại cho khách hàng là gì. Cách làm này sẽ giúp tăng lượng click tự nhiên cho website một cách nhanh chóng.

Ví dụ: với tiêu đề bài viết “Hướng dẫn kiểm tra tốc độ website” bạn có thể đặt thành”6 cách giúp bạn kiểm tra tốc độ website”.

#Tiêu đề chứa tính từ hấp dẫn

Một số tính từ như đơn giản, dễ dàng, rẻ nhất… nếu được thêm vào tiêu đề sẽ dễ hấp dẫn người xem click vào hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp bài viết của bạn nổi bật hơn trên kết quả tìm kiếm và đưa ra lý do khiến khách hàng có thể lựa chọn bạn mà không phải bất kỳ đối thủ nào khác.

Cũng trong ví dụ trên, tiêu đề này có thể được bổ sung thêm thành “6 cách giúp bạn kiểm tra tốc độ website chính xác nhất”.

#Tiêu đề là một câu hỏi

Dạng tiêu đề là một câu hỏi luôn gây cho người đọc một sự tò mò, mà khi tò mò họ sẽ sẵn sàng click vào website bạn để khám phá ra câu trả lời.

Chẳng hạn với tiêu đề “Tiêu chí lựa chọn dịch vụ SEO chất lượng” bạn có thể đặt thành “Làm cách nào để lựa chọn một dịch vụ SEO chất lượng?”.

2.2 Tối ưu hóa URL dễ tiếp cận với khách hàng

Ở mục I.2 URL phải dễ đọc và Google dễ nhận biết SEO VietNam đã đưa ra ví dụ cho bạn thấy một URL ngắn, rõ ràng và đầy đủ nghĩa sẽ giúp thu hút hơn một URL dài, chứa nhiều ký tự đặc biệt. Đây cũng là một cách làm giúp bạn tối ưu lại URL của mình sao cho khách hàng dễ hiểu nhất.

Ngoài ra, còn một cách tối ưu URL giúp người xem dễ click vào bài viết chính là kích hoạt Breadcrumbs để thay thế vị trí hiển thị URL. Khi website được kích hoạt tính năng này bạn sẽ không phải lo sợ URL hiển thị khó đọc hay lỗi font chữ bởi nó sẽ tập hợp nhiều liên kết dẫn đến bài viết.

tăng lượng click vào website 16

Ví dụ về Breadcrumbs khi hiển thị trên Google


Để kích hoạt tính năng này bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn từ Nhà phát triển Google https://developers.google.com/search/docs/data-types/breadcrumb.

Một đường dẫn Breadcrumbs không những giúp Google đánh giá cao website của bạn mà nó còn thu hút được người xem click vào website hơn bởi nó làm rõ được thông tin hay sản phẩm họ cần xem sẽ thuộc danh mục nào.

2.3 Tối ưu hóa thẻ mô tả khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm

#Không được để trống thẻ mô tả

Tuyệt đối không được để trống thẻ mô tả bơi khi bạn đăng bài viết lên Google sẽ tự động lấy một đoạn bất kỳ trong bài viết làm mô tả. Vì vậy, khi hiển thị trên Google thông tin của mô tả có thể không khớp với tiêu đề làm giảm sự hấp dẫn cho người xem hơn.

tăng lượng click vào website 19

Google tự động lấy nội dung bài viết làm mô tả


Cho nên, bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được vấn để này bằng cách sáng tạo cho mình một mô tả ở mục Meta Descriptions trong Yoast SEO.

tăng lượng click vào website 18

Thêm mô tả trong Yoast SEO


#Mô tả bài viết phải giải đáp được thắc mắc cho khách hàng

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi bạn thắc mắc bất kỳ điều gì bạn sẽ tìm kiếm thông tin đó trên Google. Và nếu mô tả của bạn giải đáp được thắc mắc này là bước quan trọng để người xem click vào kết quả đó.

Như ví dụ bên dưới, đoạn mô tả của bài viết bên trên sẽ hấp dẫn được người đọc hơn bởi nó giải đáp được đúng thắc mắc mà người tìm kiếm thông tin đang cần. Vì vậy, khi đọc qua hai mô tả này tỷ lệ người dùng nhấp vào mô tả trên sẽ cao hơn mô tả dưới.
tăng lượng click vào website 17

Mô tả rõ ràng, bao quát được nội dung bài viết


#Mô tả cần cụ thể và phù hợp với từ khóa

Dựa vào mô tả khách hàng sẽ đánh giá được nội dung bên trong bài viết có phù hợp với từ khóa mình đang tìm kiếm hay không. Nếu một mô tả cụ thể và phù hợp với từ khóa sẽ giúp tăng lượng click vào website đó. Ngược lại, khi khách hàng cảm thấy mô tả này không đáp ứng được nhu cầu của mình họ sẽ dễ dàng lướt qua bài viết khác.

Vì vậy, khi viết một mô tả bạn cần bao quát được nội dung bài viết bên trong sao cho phù hợp với từ khóa của bài viết đó. Đồng thời, hãy chèn từ khóa vào mô tả một cách tự nhiên nhất, không nhồi nhét từ khóa quá nhiều trong mô tả.

Sau khi đã đảm bảo được các yếu tố thu hút được khách hàng click vào website bạn hãy chú trọng đến phần nội dung bên trong thật chất lượng để giữ chân được khách hàng ở lại lâu hơn trên website.

  1. Gợi ý Cách viết bài chuẩn SEO content để nhanh chóng lên trang nhất Google.

III. Kết luận

SEO VietNam cho rằng vấn đề bài viết có lượt hiển thị nhiều nhưng lượng click lại quá thấp nằm ở chỗ nội dung bài viết của bạn đang có vấn đề hoặc các phần như tiêu đề, mô tả chưa hấp dẫn và thu hút được người đọc. Chính vì vây, tập trung tối ưu lại nội dung của bài viết là cách tốt nhất để khắc phục được vấn đề này, giúp tăng lượng click tự nhiên cao hơn.

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page