Tìm kiếm bằng giọng nói có ảnh hưởng đến SEO không?

Công nghệ luôn đem đến cho người dùng những điều kỳ diệu và tuyệt vời nhất. Và có lẽ phát minh tìm kiếm bằng giọng nói nhiều năm trở lại đây là một kiệt tác trong sáng chế mới hiện nay.Nó đem đến cho người dùng những trải nghiệm đáng ngạc nhiên nhưng lại trở thành mối lo ngại có thể thay đổi cách chúng ta thực hiện Seo trong tương lai. Seo Viet Nam

Voice-Search-and-Its-Impact-on-SEO

Vài năm trở lại đây, sự ra đời của tìm kiếm giọng nói đã biến giấc mơ khoa học viễn tưởng này trở thành hiện thực nhưng thế vẫn chưa phải là đủ cho hầu hết người sử dụng Internet để “chia tay” với bàn phím với nguyên nhân chủ yếu là do lỗi giọng nói khi thu vào làm cho công nghệ này có  nhiều phiền toái hơn là tiện nghi.Ngày nay, những cải tiến trong công nghệ nhận dạng giọng nói, cùng sự việc sử dụng rộng rãi điện thoại di động có thể thay đổi cách chúng ta truy vấn tìm kiếm trực tuyến, và thậm chí thay đổi việc chúng ta thực hiện SEO trong tương lai gần.

Cho dù là trình duyệt Siri của Apple hoặc Voice Search của Google thì  tìm kiếm bằng giọng nói đem đến cho người dùng nhiều lợi ích như nhau: các lệnh mà bạn không cần phải gõ trên bàn phím của bạn hoặc xử lý trên các thiết bị di động. Theo nghiên cứu gần đây của Google, công nghệ này ngày càng trở nên chính xác và phức tạp hơn chỉ trong vài năm trở lại đây, góp phần làm tăng sử dụng ở Mỹ, đặc biệt là trong giới thiếu niên hiện nay.

Ảnh hưởng của Voice Search đối với SEO

Hiện tại, tìm kiếm bằng giọng nói chủ yếu được sử dụng để hướng dẫn nhưng với tiến bộ vượt bậc và ngày càng gia tăng thì có lẽ nó cũng có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta làm SEO trong tương lai.

SEO từ lâu dựa trên các từ khóa để mang lại cho công ty vị trí đầu tiên trong kết quả công cụ tìm kiếm. Khi tìm kiếm bằng giọng nói được kích hoạt, một số từ khóa sẽ mất đi sự liên quan nhất định. Không giống như khi gõ các truy vấn tìm kiếm, người dùng được khuyến khích sử dụng ngôn ngữ tự nhiên hoặc đàm thoại khi yêu cầu một câu hỏi nào đó trên thiết bị của mình. Khi đó, vận hành tìm kiếm hoặc các từ khóa sẽ ít có khả năng được sử dụng khi tìm kiếm thông tin trên Internet.

Đồng thời, kể từ khi Hummingbird được cập nhật vào năm ngoái, Google đã chú trọng nhiều hơn vào việc tìm kiếm ngữ nghĩa và ngữ cảnh của người dùng khi truy vấn được đặt ra. Điều này có nghĩa là thay vì đưa ra các kết quả dựa trên từ khóa, ý định và ngữ cảnh của người dùng sẽ được đề xuất một cách chính xác và có liên quan hơn đến các truy vấn tìm kiếm. Khi tìm kiếm bằng giọng nói trở thành chuẩn mực và phổ biến hơn, tìm kiếm ngữ nghĩa chắc chắn sẽ trở nên liên quan.

Đến bây giờ, từ khóa vẫn rất cần thiết với SEO nhưng với những dự đoán thay đổi trong tương lai, có thể sẽ là một ý tưởng tốt để bắt đầu xem xét lại phát triển nội dung và tối ưu hóa, cụm từ khóa dài được ưu chuộng hơn nhằm phản ánh ngôn ngữ tự nhiên cũng như chủ đề trả lời câu hỏi cụ thể hơn.

Như vậy, theo như dự đoán, việc sử dụng từ khóa và quy trình thực hiện tìm kiếm có thể sẽ thay đổi trong cách chúng ta thực hiện Seo khi tìm kiếm giọng nói ngày càng trở nên phổ biến. –Seo Việt Nam

Nguồn: SeoP