Tối ưu công cụ chat trực tuyến để tăng số lượng khách hàng tương tác trên website

Chúng ta ai cũng muốn người dùng vào website sẽ tương tác với chúng ta, đặt câu hỏi về sản phẩm, thay vì chỉ xem thông tin và thoát ra.

Có rất nhiều cách để lôi kéo người dùng tương tác. Đó có thể là một chương trình khuyến mãi, một popup mã giảm giá, hoặc sử dụng công cụ chat để bật lời chào đến người dùng.

Công cụ chat trực tuyến hiện tại được sử dụng rất nhiều trên các website. Ưu điểm của nó là không yêu cầu người dùng phải cài đặt chương trình nào để chat như skype hay yahoo.

Bên cạnh đó, nó cho phép chúng ta tối ưu cách công cụ chat thể hiện với người xem website để tăng sự tương tác của họ, thúc đẩy họ liên hệ mua hàng.

Có rất nhiều cách để bạn tối ưu các công cụ này. Trong quá trình sử dụng, tôi đã rút ra được một vài kinh nghiệm, hôm nay xin chia sẻ với bạn.

Cách tối ưu công cụ chat trực tuyến để tăng số lượng tương tác mua hàng

Tối ưu 1

Một số người cấu hình rằng lời chào sẽ được bật lên ngay khi khách vừa vào website. Theo tôi như vậy là khá sớm. Hãy để họ được thoải mái xem những thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, sau khi họ đã xem thông tin được một lúc, hoặc xem được một vài trang, hãy thúc đẩy họ tương tác bằng một lời chào. Rằng bạn sẵn sàng giải đáp bất kỳ câu hỏi nào của họ có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

toi-uu-cong-cu-chat-truc-tuyen

Cấu hình như thế nào?

Bạn có thể bật lời chào với những ai chưa từng chat, chưa từng được phục vụ. Họ có thể đã xem 3, 4 trang trên website, hoặc ở trên website từ 2, 3 phút trở lên.

Tối ưu 2

Cách tối ưu thứ hai tôi sẽ áp dụng cho những người đã từng vào website, và nay họ quay trở lại.

toi-uu-cong-cu-chat-truc-tuyen-2
Thật không dễ gì để có được người quay lại xem website. Vì có rất nhiều website cạnh tranh với chúng ta ở ngoài kia. Nên việc bạn chào mừng họ sẽ giúp tạo thiện cảm, cũng như có lý do để dễ dàng mở đầu một cuộc nói chuyện.

 

Lưu ý gì đối với cấu hình này:

Bạn có thể bật lời chào khi người đó quay lại website và xem bất kỳ trang nào.

Tuy nhiên nếu website của bạn có khá nhiều trang, nhiều bài viết blog, tin tức, để tránh chào những người khách không có tiềm năng, bạn có thể lọc lại những trang như trang sản phẩm, dịch vụ.

Tối ưu 3

Bạn thực hiện bật lời chào khi khách vào một trang cụ thể nào đó. Ví dụ như trang Báo giá.

Nếu bảng giá của bạn có khá nhiều mục, đừng để mặc người xem với những bảng biểu đó. Hãy chào họ và gợi ý rằng bạn sẽ báo giá chi tiết cho họ.

Các sai lầm thường gặp khi sử dụng công cụ chat trực tuyến

Sai lầm 1

Nếu công cụ chat được phân công cho nhiều người trực, được cài đặt trên cả máy tính và điện thoại. Nếu bạn cấu hình cho chương trình này tự động đăng nhập, rất có khả năng xảy ra vấn đề sau:

Ngoài giờ làm việc, bạn online và chương trình đăng nhập tự động. Sau đó, bạn có việc cần rời khỏi điện thoại/máy tính trong một khoảng thời gian nào đó.

Lúc bấy giờ có người thấy công cụ chat trên website đang trực tuyến và bấm vào để hỏi. Nhưng thực chất không có ai ở đó để tiếp nhận.

Hướng giải quyết:

Chỉ đăng nhập chương trình trong giờ làm việc.

Sai lầm 2

Cho dù bạn không online, nhưng người xem có thể để lại lời nhắn cho bạn thông qua công cụ chat. Một vấn đề xảy ra trong trường hợp này là phần nội dung để khách nhập vào quá ngắn, quá dài, hoặc không khai thác những thông tin quan trọng của khách.

Hướng giải quyết:

Bạn nên thử nghiệm một vài ô thông tin để tìm được những ô yêu cầu hiệu quả nhất.

Sai lầm 3

Lời chào xuất hiện liên tục mỗi khi người xem vào một trang trên website, dù họ đã tắt đi.

Hướng giải quyết:

Lời chào chỉ nên áp dụng 1 lần đối với người xem. Không nên đeo bám để họ cảm thấy không thoải mái.

Sai lầm 4

Lời chào chỉ nên bật tự động khi có người trực chat. Những ngày nghỉ, không có nhân viên trực, bạn không nên bật lời chào, kẻo tạo ấn tượng không tốt cho người đọc.

KẾT

Ngoài những cách tối ưu trên, bạn có thể sáng tạo và thử nghiệm thêm nhiều cách tối ưu khác.

Trang Lê