Tối ưu lại nội dung cũ trên website (P.2)

Trong bài trước, tôi đã liệt kê những lý do vì sao tối ưu nội dung cũ lại quan trọng. Đồng thời hướng dẫn bạn cách đánh giá và khoanh vùng những bài viết cần tối ưu.

Tiếp theo là checklist những hướng tối ưu nội dung cũ.

Hướng tối ưu nội dung cũ

1. Cập nhật lại những thông tin đã lỗi thời

Đây là bước đầu tiên và cũng rất cần thiết.

Tôi thấy có không ít khách hàng bên dưới bài viết trên website hay để dòng thông tin liên hệ như:

  • Công ty ABC
  • Số điện thoại:
  • Địa chỉ:

Tuy nhiên khi họ chuyển địa chỉ công ty, thường họ chỉ cập nhật lại địa chỉ trên header hoặc footer website, và quên đổi trong các bài viết con. Khiến cho trên website tồn tại 2 địa chỉ khác nhau.

Một số thông tin khác cần chú ý cập nhật như: Nghị định, quy định Pháp luật, các sản phẩm ngừng bán, các kỹ thuật đã lỗi thời, các tiêu chuẩn mới…

2. Sửa lỗi chính tả và biên tập

Một số lỗi chính tả và biên tập có thể tồn tại trong các bài viết cũ. Đôi khi chỉ là những lỗi nhỏ như đánh máy nhanh dẫn đến bỏ sót dấu chữ.

loi-danh-may-nhanh

Lỗi đánh máy nhanh có thể khiến nội dung của bạn mất đẹp

SEO Yoast – một tool SEO dành cho WordPress có ra mắt chỉ số Readability, nhằm đánh giá độ dễ đọc, dễ hiểu của bài viết. Bạn có thể tham khảo tiêu chuẩn bài viết Readability của SEO Yoast

3. Thêm hình

Bổ sung thêm các hình bị mất trong bài viết. Hoặc cập nhật các hình cũ, mờ, có kích thước nhỏ.

hinh-anh-bai-viet-nho

Bài viết có hình quá nhỏ

4. Bổ sung thêm ý mới

Bổ sung các ý mới giúp nội dung được cụ thể và chi tiết hơn.

Với xu hướng sản xuất nội dung ồ ạt, lan tràn trên mạng hiện nay. Chất lượng bài viết chung chung, và thiếu chiều sâu, khiến nhiều người xem ngán ngẩm.

Do đó nếu nội dung bạn cung cấp có nhiều ý đặc biệt, màu sắc mới mẻ, sẽ là một điểm sáng và ấn tượng với người xem.

5. Bài viết copy

Nếu những bài viết cũ đó không phải do bạn viết, bạn cần kiểm tra xem nội dung đó có copy từ website khác không.

Nội dung copy sẽ không có thứ hạng cao trên Google, đó có thể là nguyên nhân khiến bài viết có lượt xem thấp.

Xem cách kiểm tra nội dung copy tại đây. Đối với bài viết copy, bạn cần chỉnh sửa và viết thêm các ý mới.

6. Bài viết trùng lặp

Bài viết có bị trùng lặp ý tưởng với một bài viết nào đó trên website không? Như đã nói ở phần 1, nếu không có một chiến lược rõ ràng và một hệ thống quản lý bài viết, bạn sẽ dễ bị trùng lặp nội dung của chính mình, hoặc của những người biên tập khác trên website.

Nếu phát hiện có sự trùng lặp về nội dung, bạn có thể chỉnh sửa, cập nhật lại nội dung để các ý mới thay thế các ý giống.

7. Chèn từ khoá quá nhiều

Một bài viết đậm đặc từ khoá cũng là một bài viết kém chuẩn SEO. Lối chèn như vậy thường là lối viết cũ và nó rất thiếu tự nhiên.

Bỏ bớt từ khoá hoặc thay thế bằng các từ khoá mở rộng sẽ giúp câu văn đỡ bị sượng hơn.

8. Kiểm tra các liên kết

Kiểm tra trong bài viết có liên kết nào không còn tồn tại. Nếu có, hãy thay bằng một liên kết khác.

9. Liên kết bài viết với một bài được nhiều người đọc

Thay vì ngồi chờ Google index lại nội dung và đánh giá lại thứ hạng của bài viết đó, thì bạn có thể trực tiếp dẫn người xem từ một bài được xem nhiều.

10. Cập nhật thẻ meta title và description

Cập nhật, đổi mới nội dung cho các thẻ title và description.

KẾT

Sau khi thực hiện tối ưu bài viết, bạn nhớ note lại trong file excel để tiện theo dõi và kiểm tra kết quả.

Nếu website của bạn có nhiều người cùng viết bài, hãy đảm bảo rằng mỗi người không quên việc tối ưu lại nội dung mà họ viết.

Trang Lê

Hình đại diện bài viết (stokpic.com), hình chụp trong bài (Trang Lê)