Tương lai của SEO và Nội dung: Làm sao để giữ vị trí trên Top

Khao khát yêu cầu SEO đơn giản hơn của năm trước? Làm sao để tận dụng các công cụ và nguồn ngày nay để nói với các công cụ tìm kiếm về nội dung của bạn.

Bạn có bao giờ nhìn lại việc SEO và nhìn xa hơn cho những ngày đơn giản đó?

SEO luôn luôn là content-driven (nghĩa là phải có nội dung trước), nhưng ý nghĩa của nội dung đã tối ưu hóa lại thay đổi mạnh mẽ qua nhiều năm. Trước đây, chúng ta thường xem nội dung như là một mảng riêng biệt với lĩnh vực SEO; cả hai tồn tại ở những tầng riêng và chỉ đến với nhau trong một khoảng thời gian ngắn trong giai đoạn tối ưu hóa. – Seo Việt Nam

seo noi dung

seo noi dung

Trở lại “những ngày xa xưa” này, việc tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm liên quan đến tìm kiếm từ khóa, tối ưu hóa on-page và một ít thủ thuật khác. Các công ty SEO thường sẽ lấy nội dung được cung cấp từ một nhóm viết bài riêng lẻ và rải một vài từ khóa ở đây và chỗ kia trong một bài (đặc biệt là ở những vị trí nổi bật như các header hay title tag) cũng nhưng một vài link anchor text ở vị trí tốt.

Sau đó, chúng tôi tuyên bố: “content is king”, thay đổi sự chú ý từ nội dung tập trung vào từ khóa đến nội dung có chất lượng cao hơn. Các công cụ tìm kiếm bắt đầu đàn áp thẳng tay với những nội dung “được tối ưu quá mức” và những thủ thuật xây dựng link mờ ám với mong muốn mang lại những kết quả tốt hơn cho người dùng. Ý tưởng phía sau sự thay đổi này là những nội dung tuyệt vời đó nên có được phần thưởng xứng đáng,và mang lại những giá trị nhất định một cách tự nhiên và những inbound link đáng tin cậy.

Tối ưu hóa nội dung phát triển kỹ thuật

Ngày nay, tối ưu hóa nội dung đã thay đổi thậm chí xa hơn, thiên về kỹ thuật nhiều hơn. Giờ đây chúng ta kết hợp SEO và nội dung để tao nên một bài viết chất lượng cao, thân thiện với việc tìm kiếm hơn, chúng ta phải cân nhắc làm sao để cho cả user và máy móc đều truy cập được vào nội dung đó.

Một kinh nghiệm tốt về các user sử dụng tất cả các dạng công cụ như – smartphone, tablet, và desktop – trở thành một lý do quan trọng cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cùng với việc đánh dấu ngữ nghĩa sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu hơn về nội dung của bạn.

Trong khi các kết quả tìm kiếm người ta cho rằng đã trở nên tốt hơn so với cách đây vài năm, và kinh nghiệm tìm kiếm cũng tiến bộ hơn, sự hội tụ của nội dung và SEO giờ đây trở nên chuyên môn hơn bao giờ hết.

Trong bài viết này, tôi sẽ thảo luận về hai vị trí mà nội dung website và kỹ thuật SEO sẽ hội tụ lại. Điều đó tùy thuộc vào các thương hiệu đã tìm hiểu xem họ muốn áp dụng kinh nghiệm của họ với sự hội tụ đó nhanh như thế nào và giữ vị trí Top đầu của cuộc chơi.

Nội dung và thiết bị di động

noi dung phu hop di dong

noi dung phu hop di dong

62% những tìm kiếm có hệ thống ngày nay cho thấy những kết quả khác nhau phụ thuộc vào việc tìm kiếm này có được thực hiện trên máy tính bàn hay là smartphone. Theo như nghiên cứu gần đây của BrightEdge năm nay về Báo cáo Thị phần Thiết bị di động 2014, và là một dụng cụ chỉ báo thao tác tìm kiếm chú trọng vào nội dung của bạn đối với dụng cụ này.

Khi việc sử dụng thiết bị di động trở thành phong trào (còn nhớ rằng khi Matt Cutts của Google đã nói rằng ông ta sẽ không thấy ngạc nhiên nếu những truy vấn bằng thiết bi di động vượt qua nhóm máy tính trong năm nay?), nội dung của bạn phải được trình bày như thế nào để các user dùng thiết bị di động quan tâm thực sự tới thương hiệu.

Sự xâm nhập của smartphone được dự báo là khoảng 74% tại Mỹ vào cuối năm nay, theo báo cáo của comScore. Theo đó, đã đến lúc tìm hiểu nội dung và thiết bị di động hiện có trên trang của bạn như thế nào.

Quyết định này bắt đầu với phương pháp truyền đạt nội dung (cấu hình di động của bạn) và chuyển vào tin nhắn cá nhân cho thiết bị này (tin nhắn sẽ khác như thế nào?)

“ Thật ngạc nhiên khi vẫn thấy mọi người chỉ số hóa nội dung, nhưng không thực sự cải tiến nó cho thiết bị di động”. Darren Pleasance của Google đã nói trong cuộc phỏng vấn gần đây cho blog BrightEdge (chủ của tôi). “Có một thời kỳ mới của sự phát triển nội dung được tạo thành với in-app và trải nghiệm mobile.

Nội dung đang được phát triển và biến đổi để dành cho những dạng thiết bị này giúp cải thiện về cơ bản toàn bộ kinh nghiệm này. Để chuẩn bị cho cuộc cách mạng nội dung mobile đang diễn ra như chúng tôi đã nói, điểm chú ý đầu tiên là như sau:

  1. Chắc chắn rằng nội dung đó có thể được truy cập bằng thiết bị di động. Nếu người xem của bạn ít có kinh nghiệm về thiết bị di động, họ sẽ không ở lại trang của bạn lâu – và website của bạn sẽ bị xếp hạng thấp trong kết quả tìm kiếm bằng thiết bị di động.
  2. Chọn cấu hình di động của bạn một cách sáng suốt. Không phải giải pháp cho tất cả các loại thiết bị di động đều được thiết kế giống nhau, và những cấu hình mobile nhất định có thể câu ra nhiều vấn đề thực thi về mặt kỹ thuật hơn những cái khác.
  3. Quyết định xem nội dung nào nên được hiển thị trên desktop và mobile.

Những người xem website của bạn bằng thiết bị di động có thể sẽ có những nhu cầu khác so với người xem bằng desktop. Hãy làm sao để khám phá ra mục tiêu và ý định của họ là gì, và quyết định xem nội dung của bạn sẽ phục vụ họ như thế nào.

Để tiến xa hơn trong vấn đề làm sao để chuẩn bị nội dung của bạn cho thiết bị di động, hãy đi sâu vào bài viết mà tác giả đã viết cho Marketing Land với tiêu đề là “Going All Responsive Is Not Always ‘One Size Fits All’ with Mobile.”

Nội dung và dữ liệu cấu trúc

Dường như là nội dung không bao giờ đủ, càng ngày càng nhiều doanh nghiệp đang bắt đầu nghe được tin nhắn xung quanh việc xây dựng nội dung, và bắt đầu hành động hướng về điều này. Đây là một yếu tố future-proof sẽ phục vụ rất tốt cho website.” – Duane Forrester

Đoạn trích trên được lấy từ lời đề nghị của Duane Forrester từ Bing về việc các thương hiệu nên được chuẩn bị cho sự tiến hóa của tìm kiếm ngữ nghĩa. Nhiều người trong cộng đồng SEO đều dựa vào khái niệm này như  là “things, not strings”, minh họa cho việc tìm kiếm hiện nay hoạt động như thế nào để nhận diện các đối tượng, không chỉ đơn giản là từ khóa kết nối trong các tài liệu web.

Suốt một năm qua hay gần gần khoảng thời gian đó, chúng tôi đã thấy những công cụ tìm kiếm như Google thực hiện những bước tiến trong việc tìm kiếm theo ngữ nghĩa. Với những cải tiến về Google Knowledge Graph (áp dụng từ năm 2012) và bản cập nhật cơ sở hạ tầng của sản phẩm tìm kiếm của Google (được đặt cái tên là “Hummingbird”), chúng ta đang ở những bước đầu tiên của một cuộc cách mạng khác nữa trong lĩnh vực SEO.

Nhưng hãy nhớ rằng, mọi thứ đang chuyển biến nhanh chóng. Vì nhiều người trong số chúng ta biết rằng, “tối ưu hóa” không còn mang nghĩa là “đặt từ khóa X ở đây”. Sự tối ưu hóa nội dung kéo vào vô số kỹ thuật SEO bảo đảm là các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu nhiều hơn nội dung và từ đó chúng có thể phục vụ những nội dung đó đến từng user cuối cùng.

Để chuẩn bị cho nội dung site của bạn để xúc tiến semantic search, hãy cân nhắc:

  1. Một quy trình để thực hiện Schema.org Markup. Đặt ra một kế hoạch để định giá nội dung hiện diện trên site của bạn; sau đó, phát triển một kế hoặc để định dạng nội dung mới để gắn vào quy trình được công bố chính thức. Việc xác định này không chỉ giúp cho các công cụ tìm kiếm mà còn có thể chuyển giao một trải nghiệm tốt hơn cho người tìm kiếm (hãy nghĩ đến “rich snippets” – những mẩu tin phong phú, là một ví dụ).
  2. Hãy hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động chung của Semantic Search. Mặc dù semantic search đang được bàn luận trong vòng tròn kỹ thuật SEO, vẫn còn có nhiều việc phải làm với các thương hiệu để thấu hiểu và làm theo nó. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng khái niệm này để thương hiệu của bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch cho tương lai.

Forrester đã từng nói rằng điều tuyệt với nhất trong cuộc phỏng vấn của anh ấy với BrightEdge là: “Vì các công cụ ramp up cách họ sử dụng để tăng dữ liệu, từ đó làm nổi bật những kinh nghiệm phong phú của người tiêu dùng. Những người chiến thắng trong các cuộc thử nghiệm ở UX, SERP shuffles, v.v… sẽ lẩn quẩn trong một thời gian dài. Nhưng chắc hẳn là bạn đã định sẵn để vận hành.

Theo kịp nội dung và SEO

Những người hiểu được các cơ chế tìm kiếm và mục tiêu của các công cụ tìm kiếm thì luôn là người dẫn đầu trong ngành SEO. Và trong khi dịch vụ SEO năm ngoài trông có vẻ quá giản dị so với ngày nay, hãy nhớ rằng SEO đã học hỏi về rất nhiều nguồn và bổ sung nhiều thủ thuật ngay sau đó.

Điều mà chúng ta biết chắc chắn chính là sự kiên trì trong việc SEO chính là kinh nghiệm và kinh nghiệm đó xuất phát từ kiểu nội dung mà một thương hiệu tạo ra và họ truyền tải nội dung đó như thế nào. – Seo Việt Nam