Cách xem lượng truy cập vào website

Lượng truy cập được xem là một trong những yếu tố để đánh giá một website tốt hay không.

Một website có lượng truy cập lèo bèo, sẽ khó bán được hàng.

luong-truy-cap-thap
Một trường hợp website trong vòng 2 tháng chỉ có 16 lượt truy cập.

A. Cách xem lượng truy cập website của chính bạn

Bạn cần có:

  • Tài khoản Google Analytics.

Sau khi cài xong Google Analytics, là có thể xem thông tin được liền. Tuy nhiên, nên chờ một khoảng thời gian từ 1-2 tuần cho tới 1 tháng để có nhiều thông tin phân tích.

# Cách Google đếm lượng truy cập

Không phải cứ 1 truy cập vào website, Google sẽ đếm là 1, mà Google đếm lượng truy cập theo session/phiên. 1 session kéo dài 30 phút.

  • Nếu trong 1 session có 1 lượt truy cập, sẽ được đếm là 1. Nếu trong 1 session có 2 lượt truy cập đến từ 1 người vẫn đếm là 1.
  • Kết thúc session thứ nhất, session thứ hai sẽ bắt đầu.
  • Nếu trong session thứ nhất có 1 lượt truy cập từ 1 người, sẽ đếm là 1. Hết session thứ nhất, đến session thứ hai, phát sinh 1 lượt truy cập cũng từ người đó, sẽ đếm là 2.

Giải thích hơi dài dòng một tí.

1. Cách xem lượng truy cập

B1: Đăng nhập vào Google Anlytics tại: https://analytics.google.com/analytics/web/

B2: Nhập gmail và password.

B3: Trong cột bên Trái, bạn chọn Audience –> Overview, bên phải sẽ hiển thị ra lượng truy cập.

luong-truy-cap-ngay

(1) Chọn thời gian thống kê. Mặc định Google sẽ lấy thời gian là 1 tháng tính đến thời điểm hiện tại.

(2) Vùng này sẽ cho bạn biết tổng lượng truy cập tính theo session.

(3) Vùng này cho bạn biết diễn biến của lượng truy cập mặc định là theo ngày.

2. So sánh lượng truy cập giữa các mốc thời gian

Ngoài việc xem lượng truy cập trong một khoảng thời gian nhất định, lượng truy cập còn được so sánh giữa các mốc thời gian với nhau.

Mục đích để bạn kiểm tra những thay đổi bạn đã thực hiện trên website có tác động đến lượng truy cập không? Tác động tốt hay tác động xấu?

a. So sánh truy cập theo ngày/ tháng

# So sánh giữa 2 ngày

– Chọn mốc thời gian là 2 ngày cần xem

– Bấm apply

luong-truy-cap-ngay-2

– Kết quả hiện ra bạn sẽ thấy

luong-truy-cap-ngay-3

(1) tổng lượt truy cập theo session của 2 ngày.

(2) diễn biến lượng truy cập, trên hình ta thấy tăng

(3) Rê con chuột vào từng nút tròn, bạn sẽ thấy lượng truy cập riêng của từng ngày.

# So sánh giữa 2 tháng

– Chọn mốc thời gian là 2 tháng cần xem

luong-truy-cap-ngay-4

– Bấm apply

– Tương tự như trên, ta sẽ thấy được tổng lượng truy cập của 2 tháng, diễn biến của lượng truy cập.

Nếu thống kê theo ngày quá chi tiết, bạn có thể chọn theo tuần để xem.

luong-truy-cap-ngay-5

b. Xem theo giờ

Trong 1 ngày người xem sẽ truy cập website của bạn vào những giờ nào? Biết được điều đó có thể giúp ích cho bạn trong việc định thời gian chạy quảng cáo.

– Chọn mốc thời gian là 1 ngày cần xem

luong-truy-cap-ngay-6

– Chọn loại lọc là Hourly

luong-truy-cap-ngay-7

Như bạn thấy trong hình lượng truy cập tập trung vào khoảng từ 8h cho tới 17h, đúng với website đó là website dịch vụ B2B.

3. Một số đánh giá lượng truy cập website.

# Lượng truy cập trồi sụp bất thường?

Hosting hoạt động có ổn định không, khách hàng có thể truy cập vào website mọi lúc mọi nơi?

# Lượng truy cập vào những ngày chạy quảng cáo cao, nhưng những ngày khác thì thấp

Bạn hãy kiểm tra thử lượng truy cập giữa những ngày chạy quảng cáo và những ngày không có chênh lệch quá nhiều không?

Nếu có, bạn đang phải phụ thuộc quá nhiều đến quảng cáo để tăng lượng truy cập và bán hàng. Bạn nên suy nghĩ đến những phương án phát triển website lâu dài và bền vững hơn, như sử dụng dịch vụ SEO từ khoá chẳng hạn.

B. Xem lượng truy cập của website đối thủ

Với website khác, website đối thủ thường sẽ khó xem được lượng truy cập, hoặc nếu có thì chỉ chính xác ở mức độ tương đối.

Ở đây tôi xin giới thiệu một website cho phép bạn xem lượng traffic đó là: similarweb.com

Đầu tiên, bạn điền website cần xem thông tin

xem-traffic-website-doi-thu

Kết quả trả về bạn có thể xem được những thông tin sau:

# Thứ hạng

xem-traffic-website-doi-thu-2

  • Global Rank: thứ hạng của website trên toàn cầu, được so sánh với tất cả các website trên thế giới.
  • Country Rank: thứ hạng của website tại Việt Nam, được so sánh với tất cả các website tại Việt Nam.
  • Category Rank: thứ hạng của website trong danh mục, ví dụ trong hình là danh mục Shopping.

# Lượng truy cập

xem-traffic-website-doi-thu-3

Lượng truy cập ước lượng theo từng tháng

Bên cạnh đó còn có các thông tin:
xem-traffic-website-doi-thu-4

  • Avg. Visit Duration: thời gian trung bình người truy cập xem website
  • Pages per Visit: số trang trung bình một lượng truy cập xem.
  • Bounce rate: tỉ lệ thoát.

Ngoài ra còn có những thông tin thú vị khác mà bạn có thể khám phá thêm như: website sử dụng kênh quảng bá nào, từ khoá nào được search nhiều nhất.

Trang Lê