Digital Marketing trong những năm gần đây đã chứng minh được tầm quan trọng của mình trong việc quảng bá thương hiệu cũng như bán hàng. Vậy nhưng, không phải công ty, doanh nghiệp nào cũng có thể tự đầu tư cho mình một team Marketing chuyên nghiệp với đầy đủ các phần content, SEO hay social. Vì lẽ đó, nhu cầu tìm đến agency ngày càng cao hơn.
Nhu cầu tìm đến agency đang ngày càng cao (Nguồn: Internet)
Hiểu được lo lắng của các doanh nghiệp, dưới đây là một số các khái niệm cơ bản mà chủ doanh nghiệp cần biết trước khi tìm đến một agency.
1. Phân biệt SEO và Google AdWords
Cả hai khái niệm này đều nằm trong công cụ tìm kiếm Google. Nói cho dễ hiểu, khi khách hàng search một từ khoá để tìm kiếm gì đó, thì trang bán hàng/ website của bạn sẽ thể hiện theo 2 cách:
- Google AdWords: Đây là cách hiển thị trả phí, tức là bạn phải trả cho google một số tiền nhất định cho từ khoá đó để được hiển thị trên trang nhất bảng tìm kiếm.
- SEO: Đây là thao tác giúp đẩy website của bạn trên công cụ tìm kiếm google một cách tự nhiên.
Hãy học cách phân biệt SEO và Google AdWords (Nguồn: Internet)
Bạn có thể tưởng tượng, google giống như một game online mà trong đó Google AdWords là những items bạn phải trả phí để sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, giúp bạn đạt TOP nhanh trong thời gian ngắn. Còn SEO là cách cày level một cách tự nhiên, tuy tốn thời gian nhưng rất bền vững.
2. Từ khoá và cách chọn từ khoá
Nếu doanh nghiệp đang cần chạy SEO thì điểm quan trọng thứ 2 mà bạn cần lưu ý đó chính là tệp từ khoá bạn sử dụng. Nhiều doanh nghiệp rất dễ mắc sai lầm trong việc đề xuất những tệp từ khoá đã chứa Brand một cách máy móc.
Chọn từ khoá quan trọng (Nguồn: Internet)
Ví dụ: Doanh nghiệp về tã giấy X thường sẽ đề xuất list từ khoá chạy SEO như: (1)
- Tã giấy em bé X
- Tán dán X
- Tã X size XL
Trong đó, nhóm từ khoá mà khách hàng thường dùng sẽ là: (2)
- Mua tã giấy nào tốt
- Tã giấy tốt nhất cho bé
- Tã cho trẻ sơ sinh
Nhóm này thường bị các doanh nghiệp bỏ qua, và nếu chỉ tập trung nhóm từ khoá brand + công dụng ở nhóm (1): thì sẽ chỉ quanh quẩn với những người dùng ĐÃ là khách hàng của doanh nghiệp. Tức là, khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm và muốn tìm thêm thông tin.
Còn nhóm từ khoá (2) thì mang tính phổ thông, chung chung, dành cho những khách hàng vẫn đang đi tìm sản phẩm phù hợp – tức khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Vì thế, khi chọn một tệp từ khoá chạy SEO, hãy chọn những từ khoá mang tính phổ thông, đặt bản thân mình vào người dùng để chọn. Sau khi có bộ từ khoá chuẩn sát với tệp khách hàng của doanh nghiệp nhất hãy tiến hành việc tối ưu.
Mẹo nhỏ cho các doanh nghiệp: Hãy để những người chuyên nghiệp làm việc họ giỏi nhất. Tức là thay vì phải suy nghĩ lựa chọn nhóm từ khoá như thế nào sát với khách hàng của mình. Doanh nghiệp có thể yêu cầu agency gởi list những từ khoá đề cử và duyệt lại trước khi chạy. Bởi vì chạy SEO là một mối quan hệ hợp tác lâu dài, các agency tự nhiên giúp bạn có được nhóm từ khoá mang lại hiệu quả tối ưu nhất!
3. SEO cần thời gian để thấy hiệu quả
Không như Google Adwords có thể đem đến khách hàng ngay trong ngày hoặc trong vài ngày. SEO cần một thời gian khá dài để thấy hiệu quả, chẳng hạn như cần ít nhất 5 đến 12 tháng để 1 từ khoá có mức độ cạnh tranh cao đạt TOP.
SEO cần một khoảng thời gian nhất định để thấy hiệu quả (Nguồn: Internet)
Như vậy, việc chạy SEO tốn thời gian dài là khá dễ hiểu. Tuy nhiên, điều này dễ làm các chủ doanh nghiệp hoang mang bởi chạy SEO luôn tốn một khoảng phí mà việc hiệu quả không phải lúc nào cũng thể hiện, nhất là ở phần thứ hạng (ranking).
Nhưng đừng quá lo lắng, bạn hoàn toàn có thể theo dõi website của mình phát triển xuyên suốt quá trình chạy SEO. Sự phát triển này cũng giống như việc bạn nuôi một cái cây vậy. Mỗi ngày chúng sẽ lớn một ít, vì thế đừng chỉ nhìn vào ranking, hãy nhìn vào các chỉ số của website để thấy website đang tăng trưởng mỗi ngày.