5 Cách hữu ích để sử dụng xu hướng tìm kiếm của Google cho SEO

Tác giả: | Chuyên mục: Blog | Đăng ngày: 27/04/2021


Mỗi ngày, Google nhận thấy hàng tỷ lượt tìm kiếm và  phải đưa ra số lượng câu trả lời nhiều hơn nữa. Sẽ rất hữu ích cho website của bạn khi có một cái nhìn rõ ràng về xu hướng tìm kiếm và tìm hiểu các câu hỏi cũng như chủ đề khó nhằn nhất của cộng đồng phải không?

Với các sơ đồ và dữ liệu, Google Search Trends có thể thông báo cho bạn về chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) mà doanh nghiệp bạn đang thực hiện và giúp bạn cập nhật các từ khóa có nhiều nhu cầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Đây là một công cụ cần thiết nếu bạn muốn tăng thứ hạng trên Google và điều hướng các truy cập chất lượng đến trang web của mình.

>> Có thể bạn quan tâm: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo/

google-search-trends

Google Search Trends là công cụ cần thiết cho việc làm SEO

Xu hướng Tìm kiếm của Google là gì?

Xu hướng Tìm kiếm của Google (Google Search Trends) là một công cụ miễn phí hiển thị mức độ phổ biến tương đối của các truy vấn, theo tổng lượng tìm kiếm trên Google trong một thời gian và địa điểm cụ thể. Nó lấy các mẫu dữ liệu lịch sử và thời gian thực từ các tìm kiếm và đặt nó ở các định dạng có thể đọc được cho người dùng.

Công cụ này có các phần để khám phá các cụm từ bạn đã chọn, kiểm tra các tìm kiếm thịnh hành và xem qua lịch sử chủ đề tìm kiếm hàng đầu của một năm cụ thể – kể từ năm 2001. Phần Khám phá là phần có thể tùy chỉnh và cung cấp nhiều thông tin nhất cho chủ doanh nghiệp và marketer. Nó cung cấp một biểu đồ sắp xếp sự quan tâm theo thời gian với điểm số từ 0 đến 100, cũng như các tham chiếu truy vấn khu vực và liên quan.

Để cập nhật những tin tức quan trọng trong ngành, bạn có thể đăng ký các chủ đề, tìm kiếm theo khu vực và tìm kiếm thịnh hành trên Google Tìm kiếm Xu hướng. Nền tảng này cung cấp thông tin chi tiết hữu ích cho các nỗ lực SEO của bạn và việc phân tích dữ liệu có thể giúp bạn hiểu được các từ khóa có giá trị và nội dung hấp dẫn.

bao-cao-nam-cua-google-search-trend

Với Google Search Trends, bạn có thể biết các tìm kiếm đang thịnh hành 

Google Tìm kiếm Xu hướng có thể làm gì cho chiến lược SEO của doanh nghiệp?

Trong hàng núi các công cụ SEO sẵn có, điều gì khiến Google Tìm kiếm Xu hướng trở thành một bổ sung đáng giá cho chiến lược của bạn?

Một lợi ích thuyết phục là Google, công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới, đang thu thập và hiển thị những kết quả này. Vì Google xử lý hầu hết các truy vấn tìm kiếm và là công cụ tìm kiếm hàng đầu nên việc sử dụng các công cụ của họ là một cách đáng tin cậy để nắm bắt thông tin xác thực và dữ liệu toàn diện.

Từ nghiên cứu từ khóa đến tiếp thị nội dung, bạn có một cửa sổ duy nhất vào thói quen của người tìm kiếm. Bạn có thể nghiên cứu các từ khóa hàng đầu trên Google và áp dụng nó vào việc tối ưu hóa SEO của mình. Hãy cùng tìm hiểu cách kiểm tra Xu hướng tìm kiếm của Google để đưa chiến dịch tiếp thị của bạn lên cấp độ cao hơn và tạo ra nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp của bạn.

google-trends-voi-seo

Dùng Google Xu hướng Tìm kiếm để giúp chiến lược SEO thêm hoàn thiện

Tận dụng các từ khóa có liên quan

Nghiên cứu từ khóa là nền tảng của SEO và các công cụ như Xu hướng Tìm kiếm của Google giúp cho việc lựa chọn các thuật ngữ phù hợp trở nên liền mạch. Về cơ bản, công cụ xu hướng này là một nguồn tài nguyên nghiên cứu từ khóa không thể thiếu.

Khối lượng tìm kiếm tương đối cho biết có bao nhiêu người có xu hướng tìm kiếm cùng một truy vấn. Các phân đoạn có thể điều chỉnh – quốc gia, thời gian, danh mục ngành và loại tìm kiếm – có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm của bạn. Bạn thực hiện các tham số tìm kiếm của mình càng cụ thể, bạn càng có thể giải mã mục đích tìm kiếm.

keyword-la-gi

Nghiên cứu từ khóa là nền tảng của SEO

Ví dụ cụ thể về các từ khóa có liên quan

SEO phụ thuộc vào việc phù hợp với mục đích tìm kiếm của đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến. Mục đích tìm kiếm là kỳ vọng đằng sau tìm kiếm của ai đó. Khi một người tìm kiếm “sổ tay”, họ có muốn mua một cuốn sổ tay hoặc biết về bộ phim “The Notebook” không? Mục đích tìm kiếm SEO là tất cả về việc tìm ra nhu cầu cuối cùng của mọi người khi họ nhập một truy vấn.

Google Xu hướng kết nối các thời điểm và danh mục quan trọng để hướng bạn đến việc giải thích chính xác các từ khóa. Nếu một trong các từ khóa của bạn là “bán lẻ trực tuyến”, bạn có thể không ngạc nhiên rằng ở Hoa Kỳ trong năm 2018, mức độ quan tâm của từ khóa này đạt đỉnh điểm vào đầu tháng 12 để mua sắm vào dịp lễ. Các cửa hàng thương mại điện tử có thể chú ý đến những thay đổi kịp thời như thế này để mở rộng nội dung hấp dẫn.

Cho dù bạn chọn tạo nội dung mới hay tối ưu hóa nội dung cũ, bạn có thể nâng cao trải nghiệm người dùng khi biết những gì người dùng thường tìm kiếm khi tìm kiếm trực tuyến.

Khám phá các chủ đề và truy vấn liên quan phổ biến

Khi bạn lập kế hoạch cho việc tạo nội dung liên tục, sẽ hữu ích khi thu thập các chủ đề và từ khóa có liên quan. Google Xu hướng tìm kiếm sẽ ghép cụm từ của bạn với các cụm từ tương tự đã thu hút sự chú ý của công chúng.

Bạn có thể xem xét các chủ đề và truy vấn có liên quan đang gia tăng, dự đoán các từ khóa sắp tới có lợi nhuận trong cùng danh mục với cụm từ ban đầu của bạn. Nếu bạn sắp xếp theo các cụm từ có liên quan hàng đầu, nó sẽ cung cấp cho bạn tổng quan về các từ khóa hoạt động tốt nhất trong khoảng thời gian bạn đã chọn. Điều này giúp bạn có được khởi đầu thuận lợi về các chủ đề mới nổi hoặc cạnh tranh cho các từ khóa được yêu thích.

Xác định lợi ích cho các địa điểm

Bản đồ trên Google Tìm kiếm Xu hướng Khám phá không chỉ dành riêng cho từng quốc gia – nó còn phân tích sự quan tâm đến các tiểu vùng, khu đô thị và thành phố. Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy dịch vụ của mình có thể được marketing như thế nào ở các thành phố và tiểu bang mục tiêu của mình.

Xu hướng vị trí có thể ảnh hưởng đến nỗ lực SEO địa phương của bạn. Nếu bạn muốn xếp hạng cho các tìm kiếm bao gồm thông tin cụ thể về vị trí và danh sách Google Maps – như “nhà hàng Ý gần tôi” – thì SEO địa phương là một cách tiếp cận tự nhiên.

Bạn có thể xác định các lĩnh vực thành công nhất cho các từ khóa lý tưởng của mình và đánh giá sự cạnh tranh trên thị trường. Nếu bạn không có mặt tiền cửa hàng thực hoặc bạn có thể thực hiện dịch vụ từ bất kỳ đâu, hãy sửa đổi các trang theo vị trí cụ thể cho những thành phố thu hút nhiều khách hàng nhất.

Xem các mẫu được quan tâm theo thời gian

Nếu không có ngữ cảnh, mức độ phổ biến tăng đột biến có thể giống như một sự may mắn – nhưng nó vẫn khiến số người lao vào tìm kiếm các từ khóa tăng vọt. Tuy nhiên, nếu bạn mong đợi một từ khóa tiếp tục tạo ra lưu lượng truy cập, bạn hãy thực hiện cùng với chiến lược SEO của mình. 

Ví dụ cụ thể:

Các nhà cung cấp rau có thể nhận thấy sự phổ biến của “xà lách romaine” vào năm 2018 và đầu tư thời gian vào việc tối ưu hóa từ khóa này. Tuy nhiên, đợt bùng phát vi khuẩn E. coli và vụ thu hồi rau diếp romaine đã khiến cho cuộc thảo luận rộng rãi về từ khóa này trở nên dễ hiểu. Lượng quan tâm giảm dần sau sự kiện cũng khiến từ khóa không còn hấp dẫn.

Nếu bạn thấy giảm mức độ quan tâm đối với các từ khóa liên quan đến dịch vụ của mình, hãy kiểm tra các sự kiện và xu hướng trong ngành để tìm hiểu nguyên nhân. Bạn có thể sử dụng công cụ này để làm sáng tỏ những thay đổi đột ngột về lưu lượng truy cập cho trang web của mình. Nếu các sự kiện, câu chuyện tin tức hoặc mốt làm tăng sự quan tâm đến một từ khóa, bạn có thể tìm hiểu các từ khóa và ngữ cảnh có liên quan để thông báo cho chiến dịch của mình.

Đặc biệt nếu bạn đang nhắm đến nội dung mới mẻ, hãy tìm kiếm sự quan tâm nhất quán thay vì tăng đột biến. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mức tăng dao động theo sở thích để có được khả năng hiển thị. Đưa ra một chủ đề thịnh hành trong nội dung của bạn để giải quyết các vấn đề hiện tại và xây dựng danh tiếng như một nguồn cung cấp tài liệu mới, có liên quan.

dich-vu-seo

Những điều cần quan tâm trong chiến lược SEO

Tìm khả năng cho nội dung theo mùa

Do xu hướng tìm kiếm của Google nhấn mạnh vào các khoảng thời gian, nó có thể hướng dẫn bạn tạo nội dung theo mùa. Phục vụ nhu cầu theo mùa có thể thay đổi lịch trình nội dung của bạn và công cụ này có thể xác định mức độ quan tâm cao nhất trên Google trong những năm qua.

Bạn có thể sắp xếp nội dung liên quan đến các ngày lễ, sự kiện hoặc thời tiết phổ biến, dựa trên các kết quả này. Cung cấp nội dung trùng khớp với các tìm kiếm của người dùng là một phương pháp chiến lược quanh năm, nhưng bạn có thể lường trước được nội dung của các tìm kiếm và trình bày nội dung của bạn như một giải pháp nếu bạn biết người dùng sẽ nhập nội dung gì vào Google.

Nếu bạn muốn xếp hạng cho “phụ kiện hồ bơi”, việc tối ưu hóa trang web của bạn cho mùa hè là cần thiết. Bạn có thể bắt đầu sắp xếp trang của mình với phân phối từ khóa và liên kết ngược để trang sẵn sàng từ tháng 6 đến tháng 8.

Kết luận

Google cung cấp rất nhiều các tiện ích và thuật toán cùng nền tảng để doanh nghiệp tối ưu hóa kết quả kết quả tìm kiếm của người dùng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của họ. Để đưa website lên top trang đầu tiên của SERP, các SEOer và các chủ doanh nghiệp cần hiểu và sử dụng các nền tảng trợ giúp từ Google một cách khôn ngoan và hiệu quả. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ ngay Công ty SEO để được tư vấn.

Share:
Bài Viết mới nhất