B2B là gì? Top 5 mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay!

Tác giả: | Chuyên mục: Marketing | Đăng ngày: 11/08/2022


Bạn đã biết B2B là gì? Đặc điểm và lợi ích của nó mang lại cho doanh nghiệp là gì? 5 mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay bao gồm những gì? Hãy cùng SEOVietnam tìm hiểu nhé!

1. B2B là gì?

B2B (từ viết tắt của từ tiếng Anh Business to Business), là doanh nghiệp với doanh nghiệp – hình thức giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau. Business to Business đề cập đến những hoạt động kinh doanh giữa các công ty, không phải giữa công ty và người dùng cuối cùng. Chẳng hạn các giao dịch giữa nhà sản xuất và các nhà bán buôn, hay nhà bán buôn với cửa hàng bán lẻ.

B2B thường xuất hiện nhiều trong chuỗi cung ứng như một công ty sẽ mua các nguyên liệu thô từ một công ty khác nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất của mình. 

Ví dụ về B2B: Hãng Samsung chính là một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple trong việc sản xuất ra iPhone. Hơn nữa, Apple cũng giữ mối quan hệ B2B với những công ty khác như hãng Intel, Panasonic và Micron Technology.

b2b là gì

B2B là gì?

2. Đặc điểm của thị trường B2B

Mô hình kinh doanh B2B (Business to Business) sở hữu những đặc điểm sau đây:

  • Ít người mua do với tổng người dùng.
  • Đơn đặt hàng có quy mô lớn.
  • Mối quan hệ của người bán và người mua lâu dài.
  • Dễ dàng chọn phân khúc khách hàng tiềm năng.
  • Nhiều người tham gia quyết định mua hàng.
  • Phương pháp mua hàng chuyên nghiệp và dựa vào thông tin và quyết định hợp lý.
  • Tập trung giá cả.
  • Chi phí tiết kiệm.

Bên cạnh những đặc điểm nêu trên, thị trường B2B có đặc điểm lớn như:

  • Giao dịch với lượng người dùng ít hơn nhưng khối lượng đơn hàng lại lớn hơn rất nhiều thị trường B2C. Lý do chính là ít công ty đóng vai trò mua hàng trên thị trường B2B nhưng số lượng họ mua lại rất lớn.
  • Nhu cầu trên thị trường B2B bắt nguồn từ nhu cầu hàng hóa tiêu dùng của thị trường B2C. Chẳng hạn nhu cầu bộ xử lý ở giai đoạn đầu của chuỗi cung ứng sẽ tăng theo nhu cầu người tiêu dùng với máy tính.
  • Nhu cầu thị trường B2b không bị ảnh hưởng nhiều từ sự thay đổi của giá thành trong thời gian ngắn. Chẳng hạn: giá da tăng hay giảm thì nhà sản xuất cung không mua da nhiều hơn thường lệ bởi vì nhu cầu của nhà sản xuất là phụ thuộc vào nhu cầu người tiêu dùng.
  • Nhu cầu giao động nhanh – hiệu ứng Bullwhip. Ví dụ như nhu cầu người dùng chỉ tăng 10%, nhà bán lẻ có thể đặt thêm 20% để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Người bán buôn cung cấp nhà bán lẻ có thể đặt nhiều hơn 20% là 40%.
  • Quyết định mua hàng chuyên nghiệp hơn bởi vì việc mua hàng của doanh nghiệp được thực hiện từ các đại lý mua hàng đã đào tạo.
  • Mô hình B2B hiện xuất hiện ở thương mại điện tử và mở ra tiềm năng mới trong kinh doanh và nó phù hợp với thị trường tương lai.
đặc điểm của b2b

Đặc điểm của B2B mang lại là gì?

3. Lợi ích của B2B là gì?

Sau đây là 4 lợi ích của B2B mang lại cho người bán lẫn người mua gồm có:

3.1. Sự thuận tiện

Trong khi những công ty thường bán hàng hóa thông qua mặt tiền cửa hàng thì các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B thông thường sẽ được diễn ra trực tuyến. Nhờ đó, nó tạo điều kiện cho việc quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, giúp các công ty khác dễ dàng đặt số lượng hàng hóa lớn.

3.2. Lợi nhuận cao hơn

Các công ty B2B thường bán hàng với số lượng lớn để người dùng có được thỏa thuận một cách tốt hơn; do đó, doanh số bán hàng sẽ tăng cao và quảng cáo đến các doanh nghiệp khác dễ dàng nhờ vào website. Thậm chí là nó có thể cắt giảm được chi phí cho việc tiếp thị và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

3.3. Tiềm năng thị trường rộng lớn

Với phần mềm kinh doanh, dịch vụ tư vấn, số lượng vật liệu lớn và máy móc chuyên dụng; doanh nghiệp B2B có thể nhắm đến mục tiêu thị trường rộng lớn hơn như các công ty trong các ngành. Hơn nữa, họ có thể linh hoạt khi chuyên một lĩnh vực như công nghệ để thành người dẫn đầu.

3.4. Tăng tính bảo mật

Trong mô hình kinh doanh B2B, hợp động chính là phần phổ biến và nó mang đến tính bảo mật cao cho người mua lẫn người bán.

4. Những thách thức và rủi ro của thương mại điện tử B2B

Bên cạnh đặc điểm và lợi ích của B2B, người mua và người bán cũng cần biết đến một số thách thức và rủi ro trong thương mại điện tử B2B:

thách thức của b2b

Bên cạnh lợi ích của B2B, nó cũng có thách thức cho các doanh nghiệp.

4.1. Quy trình thiết lập phức tạp hơn

Với tư cách là doanh nghiệp B2B, bạn cần tìm cách để có thể thu hút được những khách hàng khó tính và thực hiện đơn hàng lớn. Do đó, bạn sẽ phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng nhằm quảng cáo tới những doanh nghiệp tiềm năng, thiết lập hệ thống đặt hàng tùy chỉnh và có thể thích ứng nhanh khi doanh số thấp.

4.2. Giới hạn bán hàng

Mặc dù doanh nghiệp B2B bán được nhiều hàng nhưng lại bỏ lỡ doanh số bán hàng tiềm năng cho các khách hàng cá nhân. Nhóm người mua doanh nghiệp nhỏ hơn, nhu cầu thương lượng hợp đồng có thể có giới hạn về lợi nhuận. đặc biệt, khi công ty đó mất những người mua tiềm năng và quan trọng vào tay đối thủ.

4.3. Cần người bán hàng B2B giỏi

Thị trường B2B có rất nhiều công ty cạnh tranh và bán sản phẩm/dịch vụ tương tự nên người bán thường sẽ giảm giá và tìm cách đặc biệt để thu hút các công ty trên thị trường. Do đó, người bán hàng B2B cần giỏi và có chiến lược cho riêng mình.

4.4. Kinh nghiệm đặt hàng đặc biệt cần có

Những công ty B2B bán hàng online cần nỗ lực nhiều cho việc thiết kế website cũng như hệ thống đặt hàng dễ dùng. các thông tin sản phẩm/dịch vụ cần thể hiện một cách rõ ràng, có các bản demo hay tư vấn trực tuyến.

5. 5 loại mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay

Trong phần này, SEOVietnam sẽ cung cấp đến bạn 5 loại mô hình kinh doanh B2B phổ biến mà các doanh nghiệp B2B ở Việt Nam sử dụng:

top 5 mô hình kinh doanh b2b phổ biến

5 mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay bao gồm các loại nào?

5.1. Mô hình lấy khách hàng làm trung tâm

Mô hình lấy khách hàng làm trung tâm là mô hình mà các khách hàng có giá trị ngang nhau ngay cả khi bán hàng đang diễn ra đi nữa. Mô hình kinh doanh B2B này được áp dụng để giữ được khách hàng hiện tại và khiến họ quay lại mua hàng trong tương lai. Khách hàng chính là đối tượng ưu tiên chính và ảnh hưởng đến cách hoạt động kinh doanh và các thương hiệu gắn bó với họ.

Ví dụ về mô hình B2B lấy khách hàng làm trung tâm: Amazon và Flipkart – những gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu hiện nay sử dụng mô hình lấy khách hàng làm trung tâm nhằm giữ chân khách hàng trung thành.

5.2. Mô hình thương mại điện tử B2B trung gian

Ngoài mô hình lấy khách hàng làm trung tâm, mô hình thương mại điện tử B2B trung gian cung cấp cho người mua và người bán nền tảng chung để tương tác và thực hiện giao dịch. Nền tảng chung này được thực hiện từ các bên trung gian và họ nhận được hoa hồng từ các bên liên quan.

Ví dụ về mô hình này: Shopee, Lazada và Tiki mang đến bạn một nền tảng – nơi mà bạn có thể kết nối những người mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bạn sẽ đồng ý với điều khoản của hoa hồng mà các nhà cung cấp bên thứ ba này tính. Đối với mỗi giao dịch được thực hiện, người trung gian (như Shopee, Lazada hay Tiki) sẽ kiếm được một khoản tiền nhất định.

5.3. Nhà giao dịch môi giới

Nhà giao dịch môi giới là mô hình sale B2B và có xu hướng thiên về bên mua. Nó hoạt động bằng việc lấy đơn kinh doanh làm trung tâm và nhập các nguồn hàng của bên thứ ba. Các doanh nghiệp bán sẽ cập nhật, phân phối các sản phẩm sỉ lẻ và báo giá, trong khi các doanh nghiệp khác lại có những trang web mua hàng.

5.4. Nhà cung cấp dịch vụ

Đây chính là mô hình kinh doanh B2B thiên về bên doanh nghiệp bán và nó phổ biến ở Việt Nam. Doanh nghiệp sẽ có website chính và cung cấp các sản phẩm/dịch vụ cho các doanh nghiệp bán lẻ hay người tiêu dùng. 

Ví dụ về mô hình B2B này: Công ty quản lý tài sản, dọn dẹp công nghiệp và nhà cửa thường bán dịch vụ này cho doanh nghiệp khác hơn là bán cho người tiêu dùng cá nhân.

5.5. Sàn giao dịch thương mại điện tử

Sàn giao dịch thương mại điện tử là mô hình tạo không gian cho các nhà cung ứng và doanh nghiệp thương mại điện tử hoạt động.

Ví dụ về mô hình B2B này là: Alibaba, eBay.

>> Bạn đã biết gì về B2C? Mời bạn tham khảo ngay B2C là gì?

6. Chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp B2B

Sau khi bạn đã biết khái niệm B2B là gì, lợi ích của B2B mang lại, cơ hội và thách thức của nó; bạn cần biết đến các chiến lược Marketing B2B được sử dụng nhiều nhất hiện nay và giúp các doanh nghiệp thành công nhé!

  • Tiếp thị qua email: bạn cần viết tiêu đề hấp dẫn để có thể thu hút được khách hàng tiềm năng và kết hợp với lời kêu gọi hành động (CTA) trong mỗi một email nhé. Ngoài ra, email đẹp mắt cũng sẽ khiến cho người đọc ấn tượng nữa đấy. Do đó, bạn cần thiết kế email thật đẹp theo từng phân đoạn nha!
  • Tiếp thị qua website: bạn hãy chạy chiến dịch PPC, website đẹp mắt với thông tin đầy đủ về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Tiếp thị nội dung với những nỗ lực SEO: Bạn hãy dùng Google Ads, Ahref, SEMRush,.. để xác định xem những gì khách hàng của bạn cần tìm kiếm và SEO những từ khóa đó lên để gia tăng thứ hạng tìm kiếm của website trên Google. Từ đó, bạn có thể tạo ra chuyển đổi đấy.
  • Tiếp thị truyền thông mạng xã hội: Bạn có thể dùng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin,… để tiếp thị trường thông cho mặt hàng của bạn.

>> Để có thể Marketing B2B hiệu quả, bạn cần biết đến 5 cách kết hợp giữa email và mạng xã hội để phát triển kinh doanh

chiến lược marketing b2b

Chiến lược Marketing B2B được sử dụng nhiều nhất hiện nay bao gồm: Email, website, SEO và truyền thông mạng xã hội.

7. Kết luận

Trên đây chính là thông tin về B2B là gì, lợi ích, thách thức và 5 mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay. SEO VietNam hy vọng thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ về B2B cũng như áp dụng nó vào mô hình kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất nhé! SEOVietnam chúc bạn thành công nhé!

Nếu bạn cần tìm dịch vụ SEO tổng thể chất lượng, hãy nhanh chóng liên hệ ngay với SEO VietNam để nhận tư vấn:






      Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO






      Bài Viết mới nhất

      Bài viết liên quan