top of page
  • Ảnh của tác giảAdmin

B2C là gì? Top 5 mô hình B2C phổ biến nhất hiện nay!

Đã qua cái thời mà chúng ta nghĩ bán hàng chỉ đơn giản là dùng một vài mánh khóe “khôi lỏi” để thu hút được khách hàng mua sản phẩm của mình. Với sự phát triển của mạng Internet, mô hình B2C đã được áp dụng vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. B2C là gì? B2C là viết tắt của từ gì? Trong bài viết này, SEO VietNam sẽ giới thiệu đến bạn B2C, lợi ích của nó và top 5 mô hình thương mại điện tử B2C phổ biến nhất hiện nay!

1. Mô hình B2C là gì?

B2C (từ viết tắt của Business to Consumer) là một mô hình kinh doanh và được dùng riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Mô hình B2C là những giao dịch giữa doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ và người dùng cuối cho sản phẩm/dịch vụ đó. B2C đánh vào việc thỏa mãn nhu cầu sử dụng của khách hàng cá nhân.


Mô hình B2C là gì?

2. Đặc điểm mô hình kinh doanh B2C

Vào cuối thập niên 90, Business to Consumer B2C đã dần trở nên phổ biến và nó được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến dùng trong môi trường số nhằm làm phương thức bán sản phẩm. Hiện nay, mô hình B2C đang được nhiều tổ chức/doanh nghiệp ứng dụng.

Đặc điểm của mô hình B2C chính là kiểu bán hàng trực tiếp giữa công ty/doanh nghiệp và khách hàng cá nhân:

  • Bán hàng và mua sắm tại các trung tâm thương mại.

  • Ăn uống tại nhà hàng và quán ăn.

  • Trả phí để xem phim tại các nền tảng.

Trong thời kỳ phát triển của mạng Internet, mô hình B2C chính là hình thức bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử thông qua mạng Internet.

3. Lợi ích của doanh nghiệp B2C

Trong mô hình kinh doanh B2C (Business to Consumer), bạn sẽ nhận lại được nhiều lợi ích từ nó như sau:

3.1. Tiết kiệm chi phí

Với mô hình B2C, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều ngân sách như cơ sở hạ tầng, điện nước và nhân viên. Từ đó, bạn có thể gia tăng lợi nhuận hàng tháng và tiết kiệm được kha khá chi phí.

Ngoài ra, bạn cũng có thể quản lý hàng tồn kho dễ dàng bằng việc quản lý phần mềm quản lý kho nên nhân viên cần thuê ít hơn. Hơn nữa, bạn cũng có thể tiếp thị sản phẩm rộng rãi và thực hiện mã giảm giá trên phạm vi rộng với chi phí tiếp cận cũng ít tốn hơn.

3.2. Giao tiếp trực tiếp với người mua

Bạn có thể tương tác trực tiếp với người mua bằng cách gửi email, SMS hay thông báo đẩy. Bạn có thể thử nghiệm để xác định được phương thức nào mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp bạn nhất và nó sẽ giúp chuyển đổi số lượng lớn khách hàng truy cập vào website bán hàng của bạn.


Bạn có thể tương tác với người mua bằng email, SMS hay thông báo đẩy.

3.3 Phạm vi tiếp cận rộng hơn

B2C cho phép bạn có nhiều cơ hội để tiếp cận các khách hàng tiềm năng trên phạm vi rộng bởi vì ngày càng nhiều dùng dùng mạng xã hội cũng như mua hàng trực tuyến. Người dùng chỉ cần nhấp chuột và hoàn thành giao dịch mua hàng trong khoảng vài giây thôi. Với số lượng lớn người dùng điện thoại di động ngày nay, bạn sẽ ít tốn tiền hơn rất nhiều so với quảng cáo trên các biển quảng cáo ngoài trời.

3.4. Chu kỳ bán hàng ngắn

Chu kỳ bán hàng của mô hình B2C là chu kỳ bán hàng ngắn nên khách hàng mất rất ít thời gian để có thể mua hàng. Khách hàng có thể mua hàng dễ dàng từ bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào; do đó, nó giúp bạn gia tăng đơn hàng 24/7 và các cửa hàng trực tuyến đều có thể nhận đơn hàng.


Chu kỳ bán hàng của B2C ngắn nên khách hàng tốn rất ít thời gian để mua hàng.

4. Top 5 mô hình thương mại điện tử B2C phổ biến nhất

4.1. Người bán hàng trực tiếp

Một mô hình phổ biến nhất của B2C chính là người bán hàng trực tiếp – khách hàng có thể mua hàng hóa từ bất kỳ các nhà bán lẻ trực tuyến nào gồm:

  • Các nhà sản xuất.

  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

  • Phiên bản Online của các cửa hàng bách hóa (các sản phẩm từ các nhà sản xuất khác nhau).

4.2. Trung gian trực tiếp

Trung gian trực tiếp chính là mô hình thương mại điện tử B2C mà các nhà phân phối đóng vai trò là khâu trung gian kết hợp người bán và người mua. Ví dụ về mô hình B2C này là các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada,… Lợi thế của mô hình B2C này chính là dễ dàng tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chốt đơn của doanh nghiệp.


Ví dụ về mô hình B2C trung gian trực tiếp như Shopee, Tiki, Lazada,…

4.3. Thực hiện dựa trên quảng cáo

Đây chính là mô hình thương mại điện tử B2C mà khách hàng thường được dùng miễn phí nội dung của 1 trang web (trang có chứa quảng cáo). Hay chúng ta có thể hiểu rằng khối lượng truy cập trang web dược dùng để bán quảng cáo và các sản phẩm trong trang đó.

4.4. Thực hiện dựa trên cộng đồng

Đối với mô hình này, các doanh nghiệp chủ yếu xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội như Facebook. Nhà tiếp thị hay người quảng cáo quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của mình đến người dùng dựa trên cộng động mạng xã hội này. Mô hình B2C này nhắm đến 2 tiêu chí: nhân khẩu học và vị trí địa lý.

4.5. Thực hiện dựa trên phí sử dụng dịch vụ

Cuối cùng, đây chính là loại mô hình thương mại điện tử B2C được dùng trên những ứng dụng hay các trang người dùng muốn sử dụng và họ phải trả các phí dịch vụ. Thậm chí, người dùng có thể được dùng miễn phí nhưng sẽ bị giới hạn; nếu muốn sử dụng hết tính năng thì phải trả phí.

>> Bạn đã biết gì về B2B? Mời bạn tham khảo thêm về B2B là gì?


Thực hiện dựa trên phí sử dụng dịch vụ là loại mô hình B2C được dùng trên những ứng dụng có trả phí dịch vụ.

5. Ví dụ về các doanh nghiệp B2C phổ biến hiện nay

Hiện nay, các mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp và khách hàng truyền thống phổ biến có thể kể đến như: Costco, H&M và Walmart.

Sau đây là các ví dụ về doanh nghiệp B2C trong thực tế gồm:

  • Nhà hàng

  • Quán cafe

  • Cửa hàng tiện lợi

  • Cửa hàng tạp hóa

  • Tiệm làm tóc, làm nail

  • Spa

  • Cửa hàng cho thú cưng

  • Văn phòng bác sĩ

Ví dụ về thương mại điện tử B2C gồm:

  • HuffPost

  • Shopee

  • Tiki

  • Lazada

  • Facebook

  • Google

  • eBay

  • Baidu

  • Uber

  • Alibaba

  • Airbnb

  • Youtube

  • Netflix

6. Quy trình bán hàng B2C

Tổ chức/doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình bán hàng B2C chuẩn để có thể hoạt động hiệu quả. Sau đây là 3 bước cơ bản trong quy trình bán hàng B2C mà bạn nên áp dụng:

Bước 1: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng thông qua đa dạng các kênh như website, quảng cáo và mạng xã hội.

Bước 2: Sau khi tiếp cận được khách hàng, nhân viên lập tức tiến hành tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng và cung cấp sản phẩm hay dịch vụ đến họ.

Bước 3: Cuối cùng, bạn cần đánh giá kết quả quy trình bán hàng B2C cả nội bộ doanh nghiệp và sử dụng mạng xã hội/truyền thông. Bạn có thể nhận đánh giá từ phía người mua hàng của mình. Từ đó, bạn có thể cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ bán hàng một cách tốt nhất.

7. Kinh nghiệm bán hàng trong mô hình B2C

Bên cạnh quy trình kinh doanh B2C, bạn cần có kỹ năng bán hàng để duy trì mối quan hệ tốt cũng như xây dựng hình ảnh đối với khách hàng. Người bán hàng tốt cần có những kỹ năng cơ bản như sau:

  • Nhẫn nại, trách nhiệm và hết mình vì khách hàng.

  • Kỹ năng giao tiếp giỏi, nhiệt tình, tâm huyết và không có thái độ tiêu cực với khách.

  • Khả năng ứng biến đa dạng tình huống khác nhau và xử lý sự cố tốt.

  • Khả năng tiếp nhận phàn nàn và không vừa ý đến từ khách hàng.

  • Thiên hướng hòa nhập tốt với mọi người và hòa đồng với đồng nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra cũng như tối ưu quy trình bán hàng B2 bằng cách Marketing đúng nhu cầu khách hàng và đào tạo đội ngũ sale một cách bài bản, xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn và đẩy mạnh hoạt động chăm sóc khách hàng. Những kinh nghiệm bán hàng trong mô hình B2C này sẽ giúp người bán nâng cao được tỷ lệ chốt đơn và xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng.

8. Kết luận

Trên đây là thông tin về mô hình B2C là gì, lợi ích và mô hình thương mại điện tử B2C phổ biến nhất hiện nay. SEO VietNam hy vọng thông tin trên hữu ích cho bạn. SEO VietNam chúc bạn áp dụng thành công và đạt hiệu quả cao!

Nếu bạn cần tìm dịch vụ SEO chuyên nghiệp và chất lượng, hãy nhanh chóng liên hệ ngay với SEOVietnam để nhận tư vấn:


Đăng ký thông tin bên dưới để được tư vấn chiến lược phù hợp để phát triển website của bạn!


Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page