Breadcrumb là gì? Tại sao không nên bỏ qua Breadcrumbs khi tối ưu SEO

Tác giả: | Chuyên mục: Blog | Đăng ngày: 29/07/2021


Từ khóa, backlinks hay nội dung chuyên sâu giá trị đều ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của trang web trong các công cụ tìm kiếm. Và một tính năng mà nhiều người làm SEO không quá chú trọng nhưng cũng góp phần làm nên thành công cho SEO website chính là Breadcrumbs. Đây là một tính năng điều hướng tuyệt vời không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn giúp tăng thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Cùng tìm hiểu xem Breadcrumb là gì và cách ứng dụng tính năng hữu ích này để tối ưu website!!

Breadcrumb là gì?

Breadcrumbs là các yếu tố điều hướng trang web được ứng dụng để cải thiện UX (nghiệm người dùng) và khả năng thu thập thông tin tốt hơn cho khách truy cập web. Breadcrumbs đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ trực quan hiệu quả, nó cho biết vị trí của người dùng trong hệ thống được phân cấp của trang web. Tính năng này làm cho điều hướng breadcrumb trở thành nguồn thông tin tuyệt vời giúp người dùng trả lời những câu hỏi: “tôi đang ở đâu trong trang web?”, “tôi có thể tìm thấy trang đã truy cập ở đâu?”,…

breadcrumb-la-gi-1

Breadcrumb là gì?

Tại sao không nên bỏ qua Breadcrumbs trong SEO

Rất nhiều người làm SEO bỏ qua breadcrumbs trong quá trình tối ưu SEO cho trang web. Có lẽ bởi họ chưa thật sự hiểu được vai trò hay những lợi ích mà yếu tố nhỏ bé này có thể mang lại cho trang web. 

Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX)

Breadcrumb tương tự như một bản đồ thu nhỏ mang đến cho khách hàng truy cập cái nhìn trực quan về vị trí của mình trên trang và từ đó dễ dàng đi đến hoặc trở lại các trang đã truy cập để tìm kiếm thông tin mình cần. Nhờ có breadcrumbs mà trang web được tối ưu UX, mang đến trải nghiệm mượt mà, đơn giản và khiến người dùng bỏ ra nhiều thời gian để lưu lại web hơn.   

Cải thiện thứ hạng trang web

Breadcrumbs không chỉ giúp tối ưu UX mà còn khiến cho Google “hài lòng” bởi nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của website. Google hiện nay cũng đã hiển thị Breadcrumbs trong các trang kết quả tìm kiếm. Cấu trúc web rõ ràng giúp trang của bạn trở nên thật nổi bật và thu hút người dùng hơn, tỷ lệ nhấp chuột (CTR) từ đó cũng tăng và dẫn đến là cải thiện thứ hạng trang web trên SERPs.

Giảm tỷ lệ thoát trang

Exit Rate hay Bounce Rate có thể không phải là một yếu tố xếp hạng trang web trực tiếp nhưng nó cũng mang lại tác động nhất định. Tỷ lệ thoát cao có thể chỉ ra rằng trang web đang gặp các vấn đề với UX – trải nghiệm người dùng mà breadcrumbs có thể giúp cải thiện hữu ích. 

Giả sử bạn đang tìm kiếm một mẫu son thỏi mới trên Shopee. Bạn tìm thấy mẫu này nhưng nó không đúng với những gì bạn đang tìm. Sử dụng breadcrumbs để dễ dàng điều hướng trở lại mục “son thỏi” và tìm một sản phẩm khác. 

breadcrumb-la-gi-2

Breadcrumb giúp giảm tỷ lệ thoát trang

Điều này thực sự tốt cho trang web bởi nó có thể ngăn người dùng quay lại Google và truy cập một trang web khác tương tự. 

Phân loại Breadcrumbs

Breadcrumbs được chia thành 3 loại chính: 

  • Location Breadcrumbs
  • Path Breadcrumbs
  • Attribute Breadcrumbs

Mỗi loại sẽ phục vụ một mục đích riêng, do đó trước khi thêm bất kỳ loại nào vào trang web, bạn cũng cần tìm ra loại đường dẫn điều hướng nào sẽ phù hợp nhất với trang web của bạn. 

Location Breadcrumbs – Breadcrumbs theo địa điểm

Breadcrumbs theo địa điểm là loại đường dẫn điều hướng dựa vào cấu trúc của một trang web. Chúng giúp người dùng truy cập hiểu và điều hướng theo hệ thống phân cấp trang web của bạn. Đây là loại breadcrumbs phổ biến nhất hiện nay, nó cho người dùng biết họ đang ở đâu trong cấu trúc web và dễ dàng điều hướng quay lại trang chủ hoặc một trang bất kỳ trước đó. 

breadcrumb-la-gi-3

Location Breadcrumbs

Path Breadcrumbs – Breadcrumbs theo đường dẫn

Loại điều hướng breadcrumb này hiển thị đường dẫn hay danh mục mà người dùng đã từng truy cập tương tự như lịch sử duyệt web, do đó nó còn được gọi là breadcrumb theo lịch sử. Tuy nhiên hiện nay nó chưa được ứng dụng nhiều trên các trang web. Bởi người dùng thường truy cập lung tung từ trang này sang trang khác, path breadcrumbs khiến họ khó có thể nhận biết được chính xác vị trí của mình trong cấu trúc web. Và tính năng này cũng dễ dàng bị thay thế bởi nút “Back” trong trình duyệt.

Ví dụ: Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về SEO và đã truy cập vào các bài viết khác nhau, breadcrumbs theo đường dẫn sẽ hiển thị dạng như sau: 

Trang chủ > Bài viết SEO 1 > Bài viết SEO 2 > Trang hiện tại

Attribute Breadcrumbs – Dựa trên thuộc tính

Breadcrumbs theo thuộc tính liệt kê các danh mục cho trang cụ thể mà thường là danh mục sản phẩm. Loại điều hướng này rất hữu ích cho các trang web thương mại điện tử bởi các trang web này thường chứa rất nhiều các sản phẩm cùng thuộc tính phân loại khác nhau. Ví dụ, đối với mặt hàng “Tã em bé”, các trang web thương mại điện tử có thể phân loại sản phẩm theo các thuộc tính khác nhau như: độ tuổi, mức giá, nhà sản xuất,… Các kết quả phân loại này được hiển thị dưới dạng attribute breadcrumbs.

breadcrumb-la-gi-4

Trang này hiển thị tất cả các sản phẩm có thuộc tính “hàng nội địa”

Các mẹo ứng dụng Breadcrumb hiệu quả

Khi ứng dụng Breadcrumbs vào trang web của mình, hãy ghi nhớ những mẹo sau để đạt được hiệu quả và tăng trải nghiệm cho người dùng trên web.

  • Sử dụng breadcrumbs như một tính năng bổ sung: Breadcrumbs được coi là một tính năng bổ sung và không nên thay thế cho menu chính. Hãy nhớ rằng đó chỉ là một tính năng tiện lợi hay một sơ đồ điều hướng thứ cấp để giúp tăng trải nghiệm duyệt web.
breadcrumb-la-gi-5.1

Apple sử dụng breadcrumbs để hỗ trợ điều hướng cho trang web

    • Không liên kết trang hiện tại trong điều hướng breadcrumb: mục cuối cùng trong đường dẫn vị trí không cần thiết hiển thị vị trí của người dùng hiện tại. Không có ý nghĩa gì khi thêm liên kết của trang hiện tại vào breadcrumbs. Nếu bạn vẫn muốn hiển thị nó, đảm bảo rằng chỉ hiển thị tên danh mục mà không chèn liên kết trang hiện tại.
  • Sử dụng dấu phân cách: biểu tượng được dùng phổ biến nhất để phân tách các liên kết trong breadcrumbs là “>”. Ngoài ra còn có thể sử dụng các icon khác như: →, >>, //,… có thể tùy chọn dựa vào tính thẩm mỹ của website.
breadcrumb-la-gi-5

Dùng dấu phân tách rõ ràng các danh mục

  • Lưu ý về kích thước và màu sắc: cần có đủ khoảng cách giữa các breadcrumb khác nhau để người dùng dễ nhìn, dễ tương tác đặc biệt là trên các thiết bị di động. Cũng lưu ý về màu sắc thanh breadcrumbs, bạn sẽ không muốn người dùng chỉ tập trung vào nó mà bỏ qua menu chính. Thông thường breadcrumbs sẽ có giao diện kém nổi bật hơn menu điều hướng chính
  • Kiểu chữ đơn giản: đừng sử dụng những font chữ quá “nghệ thuật”, bay bổng mà dẫn đến khó nhìn, khó đọc. Bởi breadcrumbs được hình thành là để giúp khách truy cập nhìn và hiểu một cách trực quan. Lạm dụng các kiểu chữ độc lạ chỉ khiến họ thêm rối mắt và đây không phải là một trải nghiệm người dùng tốt. 

Kết

Breadcrumb có lẽ chỉ là một yếu tố nhỏ góp phần vào sức mạnh to lớn của một website. Thế nhưng thực hiện xây dựng breadcrumbs hiệu quả cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bạn trong khi đối thủ đang dần bỏ qua nó. Hy vọng SEOVietNam đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!!

Share:
Bài Viết mới nhất