Cách chọn lựa từ khoá SEO để thu hút thêm nhiều khách hàng

Tác giả: | Chuyên mục: SEO OnPage | Đăng ngày: 20/09/2017


Các khách hàng của bạn đang tìm kiếm từ khoá gì trên Google?

Trước khi thực hiện làm SEO, chúng ta luôn tự hỏi câu hỏi này. Nhìn qua thì cứ nghĩ đây là một câu hỏi đơn giản, nhưng khi ngồi xuống và bắt đầu tổng hợp, lựa chọn thì thấy mọi thứ trở nên lộn xộn.

Có nên làm từ này không? Nên gộp hay tách riêng ra 2 từ?…

Tham khảo thêm 
Cách tối ưu SEO onpage cho bài viết
Có nên in đậm từ khoá trong nội dung bài viết? Câu trả lời là nên cẩn thận
Những lối mòn trong Tối ưu SEO on page

Sự thật về việc chọn lựa từ khoá

Một từ có thể được nhiều người tìm kiếm, nhưng chưa chắc do khách hàng của bạn tìm kiếm. Điều này đã được thấy rõ với những từ khoá chung chung, những từ khoá tổng quan.

Ví dụ như: “SEO từ khoá” sẽ có lượng tìm kiếm cao hơn “dịch vụ SEO từ khoá”

 

keyword-research

Bên cạnh đó, giữa hai công ty có lĩnh vực hoạt động giống nhau, nhưng khách hàng tiềm năng có thể khác nhau, do đó nên chọn lựa từ khoá SEO phù hợp.

Ví dụ: cùng là lĩnh vực giúp việc nhà, công ty này có dịch vụ giúp việc nhà ngày lễ, công ty khác thì không.

Thoả mãn mục đích của người tìm kiếm là hướng đi mới trong SEO. SEO là một phần của Marketing, và nó chỉ thực sự có ý nghĩa khi nhắm đến đúng đối tượng khách hàng, thu hút họ truy cập website và hiển thị các thông tin hấp dẫn.

2 Cách chọn lựa từ khoá SEO để thu hút thêm nhiều khách hàng

1. Biết về khách hàng bạn đang nhắm đến

Để thu hút nhiều khách hàng, bạn cần biết khách hàng của bạn là ai.

Thông tin khách hàng không chỉ là cách gạch đầu dòng tẻ nhạt. Mà đó là sẽ được phác thảo thành một con người, một tập thể thực sự. Có mong muốn, suy nghĩ, thói quen cụ thể, rõ ràng.

 

gai-dung-cho-ngua

Suy nghĩ theo kiểu này, bạn sẽ dễ dàng tìm ra được mục đích và nhu cầu của họ trong việc tìm kiếm trên Google.

Điều đáng tiếc là một vài người không hiểu rõ về khách hàng của họ. Họ chỉ bắt đầu bằng việc đánh giá thị trường đó có nhiều cơ hội béo bở để kinh doanh. Họ tìm nguồn hàng, tính toán chi phí và bắt đầu bán hàng.

Với những trường hợp này, bạn vẫn có thể biết được bằng cách quan sát và thu thập thông tin về những người tìm đến mua hàng hàng ngày. Họ có đặc điểm gì chung, họ có chia sẻ gì về mong muốn của họ?

2. Sử dụng các công cụ hỗ trợ từ khoá

Hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ liệt kê các từ khoá xoay quanh từ khoá chủ đạo. Sau đó bạn chọn lựa các từ khoá phù hợp trong danh sách này.

Ẩn trong mỗi từ khoá là mục đích của người tìm kiếm. Mỗi mục đích sẽ khác nhau ở việc muốn mua sản phẩm hay đang tìm hiểu thông tin.

Công việc của bạn là lựa chọn các loại từ khoá:

  • Phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
  • Các dạng từ khoá thể hiện mục đích muốn mua sản phẩm. Những từ này thường có các chữ như: giá, cần mua, ở đâu.
  • Bổ sung các dạng từ khoá thể hiện mục đích muốn tìm hiểu thông tin. Việc này sẽ giúp quảng bá thêm thương hiệu.
  • Chú ý lựa chọn thêm các từ khoá dài và rõ ràng.

a. Soovle.com

Soovle gợi ý cho bạn khá nhiều từ khoá. Tuy nhiên, với một vài từ khoá tiếng việt, Soovle hoạt động không tốt lắm.

tim-kiem-tu-khoa-tren-soovle

Sử dụng soovle để gợi ý các từ khoá liên quan đến “điêu khắc lông mày”

Trong danh sách từ khoá ở bên trên, bạn lựa chọn:

  • Từ khoá cho đối tượng khách hàng của bạn: điêu khắc lông mày cho nam (nếu khách hàng bạn nhắm tới là nam), điêu khắc lông mày kiểu thái (các bạn nữ yêu thích vẻ đẹp của các hotgirl, diễn viên Thái Lan).
  • Các từ khoá thể hiện mục đích muốn tìm nơi điêu khắc: điêu khắc lông mày 3d ở đâu đẹp, điêu khắc lông mày ở đâu.
  • Các từ khoá thể hiện mục đích muốn tìm hiểu thông tin: điêu khắc lông mày bao lâu thì bong, video điêu khắc lông mày:

b. keywordstools.io

Đây là công cụ đề xuất từ khoá vô cùng mạnh mẽ. Được rất nhiều người làm SEO yêu thích.

key-word-tools-io-goi-y-tu-khoa

Bạn chỉ cần điền từ khoá bạn muốn tìm kiếm. Với tài khoản free, bạn sẽ thấy được danh sách các từ khoá được đề xuất. Tài khoản có phí sẽ xem được lượng tìm kiếm tương ứng với mỗi từ khoá.

Với bản thân tôi thì tài khoản free xài cũng khá đầy đủ.

key-word-tools-io-goi-y-tu-khoa-2

Với từ khoá “giúp việc nhà” chúng ta sẽ có được gì:

  • Đối tượng khách hàng của bạn đang ở đâu: giúp việc nhà tại Cần Thơ, giúp việc nhà quận 7
  • Đối tượng của bạn là ai: giúp việc nhà cho người nước ngoài
  • Các từ khoá thể hiện mục đích muốn sử dụng dịch vụ: giúp việc nhà theo giờ, giúp việc nhà ở lại, giúp việc nhà ban ngày…

c.answerthepublic.com

Một công cụ khá lạ. Tuy chưa hỗ trợ phiên bản tiếng việt, nhưng bạn có thể tìm kiếm với tiếng anh, vẫn trả về được một số kết quả khá ổn.

answer-the-public-goi-y-tu-khoa

Kết quả trả về của Answer the public không phải dạng gạch đầu dòng, mà nó sẽ phân nhóm theo các nhóm câu hỏi như Tại sao, khi nào, ai, ở đâu… Việc phân nhóm này là giúp chúng ta thấy được mục đích của người tìm kiếm đằng sau các từ khoá.

Với các từ khoá tiếng việt (như đã nói ở trên là không được hỗ trợ), nên phần phân nhóm khá chuối. Không sao, chúng ta vẫn góp nhặt được các từ khoá.

answer-the-public-goi-y-tu-khoa-2

d. Google alert

SEO là một quá trình, và trong lúc thực hiện, bạn cần nghe ngóng thêm các thông tin có liên quan đến chủ đề đó. Mọi người đang nói những gì, đối thủ của bạn xuất bản nội dung như thế nào.

Google alert, một công cụ miễn phí sẽ giúp bạn làm được điều này. Google sẽ gửi mail thông báo khi có một nội dung mới xuất hiện liên quan đến chủ đề mà bạn đăng ký.

Đầu tiên nhập chủ đề bạn quan tâm. Ví dụ “điêu khắc lông mày”

google-alert-thong-bao-chu-de

Chọn Show options

google-alert-thong-bao-chu-de-4

Cấu hình một số lựa chọn theo mong muốn của bạn như: khi nào thông báo, nguồn tin, ngôn ngữ, vị trí, email nhận.

google-alert-thong-bao-chu-de-3

Cuối cùng bấm Create Alert.

Tuỳ vào mức độ cập nhật thông tin liên quan đến chủ đề mà bạn sẽ nhận được mail của Google Alert nhiều hay ít.

Trang Lê

Nguồn hình ảnh: Hình đại diện (mystock.photos/registration), hình trong bài viết (Trang Lê)

Bài Viết mới nhất

Bài viết liên quan