Google Adwords là gì? Cách tạo tài khoản Google Adwords

Tác giả: | Chuyên mục: Công cụ Marketing Online  /  Google Tools | Đăng ngày: 11/03/2020


Bạn thường bắt gặp những đoạn video cắt ngang trên Youtube, banner bất chợt xuất hiện trên các website, hay kết quả tìm kiếm xuất hiện với cụm từ “QC” trên Google Search… đó chính là các hình thức quảng cáo của Google Adwords. Vậy Google Adwords là gì và cách tạo tài khoản Google Adwords để chạy quảng cáo ra sao? Xem ngay câu trả lời bên dưới.

1. Google Adwords là gì?

Google Adwords (tên mới là Google Ads) là một dịch vụ tính phí được cung cấp bởi Google, cho phép người dùng có thể tạo các chiến dịch quảng cáo, nhằm mục đích tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng, mang về doanh thu. Đồng nghĩa với việc để được hiển thị trên Google doanh nghiệp bạn phải bỏ ra một số tiền để “thuê” một vị trí trên tất cả các nền tảng của Google như Google Search, Youtube, Gmail…

Quảng cáo trên Google Adwords chủ yếu được tính phí theo hình thức CPC. Tức là khi người dùng nhìn thấy thông điệp bạn đang quảng cáo và click vào đó bạn mới mất phí. Phần sau, SEOVietNam sẽ hướng dẫn bạn đăng ký tài khoản Google Adwords và lên chiến dịch chạy thử để hiểu rõ hơn về cách tính phí của Google.

Ví dụ: Trên công cụ tìm kiếm của Google khi tìm kiếm từ khóa “Google Adwords là gì” bạn có thể dễ dàng nhìn thấy kết quả xuất hiện chia làm hai phần riêng biệt là:

  • Quảng cáo Google Search: có chứa cụm từ “Quảng cáo” ở mỗi trang.
  • Kết quả SEO tự nhiên.

Với những website được quảng cáo, khi có khách hàng click vào bạn sẽ mất phí. Trong khi đó, với kết quả SEO tự nhiên khách hàng có thể click thoải mái mà không sợ tốn phí.

Google Search là một hình thức quảng cáo của Google Adwords.

Google Search là một hình thức quảng cáo của Google Adwords.

Ví dụ bên trên là một trong những hình thức quảng cáo của Google Adwords, bên cạnh đó còn nhiều hình thức khác như quảng cáo bằng hình ảnh, video… SEOVietNam sẽ liệt kê giúp bạn các hình thức quảng cáo của Google Adwords ở phần 2.

2. Các hình thức quảng cáo của Google Adwords

2.1. Quảng cáo Google Search

Quảng cáo Google Search (hay còn gọi là quảng cáo mạng tìm kiếm) là hình thức quảng cáo thông qua từ khóa, khi có khách hàng tìm kiếm từ khóa trên Google quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị. Và đương nhiên, Google sẽ thu phí trên mỗi click của khách hàng vào website đang quảng cáo.

Hình thức quảng cáo Google Search mang lại cho chủ website nhiều lợi ích như:

  • Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu: từ khóa tìm kiếm chính là nhu cầu của khách hàng. Thông qua bộ từ khóa được quảng cáo, bạn sẽ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Đồng thời, kết quả hiển thị của Google Search thường nằm ở những vị trí đầu tiên, giúp bạn dễ dàng thuyết phục khách hàng click vào website với những mẫu quảng cáo hấp dẫn.
  • Quá trình thực hiện nhanh chóng: nếu như SEO cần khoảng vài tháng để đưa từ khóa lên trang nhất, thì quảng cáo Google Search chỉ cần vài giờ để thiết lập một chiến dịch. Tuy nhiên, đi kèm với ưu điểm nhanh chóng là nhược điểm website bạn sẽ mất khỏi kết quả tìm kiếm Google khi tài khoản hết tiền. Trong khi đó, SEO lại hướng tới giá trị bền vững hơn nên chỉ tụt hạng khi có đối thủ cạnh tranh thay thế.
  • Hỗ trợ quá trình SEO lên top nhanh hơn: SEO là một chiến lược đầu tư dài hạn để đưa website lên top Google. Do đó, trong thời gian đầu khi website chưa có thứ hạng cao quảng cáo Google Search có thể song hành và hỗ trợ tốt cho website để dẫn nguồn truy cập. Nếu bạn đang làm SEO có thể kết hợp với quảng cáo Google Search trong giai đoạn đầu tiên để giải quyết tình huống trong ngắn hạn là mang về đơn hàng.

2.2. Quảng cáo Google Display Network

Quảng cáo Google Display Network (GDN) là hình thức quảng cáo thông qua các banner được hiển thị trên những website đối tác của Google. Nếu như quảng cáo Google Search giúp bạn tiếp cận chính xác với khách hàng thì quảng cáo GDN lại thụ động hơn, bởi khách hàng không tìm thấy quảng cáo trực tiếp mà là vô tình nhìn thấy khi đang lướt web.

Hình thức quảng cáo Google Display Network giúp tăng nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng, khiến khách hàng tò mò về doanh nghiệp, sản phẩm, từ đó tìm hiểu nhiều hơn. Nhưng để làm được điều này, bắt buộc thông điệp bạn tạo ra thu hút và hình ảnh banner phải đủ hấp dẫn người xem.

Ví dụ: Khi đang truy cập vào một website bất kỳ bạn sẽ nhìn thấy các banner được gắn ở những vị trí như hai bên trang web, đầu trang web…, đây chính là những banner đang sử dụng hình thức quảng cáo Google Display Network.

Google Display Network là một hình thức quảng cáo của Google Adwords.

Google Display Network là một hình thức quảng cáo của Google Adwords.

2.3. Quảng cáo Video

Hình thức quảng cáo qua video trên Google Adwords phổ biến nhất là trên kênh chia sẻ video Youtube của Google, ngoài ra quảng cáo video còn xuất hiện ở một số website là đối tác của Google.

  • Những video được quảng cáo trên Youtube thường xuất hiện ở: đầu trang chủ; phát trước hoặc trong video; khi bạn tìm kiếm một từ khóa liên quan.

Ví dụ 1: Quảng cáo video trên Youtube xuất hiện ở đầu trang chủ.

quảng cáo video trên google adwords

Hình thức quảng cáo video trên Youtube.

  • Video quảng cáo trên website đối tác được xuất hiện tương tự như quảng cáo Google Display Network, nhưng được thay thế hình ảnh thành video. Nghĩa là khi người dùng truy cập vào bất kỳ website nào của đối tác Google, video quảng cáo sẽ được hiển thị ngẫu nhiên trên màn hình.

Ví dụ 2: Khi truy cập vào website forbes.com, một video quảng cáo về sản phẩm dung dịch vệ sinh nhà cửa xuất hiện ngay góc trên bên phải màn hình. 

Hình thức quảng cáo video trên Google Adwords

Hình thức quảng cáo video trên Google Adwords.

2.4. Quảng cáo Google Shopping

Google Shopping Ads là quảng cáo mua sắm Google. Hình thức quảng cáo này hướng đến mục tiêu đưa thông tin và sản phẩm tiếp cận nhanh chóng với người dùng, phù hợp với những doanh nghiệp sở hữu website có cửa hàng trực tuyến. Một lợi thế khác mà Google Shopping Ads mang lại cho người dùng là tạo sự thuận tiện cho khách hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng khi mua sắm online.

Có hai vị trí hiển thị khi quảng cáo Google Shopping là:

  • Ở đầu trang kết quả tìm kiếm.
Quảng cáo Google Shopping hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm.

Quảng cáo Google Shopping hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm.

  • Ở cột phải kết quả tìm kiếm.
Quảng cáo Google Shopping hiển thị ở cột phải kết quả tìm kiếm.

Quảng cáo Google Shopping hiển thị ở cột phải kết quả tìm kiếm.

3. Cách tạo tài khoản Google Adwords và khởi tạo chiến dịch mới

Để chạy bất kỳ hình thức quảng cáo trên bắt buộc bạn phải có tài khoản Google Adwords, nếu chưa có hãy làm theo hướng dẫn tạo tài khoản Google Adwords mà SEOVietNam hướng dẫn sau đây.

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://adwords.google.com để bắt đầu tạo tài khoản Google Adwords.

Bước 2: Tiến hành đăng nhập bằng một trong các cách sau:

  • Cách 1: Nhấn vào nút “Đăng nhập”.
  • Cách 2: Nhấn vào nút “Bắt đầu ngay” ở góc trên bên phải màn hình.
  • Cách 3: Nhấn vào nút “Bắt đầu ngay” ở giữa màn hình bên trái.
Bước 2 tạo tài khoản Google Adwords.

Đăng nhập vào Google Adwords.

Sau khi chọn một trong các cách trên, bạn được dẫn đến trang đăng nhập bằng tài khoản Gmail.

Đăng nhập bằng tài khoản Gmail.

Đăng nhập bằng tài khoản Gmail.

Bước 3: Tạo một chiến dịch mới cho tài khoản chưa đăng ký.

  • Lựa chọn mục tiêu kinh doanh phù hợp. Sau đó, nhấn nút “Tiếp theo” để tiếp tục.
Lựa chọn mục tiêu cho doanh nghiệp.

Lựa chọn mục tiêu cho doanh nghiệp.

  • Lựa chọn tài khoản doanh nghiệp: nếu đã có tài khoản Google My Business bạn bấm chọn tài khoản tương ứng; nếu chưa có tài khoản nhấn mục “Doanh nghiệp mới” để tạo tài khoản.
Chọn doanh nghiệp cần quảng cáo.

Chọn doanh nghiệp cần quảng cáo.

  • Thiết lập vị trí địa lý nhắm tới khách hàng mục tiêu. Có hai cách thiết lập trong phần này là: thiết lập qua bán kính so với địa chỉ doanh nghiệp hoặc thiết lập một khu vực cụ thể mà bạn mong muốn.
thiết lập khu vực chạy google adwords

Thiết lập vị trí địa lý nhắm tới khách hàng mục tiêu.

  • Xác định sản phẩm và dịch vụ kinh doanh: ngôn ngữ chạy quảng cáo, loại doanh nghiệp kinh doanh, từ khóa mô tả sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo.
Xác định sản phẩm và dịch vụ chạy Google Adwords

Xác định sản phẩm và dịch vụ chạy Google Adwords.

  • Viết mẫu quảng cáo cho dịch vụ. Bạn có thể tạo nhiều mẫu quảng cáo cho chiến dịch bằng cách nhấn “Viết quảng cáo khác” để tạo mẫu quảng cáo số 2.
Tạo mẫu quảng cáo Google Adwords.

Tạo mẫu quảng cáo Google Adwords.

  • Nhận cuộc gọi điện thoại: thêm số điện thoại để khách hàng liên hệ.
Đăng ký số điện thoại nhận cuộc gọi từ Google.

Thêm số điện thoại liên hệ.

  • Đặt ngân sách: bạn có thể lựa chọn mức ngân sách mà Google gợi ý hoặc tự đặt ngân sách bằng cách nhấn chọn “Nhập ngân sách riêng của bạn”.
Lựa chọn mức ngân sách phù hợp cho chiến dịch.

Lựa chọn mức ngân sách phù hợp cho chiến dịch.

  • Kiểm tra các tùy chọn đã cài đặt trước khi bắt đầu. Nếu có sai sót, bạn hãy nhấp vào nút “Chỉnh sửa” ở từng mục để chỉnh sửa lại các thiết lập đã cài đặt.
Kiểm tra các tùy chọn cài đặt của chiến dịch Google Adwords.

Kiểm tra các tùy chọn cài đặt của chiến dịch Google Adwords.

  • Thiết lập thông tin thanh toán:  để bắt đầu chiến dịch quảng cáo bạn phải thiết lập các thông tin thanh toán cho tài khoản quảng cáo vừa tạo.
  • Sau khi hoàn tất các thông tin về xác nhận thông tin thanh toán bạn nhấp nút “Gửi” để chiến dịch bắt đầu chạy.
Xác nhận thông tin thanh toán cho tài khoản quảng cáo Google Adwords.

Xác nhận thông tin thanh toán cho tài khoản quảng cáo Google Adwords.

4. Kết luận

SEOVietNam vừa hướng dẫn bạn cách tạo tài khoản Google Adwords và bắt đầu tạo một chiến dịch mới. Muốn chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả bạn nên tìm hiểu kỹ các hình thức quảng cáo, nhằm mục đích lựa chọn được hình thức mang lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Bài Viết mới nhất

Bài viết liên quan