Copywriter là gì? Hành trình trở thành Copywriter cho người mới

Tác giả: | Chuyên mục: Content Marketing | Đăng ngày: 09/07/2021


Nhiều người tưởng rằng chỉ cần viết văn tốt, thêm vào chút sáng tạo thì có thể làm Copywriter rồi. Vậy nên cũng không quá ngạc nhiên khi Copywriter trở thành cái tên rất “hot” trong ngành truyền thông vài năm trở lại đây. Đâu đâu cũng có người tự nhận mình là “người sáng tạo nội dung” chuyên nghiệp.

Thế nhưng nhận định như vậy có thực sự đúng với nghề? Và một người mới sẽ cần bắt đầu từ đâu để trở thành Copywriter “chính hiệu” chứ không phải chỉ là một cái tên “tự xưng”?

copywriter-la-gi-1

Copywriter là gì?

Copywriter được biết đến là người viết quảng cáo với mục đích sau cùng là thu hút sự chú ý và khuyến khích khách hàng thực hiện hành động mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Copywriter sẽ là người đưa ra các ý tưởng, định hướng về mặt nội dung cho mọi chiến dịch của thương hiệu. Họ phải đảm bảo tất cả mọi hoạt động luôn bám sát theo thông điệp đã được đưa ra ngày từ đầu.

Công việc của Copywriter tiếp đó còn là trực tiếp triển khai viết nội dung từ slogan, tagline đến lời thoại, kịch bản video,… Và đương nhiên trong mỗi nội dung, người làm copywriting cần phải sắp xếp câu từ sao cho thật hay và hấp dẫn để mang lại “sự bùng nổ” cho mỗi chiến dịch. 

Nghề Copywriter có những dạng nào?

Copywriter cũng được chia thành nhiều loại khác nhau dựa vào nội dung và mục đích sáng tạo:  

Sale Letter Copywriter

Sale Letter Copywriter được biết đến là kiểu copywriter “truyền thống”. Công việc của họ là viết các thư chào hàng với nội dung hấp dẫn gửi đến khách hàng để quảng cáo và bán sản phẩm/dịch vụ. 

Những người làm sale letter copywriter cũng kiêm việc viết nội dung cho bài báo chí hoặc đăng website. Các bài đăng này cần được trau chuốt cẩn thận về mặt nội dung, câu chữ và mang tính thuyết phục cao đối với người đọc. Do đó, vị trí này đòi hỏi người làm nội dung cần có kỹ năng viết tốt, ngôn từ phong phú.

Digital Copywriter

Digital Copywriter là những người sáng tạo nội dung với mục đích khuyến khích người đọc thực hiện các hành động trên các công cụ digital. Chẳng hạn, kêu gọi người đọc đăng ký tài khoản trên web/app hay click vào display banner để điều hướng đến trang đích mong muốn. Vị trí này góp phần rất quan trọng vào sự thành công của mỗi chiến dịch quảng cáo/marketing online. Bằng việc sáng tạo nội dung hấp dẫn với yếu tố CTA (call-to-action), Digital Copywriter sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các công đoạn của chiến dịch một cách hiệu quả. 

Technical Copywriter

Technical Copywriter là người có kiến thức sâu rộng về một hoặc nhiều lĩnh vực nào đó. Với kiến thức chuyên môn vững vàng, họ được xem như là “chuyên gia”. Do đó, nội dung sáng tạo từ những người làm technical copywriter sẽ có độ tin tưởng nhất định và có tầm ảnh hưởng đến nhiều người đọc. Thế nhưng, các “chuyên gia” này cũng chỉ có thể viết được những chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà họ nắm vững. Đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của những người làm ở vị trí này. 

phan-loai-copywriter

SEO Copywriter

Một SEO Copywriter về bản chất vẫn giống với Copywriter thông thường, đều là những người sáng tạo nội dung để thu hút sự quan tâm của khách hàng thông qua câu chữ và thông điệp sáng tạo. Điều khác biệt ở đây là SEO Copywriter cần tập trung hơn vào các kỹ thuật SEO: tối ưu tiêu đề, mô tả, phân bổ keywords, tối ưu hình ảnh,… Tất cả những hoạt động này đều phục vụ cho mục đích cuối cùng chính là tăng thứ hạng bài viết cũng như website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,..

Creative Copywriter

Trái với Copywriter “truyền thống”, một nhân viên Creative Copywriter (hay còn gọi là Advertising Copywriter) sẽ không cần viết quá nhiều. Yêu cầu trong công việc của họ là sự sáng tạo đổi mới không ngừng nghỉ, luôn tạo ra những sản phẩm ấn tượng, độc đáo nhất có thể nhằm thu hút nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau. 

Nội dung sáng tạo mà một Creative Copywriter mang đến đôi khi chỉ là dòng slogan 3 – 4 chữ hay video ngắn chỉ 30s. Để làm được công việc thú vị mà đầy thách thức này, bạn cần có kinh nghiệm dày dặn và khả năng chịu được áp lực cao. Vị trí này sẽ phổ biến ở các agency với tốc độ làm việc cực nhanh và năng suất. 

Publisher Copywriter

Những người làm việc ở vị trí Publisher Copywriter có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn. Họ sở hữu những kênh riêng và đã có tương đối một lượng độc giả trung thành. Có thể nói, đây là người biết “nắm bắt tâm lý” khách hàng nhất và vì thế content mà họ tạo ra luôn được nhiều người đón nhận. 

Hiện nay, phạm vi sáng tạo nội dung của Publisher không chỉ gói gọn trên các trang báo giấy mà còn “lấn sân” sang báo mạng hay mạng xã hội. Nội dung mà một Publisher đảm nhận có thể là quảng cáo sản phẩm, tin tức blog hoặc bất kỳ nội dung nào họ muốn. Đa dạng về chủ đề viết bài nên cũng đòi hỏi ở Publisher kiến thức phong phú, sâu rộng và kỹ năng viết content chất lượng. 

Inhouse Copywriter

Inhouse Copywriter (hay còn gọi là Brand Copywriter) là những người sáng tạo nội dung cho thương hiệu. Vị trí này thường làm trong một doanh nghiệp, cho một thương hiệu nào đó nhất định. Việc của họ sẽ là viết bài PR, báo chí đến bài blog, bài đăng website,… nhằm truyền thông thương hiệu rộng rãi, tập trung gia tăng nhận thức của người đọc, người xem về thương hiệu một cách tối ưu nhất. 

Lộ trình trở thành Copywriter cho người mới

Hành trình chinh phục nghề Copywriter sẽ không phải là dễ dàng mà có thể thực hiện trong “ngày một ngày hai”. Nếu đã có định hướng trở thành Copywriter chuyên nghiệp, vậy bạn – một người mới làm nghề nên bắt đầu từ đâu? 

hanh-trinh-tro-thanh-copywriter

Bắt đầu từ việc viết như một Content Writer

Trong hành trình trở thành một Copywriter “real”, bạn sẽ không thể bỏ qua 2 kỹ năng quan trọng nhất là viết và lên ý tưởng. Đừng nhầm tưởng rằng copywriter chỉ cần sáng tạo là đủ, bạn còn cần rất nhiều kỹ năng khác mà trong đó viết tốt là nền tảng vững chắc. Do đó, lời khuyên là bắt đầu từ vị trí Content Writer để trau dồi kỹ năng viết.

“Viết content thì ai mà chẳng làm được” – đúng là viết thì ai cũng làm được, thế nhưng viết thế nào để truyền tải thông tin hiệu quả, trau chuốt câu chữ ra sao, đặt title “giật gân” thế nào để thu hút người đọc,… bạn đã biết hết chưa? Content writer chính là bậc căn bản nhất của nghề Copywriter. Với đủ mọi yêu cầu nội dung từ khách hàng, từ “sếp” hay công ty, kỹ năng viết của bạn sẽ không ngừng được “up level”. 

Digital Content Writer sẽ là bước tiếp theo

Khi đã viết tốt và nhanh nhạy trong xây dựng nội dung, bước tiếp theo là nâng cấp bản thân lên vị trí Digital Content Writer. Tại sao lại là Digital Content Writer mà không phải vị trí nào khác? Trong thời đại tất cả mọi thứ đều được “số hóa” như hiện nay, nếu không tiếp cận với digital thì content có hay cũng không tiếp cận đến khách hàng hiệu quả. 

Vẫn là xây dựng nội dung nhưng ở bước chuyển này, bạn cần mở rộng “ngòi bút” của mình sang việc xây dựng content ở nhiều định dạng mới: bài đăng social media, email marketing, ads content, … Bạn sẽ phải làm quen với việc truyền tải thông điệp thương hiệu chỉ qua 1 nội dung ngắn như 1 chiếc post trên Facebook, 1 email quảng cáo hay 1 đoạn Ad chỉ vài ba chữ,… thay vì bài PR dài “nghìn lẻ một đêm” như khi làm ở vị trí Content Writer. 

Mục đích sáng tạo nội dung ở 2 vị trí Content Writer và Digital Content Writer đã không còn giống nhau. Bài post trên mạng xã hội phải khác với bài PR, nó phải hấp dẫn và khiến người đọc tương tác với post. Và tiêu chí cho bài đăng này cần ngắn gọn, đồng thời được chèn yếu tố CTA (call-to-action) tự nhiên nhất.

copywriter

Copywriter – Bước chuyển thành công

Tới đây, bạn gần như đã tiến gần hơn để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp. Nhìn lại hành trình từ xây dựng nội dung chất lượng đến nắm bắt “con chữ” trên những bài post digital, bạn đã có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để trở thành một Copywriter thực thụ. 

Vị trí Copywriter định hướng tập trung nhiều vào việc lên ý tưởng, có thể là ý tưởng về nội dung hay lớn hơn là Big Idea cho cả chiến dịch truyền thông của thương hiệu. Công việc của bạn giờ đây là lên ý tưởng, lập kế hoạch content, nhiều lúc còn kiêm luôn lên kế hoạch và tổ chức sự kiện. 

Nếu bạn thực sự có niềm đam mê với với việc sáng tạo và truyền tải nội dung, thông điệp đến nhiều người, tự tin với việc là “cầu nối” giữa khách hàng và thương hiệu, Copywriter là vị trí dành cho bạn. Còn nếu chỉ dừng ở việc bạn yêu thích viết lách và xây dựng nội dung, tốt hơn là nên tập trung cho vị trí Content Writer. 

Kết

Nghề Copywriter đầy “hào nhoáng” nhưng cũng nhiều khó khăn và thách thức. Quan trọng bạn hiểu được bản thân mình đang ở đâu và cần gì để có thể nâng cấp bản thân liên tục trên con đường trở thành Copywriter chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết SEOVietNam mang lại sẽ giúp bạn có được định hướng đúng cho nghề nghiệp của mình. 

Có thể bạn quan tâm:

Share:
Bài Viết mới nhất