Hướng dẫn quy trình SEO Audit từ A đến Z

Tác giả: | Chuyên mục: Case Studies  /  Kinh nghiệm SEO  /  SEO  /  Tăng lượng truy cập | Đăng ngày: 24/03/2020


Tổng quan về quề quy trình triển khai

Trong quá trình làm SEO, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến thuật ngữ “SEO Audit”. Có thể bạn đã từng làm qua nhưng chưa rõ chúng là gì, có những loại audit như thế nào và có cần thiết hay không? 

Có nhiều nhiều câu hỏi khi thực hiện Audit. Việc audit xảy ra khi bạn cần kiểm tra lại các công việc đã thực hiện trên website của mình để hỗ trợ tốt hơn cho việc tối ưu. Ngoài ra, khi bạn là người làm SEO, khi nhận một dự án mới bạn cũng cần kiểm tra audit lại website website của khách hàng để biết được những vấn đề mà website đó đang gặp phải để từ đó đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Dù là trường hợp nào thì bạn bạn cũng cần hiểu rõ về quy trình Audit để thực hiện cho hiệu quả. Quy trình Audit thông thường sẽ trải qua 6 bước như sau:

  • Bước 1: Xác định quy chuẩn
  • Bước 2: Quét dữ liệu
  • Bước 3: Xác định “triệu chứng”
  • Bước 4: Chọn phương án hành động
  • Bước 5: Thống kê lập kế hoạch
  • Bước 6: Triển khai xử lý

Các loại Audit

Trong triển khai các dự án SEO sẽ có các loại Audit sau:

  • Loại 1: Technical Audit
  • Loại 2: Backlink Audit
  • Loại 3: Content Audit

1. Technical Audit

Đây là loại Audit toàn bộ Website về mặt kỹ thuật, thường sẽ là hạ tầng bên dưới bài viết. Nói dễ hiểu là những phần mã code mà người dùng không thấy hoặc ít chú ý đến.

Một số vấn đề cần để ý khi Audit về mặt kỹ thuật là: Index & Crawl, Redirect, Encoding & Technical Factor, URL, Link, Image, On-page, Localization.

Website đã được Index chưa?

Việc Audit về kỹ thuật có thể giúp bạn phát hiện được một Website hay một Page bất kì có bị phạt (penalty) hay cấm (banned) hiển thị trên kết quả tìm kiếm không. 

Bằng cú pháp đơn giản site:domain.com hoặc site:url là bạn đã có thể kiểm tra được Website của mình có bao nhiêu trang được Index, bao nhiêu trang không được Index. Với những Page không được Index bạn cần nghiên cứu nguyên nhân là gì để đưa ra hướng xử lý thích hợp. 

Trang đã được liên kết Google Search Console chưa?

Audit Technical giúp bạn biết được Website của mình đã được đăng ký với Google Search Console hay hay chưa. Công cụ mạnh mẽ này hoàn toàn miễn phí giúp nắm bắt được nhiều thông tin quan quan trọng như có bao nhiêu trang con được submit và Index, trang của bạn được xếp hạng với những từ khóa nào, từ khóa nào mang lại lượng traffic đáng kể từ Google, những vấn đề mà Website đang gặp phải về tính khả dụng trên thiết bị di động hay AMP và còn nhiều điều khác hay ho nữa,…

Website đã được gắn mã Google Analytics chưa?

Bên cạnh Google Search Console, Google Analytics cũng là một công cụ miễn phí cần được gắn trên Website bạn để theo dõi và đo lường các chỉ số như lượng người truy cập theo thời gian thực, theo ngày, tháng năm; tỷ lệ người dùng mới và người dùng quay trở lại là bao nhiêu; số phiên (session) truy cập và thời lượng trung bình cho mỗi phiên là bao nhiêu. 

Website đã sử dụng giao thức https và chứng chỉ SSL chưa?

Chứng chỉ SSL và giao thức https là dấu hiệu chứng tỏ website của bạn an toàn trong thực hiện giao dịch trực tuyến, giúp người dùng an tâm hơn cũng như tạo sự tin tưởng trong mắt của Google.

Bạn thử gõ tên miền của mình vào thanh địa chỉ và nhấn Enter xem thử có có https hay chưa. Ngoài ra bạn cũng có thể nhận biết bằng cách quan sát phía bên trái của thanh địa chỉ có dòng chữ hay ký hiệu bảo mật không. Thông thương ký hiệu này sẽ ở 2 trạng thái là bảo mật và không bảo mật. Khi xuất hiện thông báo không bảo mật bạn cần kiểm tra xem đã có chứng chỉ SSL chưa, cũng có thể đang hết hạn và bạn cần gia hạn càng sớm càng tốt. 

File sitemap.xml và robots.txt đã tối ưu chưa?

File sitemap.xml là tập tin gồm những trang con trên website mà bạn muốn Google nhận biết và lập chỉ mục (Index). Mục đích của tập tin này chính là hướng dẫn cho công cụ tìm kiếm về sơ đồ trang web của bạn. File .xml là dạng file có cấu trúc vì thế cần được tạo đúng cách để Google có thể hiểu được. 

File robots.txt là tập tin ở dạng text (văn bản) được được dò tìm bởi công cụ tìm kiếm. File này cùng với file sitemap.xml là 2 file cần phải có. Bên cạnh đó, file này cần được tối ưu để Google đánh giá cao hơn về mức độ thân thiện của Website.

Website đã có dữ liệu có cấu trúc chưa?

Structure Data hay Schema hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc. Đây là dạng dữ liệu được tổ chức theo một cấu trúc nhất định. Việc định nghĩa dữ liệu trong trang giúp Google hiểu rõ nội dung mà trang đang muốn nói đến. Từ đó sẽ giúp Google dễ dàng xếp hạng các trang của bạn. 

2. Backlink Audit

Có 3 vấn đề xảy ra khi Audit backlink đó là: Backlink không Index, Backlink không chất lượng, Backlink gãy. Ở mỗi trường hợp sẽ có cách xử lý khác nhau.

Backlink không Index

Đây là những Backlink bạn đi trên các Forum, Blog 2.0, Social Network hay thậm chí là các site vệ tinh (PBN) mà không được Google Index. Khi không được Index nghĩa là link đó không được Google ghi nhận và không mang lại bất kì sức mạnh nào trong đẩy từ khóa lên top. Cách tìm kiếm Backlink không Index như sau:

  • Bước 1: Truy cập https://urlprofiler.com
  • Bước 2: Nhập dữ liệu backlink được xuất từ công cụ Ahrefs.
  • Bước 3: Click “Run Profiler”
Backlink không Index

Backlink không Index

Lưu ý: Với công cụ này, bạn cần sử dụng proxies, càng nhiều càng tốt, bạn có thể mua proxies ở buyproxies.org. Bạn click vào setting, click proxies sau đó thêm proxies vào URLprofiler.Sau khi xuất ra file Excel, giữ lại cột URl và Google Indexed, conf lại có thể xóa để dễ theo dõi. Thêm cột proxies nếu bị block. Lọc lại cột Google Indexed những phần tử có giá trị là “No”.

Xử lý file excel

Xử lý file excel

Tiếp theo, bạn sử dụng các công cụ để Index như LarIndex hay Elitelinkindexer để Submit những link chưa được Index. Nếu sau 30 ngày mà những link vẫn chưa được Index bạn hãy dùng tới công cụ “disavow-link” của Google.

Backlink Audit

Backlink chất lượng thấp là những backlink từ những diễn đàn hay blog 2.0 có các chỉ số DR thấp, những backlink theo dạng spam không cùng chủ đề. Sau khi đã xác định được những backlink có chất lượng kém, bạn sử dụng công cụ https://urlprofiler.com để kiểm tra:

  • Bước 1: Thêm Domain muốn kiểm tra
  • Bước 2: Thêm dữ liệu đặc biệt
  • Bước 3: Nhập dữ liệu backlink lấy từ công cụ Ahrefs
  • Bước 4: Click “Run Profiler”
Backlink chất lượng thấp

Backlink chất lượng thấp

Lưu ý: Nên thêm các dữ liệu đặc biệt như Anchor (thêm các loại anchor branded, commercial, generic), Disavowed, Whitelist, Blacklist

Sau khi xuất file Excel ra, bạn cần chú ý 3 tabs cũng như 3 chỉ số quan trọng là Low (backlink có chất lượng thấp), Suspect (backlink nghi ngờ, Unnatural (backlink không tự nhiên). Bạn vào mỗi tab xem chi tiết những backlink, nhận diện các backlink đã đi và những backlink lạ. Từ đó hướng xử lý cho những backlink này là gỡ bỏ hoặc disavow tại https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main 

chú ý 3 tabs ứng với 3 chỉ số quan trọng

chú ý 3 tabs ứng với 3 chỉ số quan trọng

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Ahrefs để phân tích nguồn backlink. Vì đây là công cụ có phí nên bạn phải trả một khoản phí khá cao mới sử dụng được. Nên không phải cũng có thể tiếp cận được với công cụ này. Việc phân tích nguồn link sẽ trải qua 3 bước:

  • Bước 1: Click “Referring Domain”
  • Bước 2: Click “Live”
  • Bước 3: Click “dofollow” phía bên phải
  • Bước 4: Phân tích.
dùng Ahrefs để phân tích nguồn backlink

dùng Ahrefs để phân tích nguồn backlink

Lưu ý: Nên đẩy traffic và backlink cho những nơi đặt backlink có các chỉ số khoanh đỏ trên màn hình thấp để tăng cường sức mạnh cho những nơi đó.

Backlink gãy

Backlink gãy là những backlink đã đi trước đó nhưng hiện tại không còn truy cập được nữa do nhiều nguyên nhân, có thể do nơi đặt backlink không còn tồn tại nữa hoặc bị redirect sang một trang khác. Việc xác định backlink gãy cũng khá đơn giản:

  • Bước 1: Truy cập vào địa chỉ Ahrefs.com 
  • Bước 2: Click vào “Broken” trong “Backlink Profile”
  • Bước 3: Dùng domdetailer.com check các chỉ số như DA, CF và TF trung bình.
Backlink gãy

Backlink gãy

Sau khi xem được danh sách các backlink gãy, bạn cần đưa ra các hướng xử lý như bù backlink theo các chỉ số DA, CF, TF trung bình, khi cần thiết bạn có thể disavow bằng công cụ phía trên.

3. Content Audit

Có 3 loại nội dung cần Audit là: Nội dung trùng lặp, nội dung mỏng, nội dung chất lượng thấp. Đối với loại Content sẽ có cách xử lý khác nhau

Hiệu quả triển khai

Sau khi triển khai tất cả các bước và các loại Audit

Hiệu quả sau khi triển khai SEO Audit

Hiệu quả sau khi triển khai SEO Audit

>>> Xem thêm: Hướng dẫn Audit Content bằng công cụ Screamfrog

Share:
Bài Viết mới nhất