Lập kế hoạch chiến lược Marketing ngay hôm nay đánh bay COVID-19

Tác giả: | Chuyên mục: Công cụ Marketing Online | Đăng ngày: 10/04/2020


Khi đại dịch COVID-19 (vi-rút corona) đang diễn ra, tất cả các quốc gia trên thế giới đang lo lắng về sự suy thoái và khủng hoảng về kinh tế, phân bổ nguồn nhân lực và sự thay đổi của các biến số quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, một điều mà doanh nghiệp có thể và nên làm ngay bây giờ là định vị để thương hiệu phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ khi thị trường dần ổn định trở lại. 

Bài viết dưới đây được xây dựng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được vấn đề thực tiễn tốt nhất để tận dụng các công cụ và chiến thuật marketing khác nhau trong ngắn hạn và xác định tiềm năng phù hợp trong chiến lược dài hạn.

lap-ke-hoach-marketing-cho-mua-dich-covid-19

Lập kế hoạch chiến lược Marketing trong mùa COVID-19.

1. Đánh giá lại chiến lược marketing hiện tại

Nếu đại dịch COVID-19 gây ra thời điểm xấu và không phù hợp để quảng cáo và bán các sản phẩm hay dịch vụ, thì đây cũng được coi là một cơ hội tốt để giải quyết những việc “quá hạn” trước đây. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, điều này bắt đầu với chiến lược marketing. Bây giờ là lúc để xây dựng kế hoạch 5 năm và đánh giá lại nhu cầu marketing hiện tại và trong tương lai. Bằng cách này, khi mọi thứ dần ổn định, bạn sẽ có một kế hoạch hoàn chỉnh định vị thương hiệu của mình trên thị trường.

danh-gia-chien-luoc-marketing-hien-tai

Đánh giá chiến lược Marketing hiện tại.

2. Cải thiện khả năng hiển thị trang web

2.1. Đảm bảo rằng Google Analytics định cấu hình mục tiêu chính xác

Google Analytics là một công cụ phân tích trang web vô cùng hữu ích, nó giúp phân tích lưu lượng truy cập trang web hay nhận thức về thương hiệu và phạm vi tiếp cận, vv. Theo xu hướng hiện nay, khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, họ đã bắt đầu chuyển qua tìm kiếm thông tin trên trang web. Vì vậy, điều cần thiết là phải đảm bảo trang web thực hiện tốt nhất và sử dụng những dữ liệu hiệu quả để tăng hiệu quả marketing. 

Bạn có cài đặt Analytics Goals chính xác không? Bạn đã kết nối với Search Console chưa? Bạn có xác định được các chỉ số đo lường không? Bạn có đang tận dụng tất cả dữ liệu miễn phí mà Google Analytics cung cấp để định hình chiến lược của bạn không? Đây là hàng loạt những câu hỏi bạn cần phải trả lời để có được chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

2.2. Kiểm tra kỹ thuật trang web

Lỗi kỹ thuật có thể khiến trang web của bạn dễ dàng bị Google lập chỉ mục. Kiểm tra kỹ thuật trang web sẽ nhanh chóng phát hiện ra các lỗi làm cản trở người dùng và SEO của bạn. Trong nhiều trường hợp, việc khắc phục có thể dễ dàng hơn bạn nghĩ và kết quả có sẽ làm cho bạn bất ngờ về lưu lượng truy cập tăng cao và nâng cao trải nghiệm của người dùng.

2.3. Xem lại cách nghiên cứu từ khóa

Biết cách thức và thời điểm khách hàng tìm kiếm trang web cho nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ là một điều cực kỳ quan trọng. Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các từ khóa phù hợp cho trang web của riêng bạn để nhắm đến mục tiêu kinh doanh. Khi bạn phát triển một chiến lược marketing cho trang web của bạn, bạn sẽ cần chọn những từ khóa cụ thể để xác định mục tiêu cho trang web của mình. Thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và content marketing, bạn có thể đạt thứ hạng cao trong tìm kiếm tự nhiên mà không cần thông qua quảng cáo.

2.4. Khai thác insights khách hàng từ nhóm kinh doanh 

Đây là một cơ hội để khai thác kiến thức và hiểu biết của nhóm kinh doanh, vì trong thời gian này họ sẽ ít bận rộn hơn, ít gặp khách hàng hơn. Những thông tin này sẽ được áp dụng vào việc xây dựng nội dung cho blog, bản tin và thông tin trên những phương tiện truyền thông xã hội của doanh nghiệp. 

Hãy tìm hiểu bằng cách yêu cầu mỗi thành viên đưa ra 5 đến 10 câu hỏi họ thường xuyên nhận được từ khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Mỗi phản hồi có thể coi là nền tảng cho một phần nội dung có giá trị. Hãy đặt trường hợp: Với mỗi lần khách hàng của bạn liên hệ trực tiếp với nhân viên kinh doanh hỏi một trong những câu hỏi này, thì những câu hỏi tương tự có thể được tìm kiếm hàng chục lần thậm chí hàng trăm lần trên Google hoặc Youtube. Vì vậy, hãy sử dụng thời gian này để tạo nội dung có ích sẽ thúc đẩy nhiều khách hàng tiềm năng hơn đến trang web trong những ngày tháng tiếp theo.

3. Xem xét các công cụ quảng cáo digital để mở rộng phạm vi tiếp cận

3.1. LinkedIn và quảng cáo Facebook/Instagram 

Trong thời gian khó khăn này, tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn qua các phương tiện truyền thông xã hội với thông điệp đúng đắn là một cách vô cùng hợp lý. LinkedIn, Facebook và Instagram là những công cụ trong giai đoạn này được xem là hữu ích, vì nó tiếp cận đối tượng khách hàng ở phạm vi lớn, bên cạnh đó chạy quảng cáo trên những phương tiện này có thể ước tính chi phí để người tiếp cận được với cơ sở dữ liệu của họ một cách cụ thể.

3.2. Quảng cáo Google

Trong tất cả các mục tiêu của doanh nghiệp thì cuối cùng vẫn là hướng tới sản phẩm và dịch vụ. Cho nên, việc chạy quảng cáo Google Ads sẽ giúp cho thương hiệu của họ xuất hiện đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm chính để có được cơ hội cao hơn trong việc thu hút người tìm kiếm. Công cụ Keyword Planner của Google có thể dễ dàng ước tính được số lượng tìm kiếm và chi phí mỗi lần nhấp cho các cụm từ kiếm quan trọng đối với doanh nghiệp, hãy sử dụng nó để có chiến lược về ngân sách phù hợp.

3.3. Marketing tập trung theo khách hàng mục tiêu 

marketing-tap-trung-theo-tung-khach-hang-cu-the

Marketing tập trung theo từng khách hàng cụ thể (ABM).

Công cụ này có thể không được biết đến nhiều như các chiến thuật digital marketing khác, nhưng nó là một công cụ cực kỳ có giá trị. Marketing tập trung theo từng khách hàng cụ thể (ABM) là một phương pháp tiếp cận khách hàng có tiềm năng mua hàng cao nhất. Sử dụng cách này sẽ giúp bạn trở thành người chi tiêu thông minh bởi quảng cáo chỉ nhắm mục tiêu tiêu là các doanh nghiệp những khách hàng tiềm năng phù hợp thông điệp quảng cáo. 

4. Chuyển đổi thương mại dành cho ấn phẩm quảng cáo và ấn phẩm digital

vi-tri-quang-cao

Vị trí đặt quảng cáo.

Nếu bạn dựa vào lần xuất hiện từ các sự kiện và các trương trình thương mại trong ngành, bạn có thể xem xét vị trí đặt được trả tiền trong các ấn phẩm in và ấn phẩm digital của các doanh nghiệp đó, để thương hiệu của bạn được đặt đúng vị trí thu hút được đối tượng người dùng của bạn. Đây là thời điểm tuyệt vời để làm tròn nhiệm vụ với các công cụ truyền thông xã hội và tiếp cận với các đơn vị để đưa ra một mức giá hấp dẫn.

5. Đánh giá lại cách thức và nơi bán sản phẩm, dịch vụ 

5.1. Sử dụng thương mại điện tử

Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có đang kết hợp với thương mại điện tử không? Hãy cùng xem những con đường mà thương mại điện tử dẫn chúng ta đến như: đăng ký hội thảo trên web, đào tạo khóa học hoặc tư vấn trực tiếp, vv. Bằng cách này, sẽ cho phép khách hàng của bạn dễ dàng sửa đổi đơn hàng trực tuyến hay cách đăng ký đặt mua sản phẩm. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ bán hàng.

ecommerce

Sử dụng thương mại điện tử cho hoạt động bán hàng.

6. Cải tiến quá trình

cai-tien-quy-trinh

Cải tiến quá trình để đi đến mục tiêu chính xác nhất.

6.1. Tự động hóa marketing

Marketing là cách giữ liên lạc với khách hàng của bạn với chi phí thấp nhất, dễ dàng và hiệu quả nhất, điều đặc biệt là các doanh nghiệp không thể hiện rõ những nỗ lực bán hàng trực tiếp bên ngoài. Gửi những thông điệp phù hợp với hoàn cảnh với khách hàng mục tiêu để làm cho họ quan tâm đến bạn trong thời kỳ này.

6.2. Sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng

Một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) được duy trì có thể cung cấp cho bạn những kiến thức và hiểu biết, để tối đa hóa doanh thu dựa trên cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại của bạn. Các giải pháp CRM có mức chi phí ít hơn nhiều so với giá trị thực nó mang lại cho doanh nghiệp một cách lâu dài.

6.3. Kết hợp video vào quy trình kinh doanh

Video được sử dụng trong quy trình bán hàng hoặc dịch vụ là một kết nối tuyệt vời khi những khách hàng tiềm năng của bạn khó để gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp. Làm việc tại nhà trở thành tiêu chuẩn trong ngắn hạn, việc làm quen với công nghệ sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn những hoạt động kinh doanh truyền thông. 

Đây là một số công cụ tiếp thị phổ biến hiện nay hãy tận dụng nó cho doanh nghiệp của bạn: Animoto, VideoScribe, Loom hoặc Bitizable.

ket-hop-voi-video

Kết hợp video vào quy trinh kinh doanh.

6.4. Đảm bảo truyền thông nội bộ kịp thời và hiệu quả

Hầu hết hiện nay các doanh nghiệp đã thay đổi cách thức và quy trình làm việc truyền thống của mình. Với tất cả sự không chắc chắn trên thế giới hiện nay, điều quan trọng hơn bao giờ hết là nhân viên nhận được thông tin liên lạc, thông báo rõ ràng và chủ động từ nội bộ để giảm đi nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ về những thông tin sai lệch. 

Công tác truyền thông nội bộ rất cần thiết hiện nay không chỉ trấn an mà còn hỗ trợ về tinh thần lẫn vật chất. Ngoài ra, đây cũng là kênh để chia sẻ cách thích ứng với môi trường và điều kiện làm việc trong mùa dịch tốt nhất.

dam-bao-truyen-thong-noi-bo-hieu-qua

Đảm bảo truyền thông nội bộ kịp thời và hiệu quả.

Với SEOVietNam, trong thời gian này chúng tôi khuyên bạn hãy điều chỉnh và xây dựng một chiến lược marketing ngắn hạn cũng như dài hạn một cách hoàn hảo nhất dựa trên những công cụ tốt nhất để thu hút được khách hàng mục tiêu trong tương lai, cũng như vượt qua đối thủ một cách nhanh chóng. 

Nguồn: Jonathan Ebenstein.

Tổng hợp và biên soạn: Hà Thị Thuý.

Share:
Bài Viết mới nhất