Những điều sẽ khiến cho người xem quay lưng với bài viết của bạn

Tác giả: | Chuyên mục: Content Marketing | Đăng ngày: 12/10/2017


Đã bao lâu rồi kể từ cái lần bạn bắt gặp một bài viết hay và đọc chăm chú từ đầu cho đến hết bài?

Với bản thân tôi, đó là dịp Trung Thu. Tôi đọc một bài trên website vnexpress.net, của nhà báo Đức Hoàng về người thợ làm bánh trung thu kiểu truyền thống.

Làm trong lĩnh vực SEO, tôi dần trở nên thờ ơ với các nội dung trên mạng. Tôi ít khi hứng thú đọc trọn vẹn một bài nào đó, tôi ít khi quan tâm các nội dung theo kiểu tổng hợp, hoặc những bài tôi cảm giác nó có vẻ chung chung, từa tựa các bài khác.

 

quan-tri-noi-dung-website

Tôi không thể chỉ trích việc sản xuất hàng loạt các bài viết chuẩn SEO. Mỗi người có một công việc phải hoàn thành. Người làm SEO phải chạy theo kết quả dự án. Team content phải tạo ra bài viết mỗi ngày.

Một copywriter từng tâm sự với tôi, dù muốn nâng cao chất lượng bài viết, nhưng áp lực thời gian và chỉ tiêu mỗi ngày phải đạt được số bài quy định, khiến cho mong muốn đó gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn hướng đến việc tạo ra nội dung hấp dẫn hơn, nâng cao giá trị bài viết hơn. Tôi sẽ liệt kê cho bạn những điều sẽ khiến cho người xem không thích bài viết.

Những điều sẽ khiến cho người xem quay lưng với bài viết của bạn

Nội dung ở đây tôi nói chung, đó có thể là landing page bạn làm SEO, là trang dịch vụ, là trang blog, tin tức của bạn.

Tôi sử dụng một loại code của Justin Cutroni để cài vào Google Analytics. Nhờ code này bạn sẽ biết được liệu người xem có xem hết bài viết của bạn không, hay là họ thoát ra lưng chừng.

Bạn có thể xem đoạn code tại link sau: http://cutroni.com/blog/2014/02/12/advanced-content-tracking-with-universal-analytics/

danh-gia-su-hung-thu-cua-nguoi-doc

Trong hình, bạn thấy có 8.446 lượt xem bài, nhưng chỉ có 2.784 lượt xem đến cuối bài viết

1. Nội dung của bạn chán

Chán là nguyên nhân đầu tiên khiến người xem không muốn đọc nội dung của bạn. Một số gợi ý giúp bạn tìm ra lý do:

  • Nội dung của bạn có hình ảnh minh hoạ không?
  • Nội dung của bạn có ví dụ cụ thể không hay chỉ là lý thuyết?
  • Nội dung của bạn có đưa ra hướng giải quyết cho người xem không?

Chán là cảm giác chủ quan của mỗi người. Tuy nhiên, có một vài cách bạn có thể sử dụng để điều chỉnh nội dung:

  • Sử dụng lối kể chuyện để xây dựng bài viết
  • Cố gắng làm giàu thêm vốn từ vựng, để bài viết có nhiều màu sắc hơn, không nhàm chán.

2. Nội dung của bạn chỉ nói về bạn

Đây là trường hợp rất hay gặp của các trang dịch vụ, trang sản phẩm.

Bạn bị sa đà vào việc mô tả những gì bạn có, thay vì nói về những gì người xem cần. Bạn nói về cái hay cái tốt của dịch vụ, nhưng lợi ích đằng sau người mua hàng nhận được sẽ là gì?

Thậm chí, ngay cả khi chúng ta viết về lợi ích, chúng ta bị nhầm lẫn giữa đặc điểm dịch vụ và lợi ích, chúng ta lại quay trở về sai lầm cũ.

Vấn đề này tôi đã từng mắc phải khi viết nội dung cho trang dịch vụ của website GOBRANDING. Tôi nói với người xem rằng lợi ích họ nhận là được đánh giá tổng thể website.

Nhưng đó là đặc điểm của dịch vụ. Lợi ích đằng sau của việc đó chính là giúp website tăng tỷ lệ người mua hàng. Vì sau khi đánh giá, website sẽ được đề xuất, tối ưu để trở nên thu hút hơn.

noi-dung-cua-ban-chi-noi-ve-ban

Nội dung của bạn có chỉ nói về bạn?

3. Bạn xác định sai đối tượng người đọc bài viết

Lỗi này đặc biệt nghiêm trọng với các landing page SEO. Landing page SEO thường đi kèm theo từ khoá. Đằng sau mỗi từ khoá là mục đích của người tìm kiếm.

Tuy nhiên nếu bài viết của bạn không thoả mãn được mục đích đó. Thì không có lý do gì họ muốn tiếp tục đọc bài viết của bạn.

Với SEO, khi bạn xác định người đọc của bạn là dân kỹ thuật, ngôn từ của bạn sẽ khác, nội dung của bạn đi chuyên sâu thuật ngữ. Ngược lại, nếu bạn xác định người đọc của bạn là các nhân viên marketer, người làm kinh doanh muốn biết về SEO để triển khai cho công việc của mình, nội dung của bạn cũng phải mềm mại hơn, tránh khô khan khó hiểu.

Xác định sai từ đầu sẽ khiến nội dung của bạn đi chệch hướng.

noi-dung-bai-viet-co-di-dung-huong

Nội dung của bạn đã đi đúng đối tượng người đọc chưa?

4. Nội dung của bạn chỉ xoay quanh việc bán hàng của bạn

Bạn có blog và các bài viết tư vấn cho người xem. Tuy nhiên bên dưới mỗi bài, bạn đều ngụ ý rằng muốn được cái này, cái kia hãy mua hàng của bạn.

Ví dụ bạn có một bài viết hướng dẫn cách ăn uống để giảm cân.

Bài viết liệt kê các loại thực phẩm ít béo, giúp no lâu. Tuy nhiên bên dưới, bạn đề xuất sản phẩm giảm cân của bạn, một loại thực phẩm chức năng nhập khẩu, vừa giúp giảm cân vừa giúp đẹp da!

Người xem cực kỳ nhạy cảm với các sản phẩm quảng cáo. Mà quảng cáo rất dễ bị thổi phồng. Trong khi người xem cần những nội dung chân thành và hữu ích trước đã.

5. Nội dung quá dài hoặc quá ngắn

Thời gian về trước, chúng ta nghe nói đến việc các bài viết càng dài, sẽ càng dễ SEO. Quy định về bài viết chuẩn SEO ban đầu là 500 chữ, giờ đã được đẩy lên 600 chữ, 700 chữ hoặc thậm chí là 1000 chữ.

Tuy nhiên, nếu bài viết có 1000 chữ, mà 1000 chữ chán thì người xem có muốn đọc hết không?

Theo suy nghĩ của tôi, việc của chúng ta là xác định đối tượng đọc bài viết, mục đích của họ và cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích. Như vậy là đủ!

KẾT

Thách thức cho người viết nội dung cho website không hề nhỏ. Khi việc cạnh tranh giữa các website càng ngày càng cao, người viết bài không chỉ tập trung vào số lượng mà còn phải đảm bảo chất lượng bài viết.

Trang Lê

Nguồn hình: hình 1 (Trang Lê), hình 2 (pixabay.com), hình 3 (pexels.com), hình đại diện bài viết (pexels.com)

Bài Viết mới nhất

Bài viết liên quan