Phân tích website đối thủ trên Google khi làm SEO từ khóa

Tác giả: | Chuyên mục: SEO OffPage | Đăng ngày: 08/06/2019


Phân tích đối thủ cạnh tranh trên Google khi triển khai chiến lược SEO từ khóa cho website là việc rất quan trọng quyết định sự thành bại của 1 dự án SEO. Bởi lẽ cuộc chơi trên Google không đơn thuần làm thì sẽ được, vì đây là sự cạnh tranh không ngừng nghỉ giữa các website với những nguồn lực được đầu tư khác nhau.

Nếu Google ads là sự cạnh tranh về giá thầu và chất lượng trang đích để có vị trí tốt, thì SEO là sự cạnh tranh về nội lực hiện tại, ngân sách đầu tư và chiến lược phát triển sản phẩm.

Bài viết sử dụng các kiến thức cơ bản, không đi sâu vào kỹ thuật SEO, kết hợp với tư duy marketing để phù hợp với SEOer, Marketer và Chủ doanh nghiệp. Ở đây tôi sẽ trình bày 2 hướng trong quá trình phân tích đối thủ đó là Trong và Ngoài. Có nghĩa là bên trong nội lực của 1 website và bên ngoài thị trường.

Khi lập kế hoạch SEO từ khóa cho website, các bạn cần phân tích các yếu tố sau:

Nội lực hiện tại của website

Nếu Bạn biết website mình có nội lực hiện tại mạnh hay yếu so với các đối thủ đang trong trang nhất Google hoặc kể cả các đối thủ ở trang 2 thì Bạn sẽ có kế hoạch phù hợp về từ khóa, nội dung. Bạn có thể hình dung rằng Bạn không thể tham gia vào 1 cuộc đua marathon nếu như bạn chưa có đủ sức và lực.

Đây là các yếu tố bạn có thể kiểm tra nội lực của website:

1. Tuổi tên miền: kiểm tra tại các nhà cung cấp tên miền như Mắt Bão hay PA Việt Nam.

2. Chất lượng tên miền: Kiểm tra chuẩn nhất tại công cụ Ahrefs.

3. Chất lượng URL: Kiểm tra chuẩn nhất tại công cụ Ahrefs.

4. Nội dung được Google cập nhật (index): bạn chỉ cần vào Google gõ site:tenmiencuaban là sẽ xác định được.

5. Nội dung copy: cách thức kiểm tra là bạn vào ngẫu nhiên 1 vài bài viết, copy 1 đoạn dài 2 hàng, sau đó vào Google, bỏ vào dấu “đoạn văn cần kiểm tra copy”. Nếu kết quả không tìm thấy website hoặc ở vị trí thấp thì khả năng bài viết đó là copy. Bạn nên kiểm tra tầm 5 bài viết.

6. Nội dung trùng lập: đây là lỗi khá phổ biến, ví dụ bạn có website về Thu mua phế liệu, bạn viết các bài viết về chủ đề “Thu mua phế liệu ở quận 1, quận 2, quận 3 ….. Và trong nội dung bạn chỉ thay đổi mỗi từ quận 1 sang quận 2. Lỗi này khiến website bị Google đánh giá thấp chất lượng nội dung.

7. Nội dung cho sản phẩm/ dịch vụ:

  • Với các website cung cấp dịch vụ, việc mô tả dịch vụ một cách đúng, đủ và logic là rất quan trọng, tuy nhiên thường các website này không có quá nhiều dịch vụ nên khâu tổ chức nội dung sẽ đơn giản.
  • Còn với các website bán sản phẩm lên đến cả trăm sản phẩm thì làm thế nào. Bởi vì thông số sản phẩm phần lớn là giống nhau, từ nhà sản xuất quy định. Lúc này khi thiết kế website, cấu trúc đăng thông tin phải phân biệt rõ, chỗ nào là thông số kỹ thuật, chỗ nào là mô tả thêm. Sự khác biệt nằm ở phần mô tả thêm cho sản phẩm. Việc này ngay từ lúc đăng sản phẩm, người quản trị phải chịu khó mô tả chi tiết cho sản phẩm, không những có tác động đến người mua hàng, mà con có giá trị cho Google.

8. Từ khóa lên top hiện tại (organic keyword): Kiểm tra chuẩn nhất tại công cụ Ahrefs

Ví dụ: Một website đang có 200 từ lên trang nhất Google, mang lại 1000 lượng truy cập hàng tháng là nguồn lực sẵn có rất tốt để tiếp tục SEO các từ khóa liên quan hoặc các từ khóa khó hơn.

9. Lưu lượng truy cập tự nhiên hàng tháng (organic traffic): Kiểm tra chuẩn nhất tại công cụ Ahrefs.

Ví dụ: với 2 website có nội lực như dưới thì khi lên chiến lược SEO cho website yếu hơn chúng ta phải có 1 chiến lược khác biệt nếu không thì không thể cạnh tranh với website có nội lực mạnh hơn được.

chi-so-website-travel

So sánh với: 

Phan-tich-chi-so-web-wildlotus

Cụ thể hơn: nếu tôi là chủ của website Wild Lotus Travel, tôi sẽ tập trung vào SEO content với các từ khóa dài, không đầu tư vào các từ khóa bán hàng kiểu như: Du lịch hạ long 3 ngày 2 đêm, thay vào đó là Lịch trình du lịch hạ long 3 ngày 2 đêm đi từ sài gòn.

10. Thân thiện với thiết bị di động: bạn kiểm tra tại https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly

11. Page speed insight: Bạn kiểm tra tại https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

pageSpeed-insights-gwebbot.com

Chỉ số pageSpeed insights của website gwebbot.com

Lưu ý với bạn rằng, các điểm tốc độ website trên là tương đối và sẽ thay đổi theo thời gian hoạt động của trang vì Google thường xuyên thay đổi thuật toán.

12. Trải nghiệm người dùng (UX, UI): đây là nhận xét của bạn về trải nghiệm trên website, tốt, ổn, trung bình hay kém là tùy vào trải nghiệm của bạn. Để lượng hóa điểm trải nghiệm bạn nên thường xuyên xem time on site của website trên Google analytics.

Và một số công cụ khác hỗ trợ bạn nâng cao nội lực website:

Vậy, giả thuyết nếu nội lực website đang yếu thì thế nào: Với cùng 1 ngân sách và nguồn lực con người. Tôi khuyên bạn nên đầu tư trước vào nội lực, để tích lũy đủ sức trước khi bước vào cuộc đua, nơi mà bạn không biết các đối thủ của bạn là ai.

Các nguồn lực từ bên ngoài tác động lên website

  1. Backlink
  2. Referring domains

Để phân tích 2 yếu tố trên, bạn có thể xem bảng dưới:

Bảng so sánh các chỉ số của website

Bảng so sánh các chỉ số của website

Nếu như phân tích backlink website gwebmail.vn so với các website còn lại thì bạn thấy rất khó để cạnh tranh trong 2 hoặc 3 tháng, đôi khi việc dồn link về nhiều cùng 1 lúc sẽ dẫn đến website bị Google phạt.

Vậy tại đây bạn có thể đưa ra chiến lược là thay vì làm nhiều hãy làm chất lượng hơn. Tập trung vào các domain chất lượng, viết các nội dung đi link chất lượng hơn thì khả năng cạnh tranh sẽ khả thi hơn.

Tóm lại bài viết. Mục đích của quá trình phân tích đối thủ trên Google khi làm SEO là để Bạn hình dung và thấy rõ tình trạng của website mình so với các đối thủ khác, từ đó có kế hoạch tổ chức công việc phù hợp với nguồn lực của Bạn, vì Tôi hiểu mọi nguồn lực đều hữu hạn. Từ ngân sách, con người, thời gian.

Share:
Bài Viết mới nhất