ROI là gì? Hiểu từ A – Z về chỉ số Return On Investment

Tác giả: | Chuyên mục: Marketing | Đăng ngày: 14/07/2021


Một trong những khâu quan trọng nhất của một chiến dịch Marketing là đánh giá hiệu suất và lợi nhuận mà chiến dịch mang lại để có thể xác định xem “liệu nỗ lực tiếp thị của bạn có thực sự giúp công ty cải thiện lợi nhuận hay không?”. Và ROI (Return On Investment) chính là chỉ số được dùng để đo lường và đánh giá một cách hiệu quả. Hiểu biết sâu sắc có được thông qua quá trình này có thể được sử dụng để đưa ra quyết định thông minh hơn trong tương lai. Cùng khám phá xem ROI là gì? Ý nghĩa của chỉ số ROI trong tiếp thị và cách tính ROI cho chiến dịch Marketing.

roi-la-gi-1

Return On Investment – ROI là gì?

ROI là gì?

ROI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Return On Investment”, dịch nghĩa tiếng Việt là tỷ suất hoàn vốn (thường dùng trong ngành tài chính), tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư hay ngắn gọn hơn là tỷ lệ lợi nhuận. Đây là chỉ số đo lường hiệu suất hay lợi nhuận thu được từ một khoản đầu tư bạn bỏ ra ban đầu. 

Hầu hết các doanh nghiệp trên toàn cầu sử dụng chỉ số ROI như một thước đo không thể thiếu để phân tích hiệu quả của khoản đầu tư theo thời gian và giải mã liệu chiến lược đầu tư đó có hiệu quả hay không. Từ phân tích này, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định xem có nên tiếp tục chiến lược đầu tư trong tương lai hay không. Và bởi vì nó được biểu thị dưới dạng tỷ lệ phần trăm, bạn có thể so sánh các phương án đầu tư khác nhau để xác định phương án tốt nhất.

ROI có ý nghĩa gì trong Marketing?

ROI là một thuật ngữ vô cùng quan trọng trong Marketing, nó thường được gọi là Marketing ROI hay ROI marketing. Đối với hoạt động tiếp thị, ROI marketing là thước đo hiệu suất và lợi nhuận cho các chiến dịch tiếp thị. 

roi-la-gi-2

Chỉ số ROI có ý nghĩa thế nào trong Marketing?

Bằng cách tính toán chỉ số ROI marketing, doanh nghiệp có thể đo lường mức độ đóng góp của các nỗ lực tiếp thị vào tăng trưởng doanh thu một cách tổng thể hoặc xét trên cơ sở chiến dịch như thế nào. Và đương nhiên ROi càng lớn thì hiệu suất càng cao.

Thông thường, ROI marketing được sử dụng làm cơ sở để phân bổ ngân sách chi tiêu cho các chiến dịch và ý tưởng tiếp thị đang diễn ra ở hiện tại hoặc trong tương lai. 

Cách tính ROI theo công thức chuẩn nhất

Tính ROI theo công thức chung

Với bất kỳ một khoản đầu tư nào, để tính tỷ lệ lợi nhuận ROI có 2 cách:

  • Chia số tiền bạn kiếm được từ một khoản đầu tư — thường được gọi là lợi nhuận ròng cho chi phí đầu tư và nhân với 100:

ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100

roi-la-gi-3

Công thức tính ROI chung nhất

  • Hoặc lấy chi phí đầu tư trừ đi giá trị hiện tại và chia cho chi phí đầu tư, sau đó nhân nó với 100. 

ROI = (Giá trị hiện tại – Chi phí đầu tư / Chi phí đầu tư) x 100

Kết quả sẽ được biểu thị bằng con số phần trăm.

Ví dụ, giả sử bạn đã đầu tư 5.000 đô la vào công ty XYZ vào năm ngoái và bán cổ phiếu của mình ra thị trường với giá 5.500 đô la trong tuần này. Đây là cách bạn sẽ tính toán ROI của mình cho khoản đầu tư này:

ROI = ($ 5,500 – $ 5,000 / $ 5,000) x 100

Lợi tức đầu tư của bạn vào công ty XYZ sẽ là 10%. 

Công thức tính ROI cho chiến dịch Marketing

Công thức tính chỉ số ROI cho bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào được thể hiện dưới đây:

ROI marketing = (Tổng doanh thu – Chi phí Marketing) / Chi phí Marketing

roi-la-gi-4

Công thức tính ROI Marketing

Các nhà tiếp thị cũng có thể tính toán ROI thông qua giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value). Công thức này giúp đánh giá ROI dài hạn trong suốt vòng đời khách hàng:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Ví dụ: Chi phí doanh nghiệp bỏ ra cho chiến dịch marketing Z là 50 triệu đồng. Sau khi chiến dịch kết thúc, đo lường doanh thu có được từ chiến dịch là 250 triệu đồng. Vậy ta tính được ROI cho chiến dịch Z là 400%. 

Doanh nghiệp sử dụng ROI Marketing nhằm mục đích gì?

Phân phối ngân sách Marketing hiệu quả

Có vô vàn cách kết hợp các kênh tiếp thị trực tiếp hay online. Tuy nhiên, bất kỳ sự kết hợp nào cho các chiến dịch Marketing đều cũng cần đến chi phí. Và do đó, việc đo lường và hiểu rõ hoạt động tiếp thị nào – online hay trực tiếp – mang lại nhiều doanh thu hơn là điều cần thiết để có thể phân phối ngân sách Marketing một cách hiệu quả.   

roi-la-gi-5

Chỉ số ROI giúp phân phối ngân sách hiệu quả cho Marketing

Thiết lập cơ sở cho hoạt động Marketing trong tương lai

Khâu đo lường hiệu suất của các chiến dịch marketing là vô cùng quan trọng. Bởi kết quả đo lường sẽ là cơ sở có thể áp dụng cho các chiến dịch hay hoạt động marketing trong tương lai. Và ROI chính là thước đo không thể thiếu cho mỗi chiến dịch. 

Bằng cách hiểu tác động của từng chiến dịch riêng lẻ đến tăng trưởng doanh thu tổng thể, những người làm marketer có thể xác định rõ hơn kết hợp các kênh tiếp thị thế nào cho hiệu quả. Đo lường ROI một cách chính xác cũng giúp các nhà tiếp thị có cơ sở đánh giá hiệu suất chiến dịch và điều chỉnh sao cho tối ưu nhất.

Phân tích cạnh tranh

Một trong những mục đích quan trọng mà doanh nghiệp có thể tận dụng dựa vào ROI marketing là theo dõi ROI marketing của các đối thủ cạnh tranh. Điều này cho phép bạn hiểu chính xác cách mà các đối thủ cạnh tranh đang hoạt động trong ngành nghề của họ. 

Ví dụ: các marketer có thể theo dõi dữ liệu tài chính công khai và từ đó ước tính chỉ số ROI của các đối thủ cạnh tranh. Mà “biết người biết ta” thì “trăm trận trăm thắng”.  

Khó khăn gặp phải khi đo lường ROI là gì

roi-la-gi-6

Đo lường ROI gặp rất nhiều thách thức

  • Không phải lúc nào cũng dễ dàng để đo lường được chỉ số ROI chính xác. Các khoản chi phí, đầu tư thường “chồng chéo” và gây nhiều khó khăn cho việc tính toán cũng như so sánh ROI giữa các chiến dịch. 
  • ROI marketing từ chiến dịch trước đó có thể dùng làm cơ sở để phân bổ các hoạt động tiếp thị sau này. Thế nhưng, các phép tính ROI lại không thể tính đến tác động của các yếu tố bên ngoài đến hiệu quả của toàn bộ chiến dịch như: thời tiết, các sự kiện bất ngờ hay bùng phát dịch bệnh,…
  • Trung bình phải mất 6 – 10 điểm tiếp xúc (touchpoint) trước khi người tiêu dùng đi đến quyết định mua hàng. Thách thức đặt ra là các marketer cần hiểu tác động của từng touchpoint đến tổng thể chiến dịch như thế nào. Và để thực sự đo lường ROI marketing ở cấp độ chi tiết thế này là điều không hề dễ dàng. 

Kết

Marketing dù không quá tập trung vào vấn đề chi phí – lợi nhuận thế nhưng hiểu cách làm thế nào kiểm soát và điều chỉnh phù hợp các yếu tố đó cũng là điều rất cần thiết. Nếu doanh nghiệp muốn phát triển một cách bền vững và tiến xa hơn trên thị trường thì đây là điều đáng lưu tâm. Điều này giải thích tại sao doanh nghiệp nào cũng cần hiểu rõ về ROI là gì và cũng như cách ứng dụng chỉ số hữu ích này trong quá trình hoạt động.

Share:
Bài Viết mới nhất