top of page

Hậu quả của SEO bẩn và cách xử lý

SEO bẩn là những hành vi đe dọa đến thứ hạng trang web của bạn. Nó có thể gây ảnh hưởng xấu cho website. Tuy nhiên, những hành động này không dễ thực hiện nếu bạn thường xuyên kiểm tra các liên kết đến trang web của mình và sử dụng các công cụ để loại bỏ chúng. Seo Viet Nam

seo-search-concept-negative

SEO bẩn là như thế nào

Xây dựng liên kết đến trang web có vai trò vô cùng quan trọng để website được Google đánh giá tốt và có thứ hạng cao.

Đối thủ muốn vượt qua mặt bạn, hoặc là phải tăng cường thêm các liên kết tốt đến website của họ, hoặc là đặt link website của bạn trên những website xấu, khiến Google hiểu nhầm và đánh giá thấp. Và cách thứ hai lúc nào cũng dễ hơn.

Rõ ràng, bạn không phải là người duy nhất có thể xây dựng các liên kết đến trang web của mình và Google không thể phân biệt được sự khác nhau giữa các liên kết bạn tạo hay của các đối thủ cạnh tranh. Thậm chí dù  bạn khá thận trọng với các loại liên kết đã xây dựng nhưng người khác vẫn có thể xây dựng một số liên kết xấu đến trang web của bạn. Đây cũng là nơi mà SEO bẩn bắt đầu hình thành.

SEO bẩn liên quan đến những hành vi cố tình làm tổn thương thứ hạng trang web của bạn thông qua các hoạt động phi đạo đức như xây dựng các liên kết spam. Đây là một vấn đề khá thực tế khi thứ hạng đóng vai trò quan trọng đối với phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, do vậy SEO bẩn là những thứ mà các quản trị web bắt buộc phải tìm hiểu.

Một vài năm trước đây, nhiều trang web bị đối thủ cạnh tranh của họ tấn công bằng cách xây dựng các liên kết spam nội dung đến trang web của họ. Vì vậy, nếu bạn không thể kiểm soát profile backlink của mình, làm thế nào bạn có thể chống lại SEO bẩn?

Google đã ra tay xử lý

Năm 2012, Google đã đưa ra hướng giải quyết các vấn đề về liên kết spam với Disavow Links Tool cho phép quản trị web nhận hoặc từ chối một liên kết đến trang web của họ. Với việc ra mắt công cụ này, Google gián tiếp thừa nhận rằng SEO bẩn là một vấn đề lớn.

Google Webmaster Tools cho bạn biết bất kỳ liên kết không tự nhiên nào đến trang web của bạn, nhờ đó bạn biết được các liên kết có thể đe dọa website. Nếu Google phát hiện ra những liên kết này, nó sẽ đề xuất bạn sử dụng công cụ loại bỏ chúng.

Bạn nên từ chối những liên kết gì?

Bạn sẽ cảm thấy lo lắng nếu Webmaster Tools cho bạn biết một cái gì đó đáng ngờ đang diễn ra. Điều đó chứng tỏ bạn đang bị đưa vào tầm ngắm chơi xấu của một ai đó.

Tuy nhiên, đừng vội “manh động”, bạn có thể vô tình từ chối một liên kết hữu ích. Mặc dù rất cố gắng nhưng Google không thể hiểu hết trang web của bạn cũng như những liên kết hợp pháp, nên có thể nghi ngờ những gì chúng thấy không đáng tin cậy.

Khi đó, bạn nên xem xét tất cả các liên kết, từng cái một. Nó đến từ website nào, website đó có chất lượng tốt không, nội dung có liên quan đến nhau không?

Dù gì thì Google vẫn là một hệ thống được lập trình dựa trên những dữ liệu có sẵn, còn bạn sẽ hiểu trang web và ngành nghề kinh doanh của mình hơn, để ra quyết định giữ hay bỏ đi liên kết nào.

Phải làm gì để bảo vệ trang web?

SEO bẩn là vấn đề mang tính chủ quan. Nếu đợi đến khi Google cảnh báo, bạn mới bắt đầu theo dõi backlinks của mình, có thể là quá muộn.

Hãy luôn luôn theo dõi các trang web liên kết đến bạn. Nếu bạn nhận thấy sự sụt giảm mạnh trong thứ hạng xuất hiện cùng lúc với  một số liên kết mới, hoặc một loạt các liên kết đến từ các trang web tương tự, bạn cần phải loại bỏ chúng ngay.

SEO bẩn thường được thực hiện bởi các quản trị web, đối thủ cạnh tranh, có thể nhân viên cũ hoặc khách hàng không hài lòng với doanh nghiệp của bạn hoặc chỉ là những hacker nhàn rỗi không có việc gì làm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ chỉ một số hành động nhỏ của họ cũng có thể gây tổn hại cho thứ hạng trang web của bạn. –Seo Việt Nam

Tham khảo: SeoBounty

Nhận phân tích website và báo giá dịch vụ SEO

Yêu cầu đã được gửi thành công

Có thể bạn quan tâm

CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Customer Journey là gì – chìa khóa thấu hiểu insight khách hàng
CAC-DANG-𝐂𝐎𝐏𝐘𝐖𝐑𝐈𝐓𝐄𝐑-PHO-BIEN-NHAT-HIEN-NAY.png
Tải mẫu kế hoạch chiến lược Marketing 2023
Bài Viết mới nhất
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả cho Website
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng ký DMCA bảo vệ bản quyền cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Conversion rate là gì? 5 cách tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Bounce rate là gì? Thủ thuật tối ưu tỷ lệ thoát trang hiệu quả
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
Alt Text là gì? Cách tối ưu Alt Text khi SEO hình ảnh
bottom of page